March 24, 2023
Motortrivia Team (10203 articles)

LYVA เปิดตัวมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในงาน บางกอก มอเตอร์โชว์ 2023

motortrivia

●   หลังประกาศ เตรียมเปิดตัวมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแบรนด์ใหม่เอี่ยม ไปเมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา วันนี้ บริษัท เพ็นทินั่ม อีเล็กทรอนิกส์ จำกัด หรือ Pentinum E ก็ทำการเปิดตัวมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า 2 รุ่นแรกภายใต้แบรนด์ LYVA (ไลวา) อย่างเป็นทางการในงาน บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์ โชว์ 2023 ประกอบด้วย LYVA S30 Plus และ LYVA MB5 ซึ่งมาพร้อมแคมเปญพิเศษ ส่วนลดเฉพาะในงาน -28,000 บาท

●   ในเบื้องต้น รถทั้ง 2 รุ่นจะมีการประกอบเพื่อจำหน่ายในประเทศ โดยเป็นการนำเข้าชิ้นส่วนแบบ CKD จากเจ้าของแพลทฟอร์มอย่าง บริษัท ลู่หยวน (Luyuan Electric Vehicle Co.,Ltd) มาประกอบที่โรงงานของบริษัท เพ็นทินั่ม อีเล็กทรอนิกส์ ที่ จ.นนทบุรี พร้อมตั้งเป้ายอดจำหน่ายในปี 2566 เอาไว้ที่ 5,000 คัน

LYVA S30 Plus

●   LYVA S30 Plus (หรือ Luyuan S30 Plus ในประเทศจีน) มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ารูปทรงทันสมัย จะทำตลาดในฐานะรุ่นท๊อป ตัวรถกับอุปกรณ์มาตรฐาน อาทิ ชุดไฟ LED, มาตรวัดดิจิทัลที่แสดงผลด้วยจอ LED, สัญญาณขโมยพร้อมรีโมทควบคุมระยะไกล, ระบบกันสะเทือนหน้าแบบไฮดรอลิค, ด้านหลังไฮดรอลิคพร้อมสปริง, ระบบเบรคหน้า/หลังแบบดิสค์ พร้อมฟังก์ชั่น Combined Brake System ช่วยกระจายแรงเบรคระหว่างล้อหน้า/หลัง, ล้อแม็กขนาด 10 นิ้ว จับคู่ยาง 90/90-10 E4, น้ำหนักตัวรวมประมาณ 92 กก.

●   พละกำลังมาจากมอเตอร์ไฟฟ้า 2,000 วัทท์ หรือประมาณ 2.6 แรงม้า ระบายความร้อนด้วยของเหลว มาตรฐานกันฝุ่นกันน้ำในระดับ IP67 สามารถปรับโหมดความเร็วได้ 3 ระดับ ความเร็วสูงสุดประมาณ 85 กม./ชม. (โหมด ECO ความเร็วสูงสุดจำกัดเอาไว้ที่ 45 กม./ชม.) ความสามารถในการไต่เนินชันสูงสุด 15 องศา

●   การเก็บประจุไฟฟ้าเป็นหน้าที่ของแบตเตอรี่แพคชนิดลิเธียม ไอรอน ฟอสเฟท ความจุ 30 แอมป์-อาวร์ 72 โวลท์ ระยะเวลาในการชาร์จเต็ม 3 ชั่วโมง เพ็นทินั่ม อีเล็กทรอนิกส์ ระบุว่าคิดเป็นค่าไฟครั้งละประมาณ 12 บาท (คำนวณจากค่าไฟหน่วยละ 4 บาท) ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 80 – 100 กม.

●   ทั้ง 2 รุ่นมีระบบ Intelligent Charger ใช้เซนเซอร์ตรวจวัดอุณหภูมิขณะชาร์จ พร้อมปรับโวลท์เทจให้เหมาะสมกับอุณหภูมิในขณะชาร์จไม่ให้สูงเกินไป และมีระบบตัดไฟไม่ให้เกิดการลัดวงจร

●   LYVA S30 Plus เลือกสีได้ 6 สีระหว่าง ฟ้า Ocean Blue, ขาว Crystal White, เทา Shadow Grey, เขียว Digital Green, ดำ Obsidian Black หรือเขียว Forest Green ราคาจำหน่ายปกติ 81,000 บาท ตัวรถรับประกันมอเตอร์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่แพค 2 ปี พิเศษ… เฉพาะในงานมอเตอร์โชว์ 53,000 บาท

LYVA MB5

●   LYVA MB5 (หรือ Luyuan MB5 Li ในประเทศจีน) นับเป็นรุ่น entry-level ที่มากับอุปกรณ์มาตรฐานที่ต่างกันนิดหน่อย อาทิ ชุดไฟ LED, มาตรวัดดิจิทัลที่แสดงผลด้วยจอ LED, สัญญาณขโมยพร้อมรีโมทควบคุมระยะไกล, ระบบกันสะเทือนหน้าแบบไฮดรอลิค, ด้านหลังไฮดรอลิคพร้อมสปริง, ระบบเบรคหน้าแบบดิสค์, ด้านหลังแบบเซรามิค ดรัม, ล้อแม็กขนาด 10 นิ้ว จับคู่ยาง 90/90-10 E4, น้ำหนักตัวรวมประมาณ 78 กก.

●   พละกำลังมาจากมอเตอร์ไฟฟ้า 1,200 วัทท์ หรือประมาณ 1.6 แรงม้า ระบายความร้อนด้วยของเหลว ความเร็วสูงสุดประมาณ 50 กม./ชม. ความสามารถในการไต่เนินชันสูงสุด 15 องศาเท่ากัน

●   ตัวรถใช้แบตเตอรี่แพคชนิด ลิเธียม นิคเกิล แมงกานีส โคบอลท์ ออกไซด์ แบบถอดสลับได้ของซัมซุง ความจุ 40 แอมป์-อาวร์ 60 โวลท์ ระยะเวลาในการชาร์จเต็มประมาณ 3 ชม. คิดเป็นค่าไฟครั้งละประมาณ 9 บาท (คำนวณจากค่าไฟหน่วยละ 4 บาท) ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 100 – 120 กม.

●   LYVA MB5 เลือกสีได้ 6 สีระหว่าง เขียว Sparkle Green, แดง Scarlet Red, ขาว Pure White, ดำ Urban Black, ฟ้า Arctic Blue หรือเทา Stone Gray ตัวรถรับประกันมอเตอร์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่แพค 2 ปี ราคาจำหน่ายปกติ 77,000 บาท พิเศษ… เฉพาะในงานมอเตอร์โชว์ 49,000 บาท

นพ. ธณัฐ จิรบันดาลสุข ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพ็นทินั่ม อีเล็กทรอนิกส์ จำกัด

●   นพ. ธณัฐ จิรบันดาลสุข ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพ็นทินั่ม อีเล็กทรอนิกส์ จำกัด กล่าวว่า “LYVA เป็นผลิตภัณฑ์คุณภาพของลู่หยวน ซึ่งเป็นบริษัทที่มีการผลิตและจำหน่ายรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ามานานกว่า 25 ปี หรือมากกว่า 20 ล้านคันทั่วโลก และมียอดจำหน่ายติดอันดับ Top 5 ของจีน นั่นทำให้ Pentinum E มั่นใจให้ LYVA เป็นรถธงในการรุกตลาดยานยนต์ไฟฟ้าในเมืองไทยภายใต้แบรนด์ LYVA ประเทศไทย”

●   “รถ 2 รุ่นแรกที่เราเปิดตัว คือ LYVA S30 Plus และ LYVA MB5 ซึ่งเราให้ความสำคัญในการคัดสรรชิ้นส่วนทุกชิ้นที่มาประกอบเป็นตัวรถ โดยคำนึงถึงคุณภาพมากกว่าต้นทุน และเน้นด้านความปลอดภัยเป็นเรื่องหลัก ดังนั้นหลังจากผ่านกระบวนการปรับปรุงและพัฒนาด้วยการเก็บสถิติการใช้งานตลอด 1 ปีก่อนการเปิดตัวร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจ ทำให้เรามั่นใจว่า LYVA ประเทศไทย จะมีความเหนือชั้นกว่า เพราะสามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้ขับขี่ในเมืองไทยได้ครบถ้วน”

●   “Pentinum E ไม่ได้มุ่งหวังแค่เพียงโอกาสทางธุรกิจ แต่ต้องการทำธุรกิจที่สร้างความยั่งยืนให้กับสังคมสิ่งแวดล้อมเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของผู้ขี่และผู้ใช้รถใช้ถนนในประเทศไทย โดยตั้งเป้ายอดขายทั้งแบบ B2B และ B2C ในปี 2566 ไว้ที่ 5,000 คัน”

ทพ. ธนิศร์ จิรบันดาลสุข ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิตภัณฑ์ บริษัท เพ็นทินั่ม อีเล็กทรอนิกส์ จำกัด

●   ทพ. ธนิศร์ จิรบันดาลสุข ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิตภัณฑ์ บริษัท เพ็นทินั่ม อีเล็กทรอนิกส์ จำกัด กล่าวว่า “เทคโนโลยีหลักๆ ที่สำคัญในรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า คือ มอเตอร์ คอนโทรลเลอร์ และแบตเตอรี่ ซึ่งปัจจุบันมีผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าไม่กี่บริษัทที่สามารถคิดค้นเทคโนโลยี รวมทั้งผลิตมอเตอร์และคอนโทรลเลอร์ได้เอง แต่ลู่หยวนคือหนึ่งในผู้ผลิตที่สามารถคิดค้นเทคโนโลยีหลักๆ ของรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าได้ทั้งหมด นอกจากนี้ ยังได้มีการจดสิทธิบัตรเป็นทรัพย์สินทางปัญญารวม 608 รายการ”

●   “ทั้งนี้ เทคโนโลยีเพื่อการขับขี่ที่ปลอดภัยต่าง ๆ และนวัตกรรมไฮไลท์ที่มาพร้อมกับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า LYVA ได้แก่ Liquid Cooling Motor มอเตอร์ระบายความร้อนด้วยของเหลว ช่วยลดอุณหภูมิของมอเตอร์ขณะใช้งานได้ 30 องศาเซลเซียส ทำให้แรงบิด (Torque) ของมอเตอร์คงที่ และที่สำคัญคือ ช่วยให้มอเตอร์มีความคงทนมากขึ้น”

●   “Solid-state Controller สมองกลควบคุมตัวรถด้วยเทคโนโลยีสิทธิบัตรเฉพาะของลู่หยวน พร้อมระบบระบายความร้อนด้วยอากาศ (Air Cooler) ช่วยควบคุมการประสานการทำงานระหว่างแบตเตอรี่ไปจนถึงมอเตอร์ที่ใช้ในการขับเคลื่อน มั่นใจได้ทุกเส้นทางในการขับขี่ และ Ceramic Brake ระบบเบรคที่ใช้ในรถระดับซูเปอร์คาร์ ซึ่งจากผลการวิจัยพบว่า ช่วยลดระยะทางในการเบรกได้ 1 เมตร ยืดอายุการใช้งาน 5 เท่า เพื่อความปลอดภัยสูงสุดของผู้ขี่ ไร้ความกังวลกับทุกสถานการณ์”

คุณปิยพร หัสกรกิ่ง ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด บริษัท เพ็นทินั่ม อีเล็กทรอนิกส์ จำกัด

●   ด้านบริการหลังการขาย LYVA ประเทศไทย ระบุว่า ขณะนี้มีหน่วยบริการเคลื่อนที่รวม 15 แห่งทั่วประเทศ สำหรับให้บริการดูแลลูกค้าแบบ On-site โดยภายในปี 2566 นี้ LYVA ประเทศไทย ยังมีแผนเแต่งตั้งตัวแทนจำหน่าย LYVA ทั้งในประเทศไทย และประเทศเพื่อนบ้าน รวม 50 ราย รวมถึงขยายการให้บริการหลังการขายจากทีมดูแล LYVA Attendant ด้วยการตั้ง Service Station 100 จุดทั่วประเทศไทยด้วย

●   สนใจชมคันจริงของรถทั้ง 2 รุ่นได้ในงาน บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 44 บูธ LYVA โซน C อาคารชาเลนเจอร์ 1 อิมแพค เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 22 มีนาคม – 2 เมษายน 2566 หรือศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเชิญได้ที่เว็บไซท์ : lyvathailand.com เฟซบุ๊ค แฟนเพจ : facebook.com/lyvathailand หรือแอด LINE ID : line.me ●

2023 LYVA S30 Plus / LYVA MB5