July 22, 2023
Motortrivia Team (10229 articles)

Tesla Cybertruck เริ่มเดินสายผลิตแล้วที่ Gigafactory เท็กซัส

เรื่อง : AREA 54

●   หลังจาก ได้เห็นตัวโปรโตไทป์เป็นครั้งแรกในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2019 และรอลุ้นกันมายาวๆ ราว 4 ปี ในที่สุดเทสล่าก็เริ่มเดินสายการผลิตปิคอัพพลังงานไฟฟ้า Tesla Cybertruck คันแรกที่โรงงาน Gigafactory รัฐเทกซัสแล้ว ทว่าเรายังไม่เห็นตัวจริงของมันแบบหมดจดรอบๆ คัน ดังนั้น Cybertruck เวอร์ชั่นโปรดัคชั่นก็อาจจะมีรายละเอียดที่แตกต่างจากตัวโปรโตไทป์นิดหน่อย… หรืออาจจะไม่ต่างกันเลยก็ได้

●   เป็นที่รู้กันว่า รถปิคอัพคือหนึ่งในเซ็กเมนท์รถยอดนิยมของตลาดสหรัฐฯ แน่นอนว่า Elon Musk นั้นคาดหวังว่า Cybertruck จะสามารถเพิ่มยอดขายในเชิงปริมาณได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ โดยในช่วงเดือนเมษายน 2023 เขาเคยคาดการณ์ว่า Cybertruck จะสามารถสร้างตัวเลขยอดจำหน่ายได้ประมาณ 2.5 – 5 แสนคันต่อปี หากโรงงาน Gigafactory Texas สามารถเดินสายการผลิตได้อย่างเต็มกำลัง

●   “พูดถึง Cybertruck เรายังคงพัฒนา Cybertruck เวอร์ชันอัลฟ่าในสายการผลิตนำร่องของเราเพื่อทดสอบขั้นตอนการผลิต และเรากำลังดำเนินการติดตั้งเครื่องจักรเพื่อให้เหมาะสมกับการผลิตในเชิงปริมาณที่โรงงาน Giga Texas… เราหวังว่าจะสามารถจัดอีเวนท์พิเศษเพื่อส่งมอบรถได้ราวๆ ไตรมาสที่ 3 นี้” Elon Musk ให้ความเห็นเอาไว้ในช่วงเดือนเมษายน 2023 ที่ผ่านมา

●   โรงงาน Gigafactory Texas หรือ “Giga Texas” หรือ “Giga Austin” นับเป็นโรงงาน Gigafactory ลำดับที่ 5 ของเทสล่า ต่อจากโรงงานในรัฐเนวาด้า, นิวยอร์ค, เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน, แบรนเดนเบิร์ก ประเทศเยอรมนี และโรงงานแห่งที่ 6 ในเม็กซิโก

●   ปัจจุบัน Giga Texas รับหน้าที่ผลิต Tesla Model Y เป็นหลัก เสริมด้วย Tesla Cybertruck เป็นรุ่นล่าสุด และในอนาคตเทสล่าจะใช้โรงงานแห่งนี้เป็นฐานการผลิตรถบรรทุกไฟฟ้าขนาดใหญ่คลาส Heavy-duty truck อย่าง Tesla Semi ด้วย ส่วนด้านกำลังการผลิตนั้น Giga Texas สามารถผลิต Tesla Model Y ได้สูงสุด 5,000 คัน/สัปดาห์         ●

หมายเหตุ : ภาพจากทวิทเตอร์ Tesla