January 24, 2022
Motortrivia Team (10203 articles)

Nissan เปิดตัวต้นแบบยานสำรวจดวงจันทร์ที่พัฒนาร่วมกับ JAXA

motortrivia

●   นิสสัน มอเตอร์ เปิดตัวโปรโตไทป์ยานสำรวจดวงจันทร์ (Lunar rover) ที่พัฒนาร่วมกับ องค์การสำรวจอวกาศแห่งประเทศญี่ปุ่น หรือ Japan Aerospace Exploration Agency (JAXA) ในงานนิสสัน ฟิวเจอร์ส โดยศูนย์นวัตกรรมการสำรวจอวกาศของ JAXA ได้ดำเนินการวิจัยเกี่ยวกับยานสำรวจดวงจันทร์ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีหลักสำหรับการสำรวจอวกาศ และได้ทำงานร่วมกับนิสสันมาตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคมปี 2020

●   นิสสันนั้นตั้งเป้าหมายในการมีส่วนร่วมด้านวิวัฒนาการเทคโนโลยียานยนต์ และเทคโนโลยีการสำรวจอวกาศ โดยจะแบ่งปันความรู้ที่ได้รับจากการพัฒนารถทดสอบผสานเข้ากับความรู้จาก JAXA ในการวิจัยยานสำรวจนี้

●   นิสสันได้ใช้เทคโนโลยีการควบคุมมอเตอร์ที่พัฒนาต่อยอดมาจากรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในสายการผลิตอย่าง Nissan Leaf รวมถึงเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ All-wheel drive ที่ใช้ชื่อทางการค้าว่า e-4ORCE ซึ่งปัจจุบันใช้งานอยู่ใน Nissan Ariya

●   นิสสันและ JAXA ระบุว่า ยานสำรวจดวงจันทร์จะต้องสามารถใช้งานในภูมิประเทศที่มีลักษณะพื้นผิวเป็นฝุ่นแป้ง, หิน และเป็นลูกคลื่นบนดวงจันทร์ได้ และต้องใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากแหล่งพลังงานสำหรับยานพาหนะที่ใช้งานในอวกาศยังมีอยู่อย่างจำกัด ซึ่งเทคโนโลยี e-4ORCE ของนิสสันนั้นสามารถแยกการควบคุมล้อทั้ง 4 ได้อย่างอิสระและแม่นยำในสภาพถนนที่หลากหลาย

●   JAXA และนิสสันได้ร่วมกันเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเทคโนโลยี e-4ORCE ในภูมิประเทศที่สมบุกสมบันและเต็มไปด้วยทราย ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว เมื่อรถวิ่งบนทรายล้อจะมีการหมุนฟรีและจมเข้าไปในพื้นทราย นับเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการเคลื่อนตัวไปข้างหน้า นิสสันจึงต้องพัฒนาระบบควบคุมจำนวนการหมุนของล้อให้เหลือน้อยที่สุดตามสภาพพื้นผิว

●   อิคโค ฟูนากิ ผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมการสำรวจอวกาศของ JAXA (Ikkoh Funaki, JAXA Director of the Space Exploration Innovation Hub Center) กล่าวว่า “JAXA มีเป้าหมายจะนำผลการวิจัยไปใช้กับการสำรวจอวกาศในอนาคต เรากำลังร่วมมือกับบริษัท มหาวิทยาลัย และสถาบันวิจัยในโครงการที่เหมาะสมและมีศักยภาพที่จะต่อยอดไปในเชิงพาณิชย์และนวัตกรรม เราหวังว่า ความร่วมมือกับนิสสันซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีพลังงานไฟฟ้า จะช่วยให้เราสามารถนำผลการวิจัยไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนายานสำรวจดวงจันทร์ที่มีสมรรถนะสูงยิ่งขึ้น”

●   โทชิยูกิ นากาจิม่า ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายวิศวกรรมยานยนต์ขั้นสูง (Toshiyuki Nakajima, general manager of the Advanced Vehicle Engineering Department) ซึ่งดูแลการพัฒนาการควบคุมของระบบ e-4ORCE กล่าวว่า “การใช้ยานยนต์และสภาวะการขับขี่นั้นมีความหลากหลาย เป้าหมายของเราคือสมรรถนะการขับขี่ที่ดีที่สุดผ่านการวิจัยและพัฒนา อีกทั้งเชื่อมั่นว่าความรู้ที่ได้จากความร่วมมือกับ JAXA ในครั้งนี้จะนำไปสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรมในรถยนต์นิสสันซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อลูกค้าของเรา”

e-4ORCE

●   ชุดระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ all-wheel drive “e-4ORCE” เป็นชุดระบบใหม่ที่นิสสันใช้ตัวอักษร e สื่อถึงมอเตอร์ไฟฟ้า ใช้ตัวเลข 4 สื่อถึงระบบควบคุมการขับเคลื่อน 4 ล้อ เมื่อรวมกับ ORCE หรือ FORCE จะสื่อถึงพลังจากระบบการกระจายแรงบิดระหว่างล้อซ้าย-ขวา เพลาหน้า-หลัง ที่นิสสันพัฒนาต่อยอกมาจากระบบควบคุมที่ใช้งานอยู่ใน Nissan GT-R และ Nissan Patrol (ระบบ ATTESA E-TS ของ GT-R ผนวกกับระบบ intelligent 4×4 ของ Patrol)

●   Nissan Ariya ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ แยกติดตั้งทั้งด้านหน้าและด้านหลัง สามารถควบคุมแรงบิดของมอเตอร์แต่ละตัวแยกจากกันได้ เพื่อให้เกิดการยึดเกาะที่ดีเมื่อใช้อัตราเร่ง และมีระบบเก็บเกี่ยวพลังงานที่สูญเปล่าเมื่อชะลอความเร็ว และเมื่อมีการเบรค ชุดระบบ e-4ORCE จะช่วยลดการกระชากและอาการสั่นของรถด้วย     ●