April 3, 2023
Motortrivia Team (10205 articles)

Lamborghini Revuelto ซูเปอร์คาร์ PHEV ตัวแทน Aventador

เรื่อง : AREA 54

●   แลมบอร์กินีเผยโฉม Lamborghini Revuelto (เรเวลโต้) ซูเปอร์คาร์เครื่องยนต์วางกลางพลังปลั๊ก-อิน ไฮบริด รุ่นใหม่ซึ่งเตรียมทำตลาดแทน Lamborghini Aventador ที่ยุติสายการผลิตไปในช่วงปลายปี 2022 ที่ผ่านมา ชื่อรุ่น Revuelto ยังคงนำมาจากกระทิงสัญชาติสเปนที่มีชีวิตอยู่ในช่วงปี 1880 ตัวรถนับเป็นโปรดัคชั่นคาร์ที่จะผลิตในเชิงปริมาณรุ่นแรกของแบรนด์แลมบอร์กินีที่มากับระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า (แบบ PHEV) นับจากที่แลมบอร์กินีเคยจัดแสดงต้นแบบพลังไฮบริด Lamborghini Asterion ในปี 2014 ที่ Paris Motor Show

●   Revuelto มากับการออกแบบที่ดุดันสุดๆ ด้วยชุดไฟ DRL สำหรับวิ่งกลางวันแบบใหม่เอี่ยมทรง Y, ชุดระบบรับอากาศด้านหน้าแบบใหม่ทั้งหมด รวมถึงช่องรับอากาศแบบใหม่ติดตั้งอยู่ทางด้านหลังประตูแบบ Scissor doors, ชุดไฟท้ายทรง Y, สปอยเลอร์หลังแบบแอคทีฟที่สามารถสร้างแรงกดได้เพิ่มขึ้นถึง 66% เมื่อเทียบกับ Aventador และปลายท่อไอเสียขนาดยักษ์คู่ทรง 6 เหลี่ยม

●   และเมื่อเทียบกับ Aventador ตัวรถจะมากับความยาว 4,947 มม. (+167 มม.) กว้าง 2,266 มม. (+236 มม.) สูง 1,160 มม. ระยะฐานล้อ 2,779 มม. (+24 มม.) น้ำหนักตัว 1,772 กก. (+197 กก. เมื่อเทียบกับรุ่นพื้นฐาน LP 700-4)

●   ห้องโดยสารมากับอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่ทันยุคสมัยยิ่งขึ้น แลมบอร์กินีติดตั้งมาตรวัดฟูลดิจิทัลขนาด 12.3 นิ้ว, จอแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์แบบฝังขนาด 8.4 นิ้ว และจอแสดงผลแบบสลิมขนาด 9.1 นิ้วที่แผงแดชบอร์ดฝั่งผู้โดยสาร ทั้งหมดควบคุมด้วยหน่วยประมวลผลตัวเดียว สามารถสลับการแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์จากจอกลางไปยังมาตรวัดของผู้ขับ หรือจอสำหรับผู้โดยสารได้

●   ชุดระบบขับเคลื่อนนั้น แลมบอร์กินีเคยปล่อยรายละเอียดทั้งหมดออกมาแล้วก่อนหน้านี้ ส่วนข้อมูลแบบรวบๆ ระบบขับเคลื่อน PHEV ชุดนี้ประกอบด้วยเครื่องยนต์เบนซิน V12 รุ่นใหม่รหัส L545 ความจุ 6.5 ลิตร N/A ทำหน้าที่หมุนล้อคู่หลัง จับคู่มอเตอร์ไฟฟ้าแบบ Axial flux motor หล่อเย็นด้วยน้ำมัน 3 ตัว… มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัวแรกติดตั้งเอาไว้ที่เพลาหน้า (e-Axle) ทำหน้าที่หมุนล้อคู่หน้า มีฟังก์ชั่น Torque Vectoring ช่วยกระจายแรงบิด มอเตอร์ไฟฟ้าตัวที่ 3 ออกแบบให้ควบรวมกับชุดเกียร์ดูอัลคลัทช์ 8 จังหวะรุ่นใหม่ ทำหน้าที่เป็นมอเตอร์สตาร์ท และเจนเนอเรเตอร์

●   Revuelto ใช้แบตเตอรี่แพคชนิดลิเธียม-ไอออน แบบเซลล์กระเป๋า (Pouch Cell) แรงดันสูง ความจุ 3.8 กิโลวัทท์-ชม. สามารถชาร์จได้ทั้งไฟบ้านกระแสสลับ (AC) หรือแท่นชาร์จในบ้าน 7 กิโลวัทท์ ระยะเวลาในการชาร์จเต็ม 30 นาที และระบบชาร์จไฟกลับขณะเบรค หรือชาร์จโดยตรงจากเครื่องยนต์ V12 จะใช้เวลาเพียง 6 นาทีเท่านั้น

●   ทั้งระบบผลิตกำลังสูงสุดได้ 1,015 แรงม้า (PS) อัตราเร่ง 0 – 100 กม./ชม. ภายใน 2.5 วินาที, 0 – 200 กม./ชม. ต่ำกว่า 7 วินาที ความเร็วสูงสุดจำกัดเอาไว้ที่ 350 กม./ชม. โหมดในการขับหลักเลือกได้ระหว่าง Città (City), Strada, Sport หรือ Corsa และมีโหมดย่อยให้เลือกอีก อาทิ Recharge, Hybrid หรือ Performance ทั้งหมดรวม 13 โหมด

●   ทั้งนี้ มอเตอร์ไฟฟ้าตัวที่ 3 ที่ติดตั้งด้านบนชุดเกียร์นั้น นอกจากจะทำหน้าที่เป็นมอเตอร์สตาร์ทและเจเนอเรเตอร์ รวมถึงจ่ายพลังงานไฟฟ้าให้กับมอเตอร์ไฟฟ้าคู่หน้าผ่านทางแบตเตอรี่ โดยขณะใช้งานในโหมดไฟฟ้า มอเตอร์ไฟฟ้าตัวที่ 3 นี้ยังช่วยส่งกำลังให้กับล้อคู่หลังด้วย ยังผลให้ LB744 เป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อมีอัตราการปล่อยมลพิษเป็นศูนย์

●   ไฮไลท์สำคัญคือโหมด Città หรือ City ในภาษาอังกฤษ ที่ใช้เฉพาะมอเตอร์ไฟฟ้าหมุนล้อคู่หน้า นั่นจะทำให้ Revuelto กลายเป็นรถไฟฟ้าขับหน้าที่สามารถใช้งานในเมืองได้สบายๆ ด้วยกำลังสูงสุดที่ 180 แรงม้า… น่าเสียดายที่ระยะทางในการขับเคลื่อนจะอยู่ที่ประมาณ 10 กม. ตามมาตรฐาน WLTP ของยุโรปเท่านั้น

●   ด้านชุดระบบความปลอดภัยในกลุ่ม ADAS นี่เป็นครั้งแรกที่แลมบอร์กินีจะมากับฟังก์ชั่นอาทิ ระบบ Adaptive Cruise Control ควบคุมความเร็วแบบรักษาระยะห่างอัตโนมัติ, ระบบ Lane Departure Warning ช่วยเตือนเมื่อตัวรถออกนอกเลนโโยไม่ได้ตั้งใจ, ระบบ Blind Spot Monitoring ช่วยเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน และระบบ Rear Cross Traffic Alert ตรวจจับวัตถุด้านหลังรถขณะถอย เป็นต้น

●   แลมบอร์กินีจะเริ่มเดินสายการผลิต Revuelto ภายในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า และจะเริ่มส่งมอบได้ประมาณไตรมาสที่ 4 ของปี 2023 ราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 500,000 ยูโร หรือราวๆ 18.6 ล้านบาทครับ         ●

2024 Lamborghini Revuelto