July 28, 2023
Motortrivia Team (10229 articles)

2024 Cadillac Optiq รถไฟฟ้าจากความร่วมมือของ SAIC-GM

เรื่อง : AREA 54

●   แคดิลแลค แบรนด์หรูในเครือ เจนเนอรัล มอเตอร์ส เผยโฉมรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ Cadillac Optiq ผลงานการพัฒนาร่วมกันระหว่างบริษัทร่วมทุน SAIC-GM ในประเทศจีน โดยการจำหน่ายในจีนจะเริ่มขึ้นภายในช่วงปี 2023 นี้ ฐานการผลิตอยู่ที่โรงงานของ SAIC ในเมืองอู่ฮั่น ตำแหน่งทางการตลาดอยู่ต่ำกว่ารถไฟฟ้ารุ่นแรกของแบรนด์แคดิลแลคอย่าง Cadillac Lyriq ซึ่งเริ่มทำตลาดไปแล้วในช่วงต้นปี 2022

●   Optiq เป็นยรถครอสโอเวอร์ SUV ขนาดคอมแพคท์ ตัวถัง 5 ประตู งานออกแบบแม้จะมีกลิ่นอายของ Lyriq อยู่บ้าง ทว่าโดยรวมแล้วกลับให้ความรู้สึกเหมือนกำลังมองรถ ICE รุ่นอัพเกรดอย่าง Cadillac XT5 มากกว่า ตัวเลขขนาดตัวมีความยาว 4,822 มม. กว้าง 1,912 มม. สูง 1,642 มม. ระยะฐานล้อ 2,954 มม. น้ำหนักตัวประมาณ 2,220 กก.

●   ตัวรถผลิตขึ้นบนแพลทฟอร์มพื้นเรียบสไตล์สเกทช์บอร์ด GM BEV3 ปัจจุบัน GM ใช้ผลิต Cadillac Lyriq และจะถูกนำไปใช้กับรุ่นใหม่ๆ ในเครือ GM ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์บิวอิค หรือเชฟโรเลต รวมถึง Honda Prologue ซึ่ง GM และฮอนด้าจะร่วมมือกันผลิตในช่วงปี 2024 ที่จะถึงนี้

●   ชุดระบบขับเคลื่อนไม่ซับซ้อน Optiq จะเริ่มทำตลาดจีนด้วยรุ่นมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว ขับเคลื่อนล้อหลัง แยกเป็น 2 ทางเลือกช่วงกำลัง ประกอบด้วยรุ่น 204 แรงม้า หรือ 245 แรงม้า (PS) ความเร็วสูงสุดจำกัดเอาไว้ที่ 180 กม./ชม. และน่าจะมีรุ่น All-wheel drive เป็นออปชั่นให้ในอนาคต

●   แบตเตอรี่แพคใช้บริการของซัพพลายเออร์ยักษ์ใหญ่ในพื้นที่อย่าง SAIC-CATL (ลิเธียม-ไอออน) ทว่าแคดิลแลคยังไม่ระบุความจุ และระยะทางในการขับในเวลานี้… อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้มีข่าวว่า Optiq อาจจะใช้แบตเตอรี่แพค Ultium ซึ่ง GM พัฒนาร่วมกับ LG Chem และใช้งานจริงแล้วในรถรุ่นใหม่ๆ อย่าง Chevrolet Silverado EV, GMC Hummer EV หรือ GMC Sierra EV ทว่าเป็นที่เข้าใจได้ว่าการใช้บริการแบตเตอรี่จาก CATL จะสามารถช่วยลดต้นทุนและกดราคาจำหน่าย Optiq ได้ในทางหนึ่ง

●   ณ เวลานี้ แคดิลแลคยังไม่ระบุราคาจำหน่ายของ Cadillac Optiq ตามข่าว (ลือ) เดิม Optiq จะลงทำตลาดแทนที่รถ SUV ขนาดซับคอมแพคท์พลังสันดาปฯ รุ่นปัจจุบันอย่าง Cadillac XT4 ทว่าแคดิลแลคเพิ่งเผยภาพของ XT4 รุ่นปี 2024 ออกมาไม่นานนี้ครับ         ●