July 6, 2023
Motortrivia Team (10205 articles)

BYD Dolphin แฮทช์แบคไฟฟ้า เปิดราคาเริ่มต้นที่ 699,999 บาท

motortrivia

●   หลังจัดแสดงเป็นครั้งแรกในงาน บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ 2023 วันนี้ เรเว่ ออโตโมทีฟ ก็ประกาศราคาจำหน่ายรถแฮทช์แบคไฟฟ้า BYD Dolphin อย่างเป็นทางการในประเทศไทย โดยรุ่นพื้นฐานราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 699,999 บาท เท่านั้น ต่ำกว่าราคาคาดการณ์ที่ประกาศเอาไว้ในงานบางกอก มอเตอร์โชว์ 1 แสนบาท

●   เบื้องต้น การจำหน่ายจะแยกเป็น 2 รุ่นย่อย ประกอบด้วย BYD Dolphin Standard Range ราคา 699,999 บาท (ราคาหลังจากได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ) สีภายนอกเลือกได้ 4 สีระหว่าง ครีม Coastal Crème, ม่วง Flora Purple, เทา Alaskan Grey หรือชมพู Coral Pink

●   ห้องโดยสารตกแต่งแบบทูโทน เลือกคู่สีได้ระหว่าง ดำ/น้ำตาล (Black + Brown), ดำ/เทา (Black + Grey) หรือชมพู/เทา (Pink + Grey)

●   ต่อด้วย BYD Dolphin Extended Range ราคา 859,999 บาท (ราคาหลังจากได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ) สีภายนอกเป็นแบบทูโทน เลือกได้ 4 คู่สีระหว่าง ชมพู/เทา Coral Pink + Atlantis Grey, ฟ้า/เทา Atoll Blue + Atlantis Grey, เทา/ดำ Atlantis Grey + Pebble Black หรือขาว/เทา Surge White + Atlantis Grey

●   ห้องโดยสารตกแต่งแบบทูโทน เลือกคู่สีได้ระหว่าง ชมพู/เทา Pink + Grey, ฟ้า/เทา Blue + Grey หรือดำ/เทา Black + Grey

●   ทั้งคู่รับสิทธิพิเศษ Rêver Care ออกรถเริ่มต้น 35,000 บาท หรือดอกเบี้ยเริ่มต้น 1.88%, ประกันภัยชั้น 1 พร้อม พรบ. 1 ปี, การรับประกันตัวรถและแบตเตอรี่ 8 ปี หรือ 160,000 กม., บริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง 8 ปี, สายต่อพ่วง VtoL และสายชาร์จฉุกเฉิน, ค่าจดทะเบียนรถ, พรมเข้ารูป + กรอบป้ายทะเบียน + ฟิล์มหน้าจอ และรับสิทธิ์ในการซื้อโฮมชาร์จเจอร์พร้อมการติดตั้งในราคาพิเศษ 25,000 บาท จากราคา 35,000 บาท

●   Dolphin เป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ตัวถัง 5 ประตู แฮทช์แบค ซึ่งอยู่ในคลาสซับคอมแพคท์คาร์ (B-segment) ตัวรถใช้แพลทฟอร์ม e-Platform 3.0 แบบเดียวกับ BYD Atto 3 รุ่นปัจจุบัน ความยาวตัวรถอยู่ที่ 4,070 มม. กว้าง 1,770 มม. สูง 1,570 มม. ระยะฐานล้อจากกึ่งกลางล้อหน้าถึงหลัง 2,700 มม.

●   ห้องโดยสารเป็นแบบ 5 ที่นั่ง ปลอดภัยด้วยถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง เบาะคู่หน้าทรงสปอร์ต เบาะหลังปรับ/พับได้แบบ 60:40 มีจุดยึดเบาะนิรภัยสำหรับเด็ก ISOFIX พื้นที่จัดเก็บสัมภาระด้านท้ายสามารถจัดเก็บกระเป๋าเดินทางขนาด 30 นิ้ว ได้ 1 ใบ และขนาด 20 นิ้ว ได้ 2 ใบ

●   อุปกรณ์มาตรฐานมี มาตรวัดดิจิทัลขนาด 5 นิ้ว แสดงผลข้อมูลระดับพลังงานและความเร็วแบบเรียลไทม์, จอทัชสกรีนขนาด 12.8 นิ้ว รองรับการแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ ปรีบเป็นตั้งหรือแนวนอนได้ด้วยระบบไฟฟ้า, กล้องมองภาพรอบทิศทาง 360 องศา, ถาดชาร์จสมาร์ทโฟนแบบไร้สาย, พอร์ท USB, ฟังก์ชั่น Follow Me Home หน่วงเวลาดับไฟหน้าหลังจอดรถ, ระบบเสียงดนตรีที่ออกแบบสัญญาณเสียงโดยจำลองมาจากทะเล, เบรคมือไฟฟ้า และระบบกรองอากาศ PM 2.5 พร้อม CN95 Filter

●   นอกจากนี้ Dolphin ยังมีกลไกการล็อคให้เลือกอีก 5 รูปแบบ ประกอบด้วยการล็อคและปลดล็อคด้วยกุญแจรีโมท, บัตร NFC, BYD Application, กุญแจไข และแบบไม่มีกุญแจ (Keyless Entry)

●   ชุดระบบช่วยขับในกลุ่ม ADAS มี ระบบ Adaptive Cruise Control ช่วยควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน พร้อมฟังก์ชั่น Stop and go, ระบบ Predictive Collision Warning (PCW) และ Rear Collision Warning (RCW) ช่วยเตือนการชนด้านหน้าและหลัง, ระบบ Blind Spot Detection ช่วยเตือนจุดอับสายตา, ระบบ Lane Departure Warning ช่วยเตือนเมื่อรถออกนอกเลน, ระบบ Lane Departure Prevention ป้องกันการออกนอกช่องทางเดินรถ, ระบบ Lane Keeping System ช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทา, ระบบ Emergency Lane Keep Assist (ELKA) ช่วยควบคุมรถแบบฉุกเฉินให้ตัวรถอยู่ในช่องทาง, ระบบ Lane Change Collision Warning ช่วยเตือนการชนเมื่อเปลี่ยนเลน

●   ต่อด้วยระบบ Automatic Emergency Braking ช่วยเบรคอัตโนมัติ, ระบบ Rear Cross Traffic Alert และ Rear Cross Traffic Brake ช่วยเตือนและเบรคเมื่อมีรถเคลื่อนผ่านจุดอับสายตาขณะถอยหลัง, ระบบ Auto Hold ควบคุมการไหลของรถอัตโนมัติ, ระบบ Tyre Pressure Monitoring System ตรวจวัดแรงดันลมยาง และระบบ Door Open Warning (DOW) ช่วยเตือนในขณะเปิดประตู

●   รุ่น Standard Range ใช้มอเตอร์เดี่ยว ขับเคลื่อนล้อหน้า กำลังสูงสุด 95 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 18.3 กก.-ม. อัตราเร่ง 0 – 100 กม./ชม. ภายใน 12.3 วินาที แบตเตอรี่แพคเทคโนโลยี BYD Blade battery (ชนิดลิเธียม ไอรอน ฟอสเฟท) ความจุ 44.9 กิโลวัทท์-ชม. ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 410 กม. ตามมาตรฐานเก่า NEDC ของยุโรป

●   รุ่น Extended Range กำลังสูงสุดเพิ่มขึ้นเป็น 204 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 31.5 กก.-ม. อัตราเร่ง 0 – 100 กม./ชม. ภายใน 7 วินาที แบตเตอรี่แพคความจุ 60.48 กิโลวัทท์-ชม. ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 490 กม.

●   ทั้ง 2 รุ่นใช้หัวชาร์จ AC Type 2 ขนาด 7 กิโลวัทท์ รองรับการใช้งานพอร์ทชาร์จ DC กำลังไฟ 60 และ 80 กิโลวัทท์ตามลำดับ ชาร์จเร็วจาก 30 – 80% ได้ภายใน 29 นาที นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยี Vehicle to Load (VtoL) ที่ช่วยให้ตัวรถจ่ายกระแสไฟได้สูงสุด 2,000 วัทท์ ซึ่งสามารถจ่ายไฟให้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ ได้

RÊVERLUTION Initiative ส่งเสริมพฤติกรรมที่รับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม

●   คุณประธานพร พรประภา รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เรเว่ ออโตโมทีฟ จํากัด กล่าวว่า “ความมุ่งมั่นของ BYD ในการขับขี่อย่างยั่งยืนและความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมเป็นแนวคิดริเริ่มที่สอดคล้องกับโปรแกรมสิทธิพิเศษ Rêver Care และโครงการ RÊVERLUTION ของเรเว่ ออโตโมทีฟ ผู้ขับขี่ BYD Dolphin จะได้รับสิทธิพิเศษ Rêver Care ซึ่งเป็นบริการหลังการขายที่เรามอบให้กับลูกค้าของเรา”

●   “เรเว่ ออโตโมทีฟ มุ่งมั่นที่จะเป็นมากกว่าผู้ส่งมอบยานพาหนะ เราต้องการสร้างประสบการณ์การเดินทางที่ราบรื่นและสะดวกสบายให้กับลูกค้า พร้อมทั้งเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสังคมใหม่ที่ยั่งยืนให้กับประเทศไทยผ่านนวัตกรรมสีเขียว เราได้ก่อตั้งโครงการคาร์บอนเครดิต “RÊVERLUTION Initiative” เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมที่รับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและสนับสนุนการดำเนินการตามแผน NDC ของประเทศไทยเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยผู้ขับขี่ทุกคนสามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างอนาคตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและขับเคลื่อนโลกของเราสู่สภาพแวดล้อมที่ยั่งยืน สะท้อนกลับไปเป็นสิทธิพิเศษให้กับผู้ใช้รถ BYD ทุกคันอีกด้วย”

●   คุณประธานวงศ์ พรประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เรเว่ ออโตโมทีฟ จํากัด กล่าวว่า “BYD Dolphin เป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่พัฒนาขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ขับขี่ที่ต้องการความคล่องตัวการเดินทาง ที่กำลังมองหารถยนต์ไฟฟ้าที่มีการออกแบบอันเป็นเอกลักษณ์และนวัตกรรมล้ำสมัย ซึ่ง BYD Dolphin ตอบโจทย์ในทั้งสองด้าน ด้วยขนาดที่กะทัดรัดให้ความคล่องตัวและความสนุกในการขับขี่ รวมถึงนวัตกรรมการันตีระดับโลกอย่าง e-Platform 3.0 และ Blade Battery ที่ให้ความมั่นใจแก่ผู้ขับขี่ในด้านของคุณภาพ ความปลอดภัยและความอัจฉริยะ อีกทั้งยังสะดวกสบายไม่ว่าจะเป็นการเดินทางระยะใกล้หรือระยะทางไกล”

●   “เรเว่ ออโตโมทีฟ มีความยินดีที่ได้ส่งมอบรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นที่สองของตระกูล BYD ให้แก่คนไทย เรามั่นใจว่า BYD Dolphin จะสร้างกระแสความสําเร็จต่อจากการส่งมอบรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกอย่าง BYD ATTO 3 และเป็นอีกก้าวสำคัญที่จะขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ NEV Nation”

●   ด้านความสะดวกในการชาร์จแบตเตอรี่ เรเว่ ออโตโมทีฟ ระบุว่า ขณะนี้ได้ร่วมมือกับ บริษัท ชาร์จ แมเนจเม้นท์ จำกัด (SHARGE) สร้าง EV Charging Ecosystem ด้วยการเปลี่ยนสถานีชาร์จของ SHARGE ทั้งหมดให้เป็น RÊVERCHARGER พร้อมกระจายสถานีชาร์จในทุกภาคของประเทศไทย พร้อมกำหนดเป้าหมายการติดตั้งจุดชาร์จเพิ่มเติมให้ได้ 1,100 หัว ภายในวันที่ 1 มกราคม 2567

●   นอกจากนี้ เรเว่ ออโตโมทีฟ และ SHARGE จะเริ่มติดตั้งหัวชาร์จในพื้นที่อยู่อาศัย เช่น คอนโดฯ, หมู่บ้าน, โรงแรม, สถานที่ทำงาน, ห้างสรรพสินค้า, ปั๊มน้ำมัน, สถานที่ใช้สอยผสมผสาน รวมถึงโชว์รูมของ BYD เองด้วย

●   สนใจชมคันจริง หรือขอทดลองขับ BYD Dolphin ได้ที่บูธ BYD – Rêver ที่ลานกิจกรรม เซ็นทรัล (เซ็นทรัลลาดพร้าว) ชั้น 1 ตั้งแต่วันที่ 7 – 12 กรกฎาคม 2566 หรือขอทดลองขับ/จองรถได้ที่โชว์รูม BYD ทั่วประเทศ ข้อมูลเพิ่มเติมเชิญได้ที่ www.reverautomotive.com หรือ FB: BYDReverThailandOfficial หรือ IG: bydreverthailand         ●