January 6, 2022
Motortrivia Team (10229 articles)

Sony Vision-S 02 ต้นแบบรุ่นใหม่พร้อม บ. Sony Mobility Inc

เรื่อง : AREA 54

●   อย่างที่เคยกล่าวไว้ในช่วงต้นปี 2020 โซนี่จะผลิตรถจริงไหม? คำตอบยังคงเดิม… ได้ครับหากโซนี่ต้องการผลิต เนื่องจากซัพพลายเออร์ในอุตสาหกรรมยานยนต์มีให้เลือกใช้งานมากมาย ล่าสุดพวกเขานำรถต้นแบบแบตเตอรี่รุ่นใหม่ Sony Vision-S 02 Concept มาจัดแสดงในงาน 2022 CES อีกครั้ง ทว่าครั้งนี้ไฮไลท์สำคัญคือการเปิดตัวบริษัทลูก Sony Mobility Inc. ซึ่งจะรับหน้าที่ดูแลการทำงานทั้งหมด รวมไปถึงการวิเคราะห์ตลาด EV อย่างจริงจังด้วย

●   ทีมงานของ Sony Mobility Inc น่าจะเป็นทีมหลักเดิมที่ได้รับมอบหมายให้ทำความเข้าใจถึงการทำงานของรถ, การผลิต, วิธีการนำเสนอ และความสัมพันธ์ระหว่างรถและผู้คนในสังคม (การผลิต, โปรโมท และจำหน่ายแบบครบวงจร) ตั้งแต่ช่วงปี 2020 และจะเริ่มทำงานเต็มรูปแบบในฐานะบริษัทราวเดือนมีนาคม 2022 นี้

●   ใครสงสัยว่าทำไมหัวเว่ยจึงเปิดตัวรถคันจริงได้ก่อน ต้องบอกว่าขั้นตอนการทำงานของทั้ง 2 บริษัทนั้นต่างกันอย่างสิ้นเชิงครับ หัวเว่ยใช้โปรดัคชั่นคาร์ที่มีจำหน่ายอยู่ก่อนหน้าแล้วของแบรนด์ Seres เป็นพื้นฐานในการพัฒนารถ ในขณะที่โซนี่นั้นเริ่มต้นทุกอย่างตั้งแต่การออกแบบแพลทฟอร์มในการผลิต

●   แพลทฟอร์มในการพัฒนา Vision-S 02 ยังคงเป็นแชสซีส์เดิมที่ออกแบบโดย Magna Steyr บริษัทลูกของ Magna International Inc. (newly-designed EV platform) ซึ่งมีความยืดหยุ่นในการผลิตรถหลายคลาส ไม่ว่าจะเป็น คูเป้, ซีดาน หรือ SUV

●   Vision-S 02 เป็นรถ SUV แบตเตอรี่ห้องโดยสาร 7 ที่นั่งที่มีความยาว 4,895 มม. กว้าง 1,930 มม. สูง 1,650 มม. ฐานล้อโมดิฟายให้ยาวขึ้นเป็น 3,030 มม. +30 มม. เมื่อเทียบกับ Vision-S 01 ระยะเคลียร์ใต้ท้องรถต่ำสุด 157 มม. น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นเป็น 2,480 กก. หรือเพิ่มขึ้นราว +130 กก.

●   ช่วงล่างและระบบขับเคลื่อนยังคงเป็นเซ็ทอัพเดิมจาก Vision-S 01 ตัวรถใช้มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ หมุนล้อแบบ All-wheel drive แต่ละตัวผลิตกำลังได้ 272 แรงม้า (PS) ท๊อปสปีดมากกว่า 180 กม./ชม.

●   งานออกแบบภายนอก/ภายใน ไฮไลท์ของเทคโนโลยีต่างๆ ในห้องโดยสาร รวมถึงชุดระบบช่วยขับในกลุ่ม ADAS ระดับ Level 2+ ที่ใช้บริการของ BOSCH และ Continental ยกเว้นเทคโนโลยีเซ็นเซอร์ ToF หรือ Time of Flight ที่โซนี่พัฒนาขึ้นมาเอง ไม่ต่างจาก Vision-S 01

●   หาก Vision-S 01 คือรถซีดานที่จะตั้งเป้าไปต่อสู้กับ Tesla Model S รถ SUV รุ่นใหม่อย่าง Vision-S 02 ก็น่าจะเป็นรถที่เป็นคู่แข่งของ Tesla Model X… ส่วนกรอบเวลาในการผลิต ยังไม่มีข้อมูลในเวลานี้ครับ      ●

2022 Sony Vision-S 02 Concept