June 25, 2023
Motortrivia Team (10205 articles)

Nissan พัฒนาเทคโนโลยีช่วยขับที่หลบหลีกการชนบนทางแยก

ประชาสัมพันธ์

●   เมื่อเร็วๆ นี้ นิสสันสาธิตการพัฒนาเทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูงด้วยอุปกรณ์แบบ LIDAR ที่มาพร้อมกับฟีเจอร์การหลบหลีกการชนกันบนทางแยก การสาธิตจัดขึ้นในพื้นที่ของนิสสันโดยมีการแสดงสมรรถภาพของเทคโนโลยีเพื่อทดสอบระบบหลบหลีก การชนบนทางแยกที่มีความซับซ้อน

●   ทาคาโอะ อาซามิ รองประธานอาวุโส ฝ่ายวิจัยและพัฒนาชั้นนำระดับโลกและวิศวกรรมขั้นสูง (Takao Asami, Research and Advanced Engineering Division) กล่าวว่า “การพัฒนาเทคโนโลยีนี้ดำเนินการภายใต้วิสัยทัศน์ระยะยาวของบริษัทหรือ Nissan Ambition 2030 เรากำลังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาเทคโนโลยีระบบการหลบหลีกการชนโดยใช้เทคโนโลยี LIDAR (Light detection and ranging) สำหรับรุ่นต่อไปภายในช่วงกลางของทศวรรษที่ 20 เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติในอนาคตให้ลูกค้าได้มั่นใจในความปลอดภัย เรากำลังทำความเข้าใจอุบัติเหตุทั้งหมดโดยวิเคราะห์จากอุบัติเหตุที่มีความซับซ้อนซึ่งเคยเกิดขึ้นจริง โดยมุ่งเป้าไปที่การลดอุบัติเหตุจราจรให้มากที่สุด”

●   เทคโนโลยีนี้ได้เพิ่มคุณสมบัติการควบคุมแบบใหม่ในการหลบหลีกการชนกันบนทางแยกด้วยการใช้เทคโนโลยีพื้นฐานของ LIDAR รุ่นต่อไปที่เรียกว่า เทคโนโลยีการรับรู้เหตุการณ์จริงจากภาคพื้น (ground truth perception) ซึ่งสามารถตรวจจับความเร็วของวัตถุ พิกัด และความเสี่ยงที่อาจชนกันจากด้านข้างได้ ระบบได้รับการออกแบบมาเพื่อตอบสนองต่อสถานการณ์ที่มีการเปลี่ยนแปลงกระทันหัน เช่น การใช้เบรกฉุกเฉินหรือปล่อยเบรกเมื่อหลบหลีกสิ่งกีดขวางต่างๆ

●   อุบัติเหตุบนทางแยกที่เกิดจากความผิดพลาดของผู้ขับขี่อาจส่งผลร้ายแรงได้ ระบบที่กำลังพัฒนานี้ จึงได้รับการออกแบบเพื่อเป็นตัวช่วยในสถานการณ์คับขันผ่านการทำงานของระบบเซนเซอร์ขั้นสูงพร้อมความสามารถที่จะช่วยในการตัดสินใจต่างๆ        ●

Tags ADAS, LiDAR, Nissan