January 8, 2023
Motortrivia Team (10203 articles)

Polestar 3 เตรียมใช้แผนที่ HD เจนฯ ใหม่ของ Google เป็นรุ่นแรก

เรื่อง : AREA 54

●   ในงาน 2023 International Consumer Electronics Show (CES) วอลโว่และโพลสตาร์ประกาศว่า Polestar 3 รถไฟฟ้ารุ่นที่ 3 จากซับ-แบรนด์หรูของวอลโว่ จะเป็นรถยนต์รุ่นแรกในโลกที่ได้ใช้งานแผนที่ความละเอียดสูง 3 มิติเจนเนอเรชั่นล่าสุดซึ่งใช้เทคโนโลยี mapping แบบใหม่ของ Google

●   Jorgen Behrens รองประธาน Geo Automotive ของกูเกิลให้ข้อมูลว่า แผนที่ความละเอียดสูงรุ่นใหม่ของกูเกิล จะช่วยให้ผู้ผลิตรถยนต์หรือซัพพลายเออร์รายใหญ่ๆ สามารถพัฒนาชุดระบบช่วยขับ (ADAS : Advanced driver-assistance system) และระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติได้แม่นยำยิ่งขึ้น เนื่องจากแพลทฟอร์มแผนที่ HD รุ่นใหม่นั้นออกแบบมาเป็นพิเศษสำหรับใช้งานในรถยนต์ ให้ข้อมูลช่องทางเดินรถที่ครอบคลุมกว่าเดิม และรองรับการแปลเป็นภาษาท้องถิ่นด้วย

●   นอกจากนี้ โพลสตาร์จะเริ่มอัพเดทฟังก์ชั่นใหม่ๆ ในกลุ่มคำสั่งระยะไกลผ่าน Google Assistant ให้กับ คอมแพคท์คาร์พลังไฟฟ้า Polestar 2 ที่เริ่มจำหน่ายไปตั้งแต่ช่วงปี 2020 ทั้งบนสมาร์ทโฟน และอุปกรณ์ในกลุ่มสมาร์ทโฮมอย่าง Google Nest อาทิ การเช็คปริมาณแบตเตอรี่ที่คงเหลือ, การล็อค/ปลดล็อคประตูรถ หรือการเตรียมปรับอุณหภูมิในห้องโดยสารล่วงหน้าก่อนการเดินทาง เป็นต้น

●   วอลโว่/โพลสตาร์ ระบุว่า เทคโนโลยีใหม่ของกูเกิลจะช่วยเพิ่มความสามารถให้กับฟังก์ชั่นย่อยของชุดระบบ Pilot Assist เช่นระบบช่วยเปลี่ยนเลน, การสังเกตป้ายจราจร ฯลฯ ขณะเดียวกันข้อมูลสถานการณ์รอบๆ คันที่ได้รับมาจากฮาร์ดแวร์บนรถอย่าง LiDAR, กล้อง และเซ็นเซอร์รอบคัน ซึ่งจะมีการประมวลผลและแสดงเป็นภาพกราฟฟิคจากเทคโนโลยีใหม่ของกูเกิล ก็จะช่วยให้ระบบช่วยขับของรถมีเวลาเตรียมความพร้อม และตอบสนองกับสถานการณ์ต่างๆ ได้ดีขึ้น

●   ในขณะที่ Polestar 3 จะได้ใช้งานแผนที่ HD เจนเนอเรชั่นใหม่เป็นรุ่นแรกในโลก ฝั่งบริษัทแม่อย่างวอลโว่ก็จะเริ่มใช้งานแผนที่รุ่นใหม่ใน SUV หรูพลังงานไฟฟ้า Volvo EX90 เป็นรุ่นต่อไปเช่นกัน         ●