July 3, 2023
Motortrivia Team (10223 articles)

EV Primus เปิดตัว Wuling Air EV ราคาเริ่มต้น 395,000 บาท

ภาพ : จันทนา เจริญทวี

●   ต่อจาก Volt City EV บริษัท อีวี ไพรมัส ผู้จัดจำหน่ายรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบมัลติแบรนด์ หรือ Multi-Brand EV Distributor เปิดตัวรถรุ่นใหม่ Wuling Air EV รถแบตเตอรี่ของ SAIC-GM-Wuling พร้อมเปิดจอง 1,000 คันแรกผ่านแพลทฟอร์มออนไลน์ www.wulingthai.com ตั้งแต่วันที่ 3 กรกฎาคม 2566 เวลา 14:59 น. โดยผู้ที่จองและชำระเงินจอง 5,000 บาทผ่านหน้าเว็บ จะได้รับราคาพิเศษช่วงแนะนำ + โปรโมชั่นพิเศษ และสามารถรับรถได้ภายในเดือนกรกฎาคม 2566 เป็นต้นไป

●   Wuling Air EV เป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าขนาดเล็กในคลาสซิตี้คาร์ ตัวรถผลิตขึ้นบนแพลทฟอร์ม Global Small Electric Vehicle หรือ GSEV ของบริษัทร่วมทุน SAIC-GM-Wuling ในอินเดียใช้ชื่อในการจำหน่ายว่า MG Comet EV ส่วนอียิปท์จำหน่ายภายใต้แบรนด์เชฟโรเลท ใช้ชื่อว่า Chevrolet Spark EV โดยไทยเรานั้น นับเป็นประเทศที่ 2 ที่จำหน่าย Wuling Air EV เวอร์ชั่นพวงมาลัยขวา

●   ทางเลือกหลักๆ แยกเป็น 2 รุ่น ประกอบด้วยรุ่น Standard Range และรุ่น Long Range ตัวรถอยู่ในรูปโฉมของรถแฮทช์แบค 3 ประตู 4 ที่นั่ง ทั้งคู่นับเป็นรุ่นฐานล้อยาว* (LWB หรือ Long wheelbase) ของ Wuling Air EV ที่มีความยาวตัวรถ 2,974 มม. กว้าง 1,505 มม. สูง 1,631 มม. ระยะฐานล้อ 2,010 มม. รุ่น Standard Range น้ำหนักตัว 800 กก. รุ่น Long Range น้ำหนักตัว 880 กก. ฐานการผลิตอยู่ที่โรงงาน PT SGMW Motor Indonesia ในประเทศอินโดนีเซีย

หมายเหตุ : * รุ่น SWB หรือ Short wheelbase ในประเทศจีน เป็นแบบ 3 ประตู 2 ที่นั่ง ซึ่งจะมีความยาวตัวรถที่สั้นกว่า

●   ช่วงล่างด้านหน้าเป็นแบบ แมคเฟอร์สัน สตรัท ด้านหลังแบบ 3 ลิงค์ คอล์ยสปริง, ล้อขนาด 12 นิ้วจับคู่ยาง 145/70 R12 รุ่น Standard Range ระบบเบรคหน้าดิสค์ หลังดรัม ส่วนรุ่น Long Range เป็นแบบดิสค์เบรคทั้ง 4 ล้อ

●   ห้องโดยสารมากับพวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นแบบ 2 ก้าน, รุ่น Standard Range มาตรวัดฟูลดิจิทัลขนาด 7 นิ้ว รุ่น Long Range ขนาด 10.25 นิ้ว, จอทัชสกรีนสำหรับแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ขนาด 10.25 นิ้ว (เฉพาะรุ่น Long Range) รุ่นจอคู่จัดวางแบบลอยตัวเอาไว้ในกรอบเดียวกัน, กล้องหลังสำหรับช่วยถอยพร้อมเส้นกะระยะ, ฟังก์ชั่นเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนแบบไร้สายทั้ง Android Auto และ Apple CarPlay, ช่องจ่ายไฟ 12V, พอร์ท USB และปุ่มเปลี่ยนเกียร์แบบโรตารี่บนคอนโซลกลาง

●   ระบบความปลอดภัยมีอาทิ เบรคมือไฟฟ้าพร้อมฟังก์ชั่น Auto-Hold เข้าโหมดหยุดนิ่งโดยอัตโนมัตืเมื่อรถหยุด จนกว่าผู้ขับจะเดินคันเร่งอีกครั้ง, ระบบตวบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน Hill-hold control, ระบบตรวจวัดรงดันลมยาง Tire-pressure monitoring system, ระบบควบคุมการทรงตัว ESC, ระบบเบรค ABS พร้อม EBD, จุดยึดเบาะนิรภัยสำหรับเด็ก ISOFIX และฟังก์ชั่น Follow me home หน่วงเวลาดับไฟฟน้า

●   ทั้งนี้ อุปกรณ์มาตรฐานในรุ่น Long Range จะพิเศษกว่าด้วยการซัพพอร์ทแอพพลิเคชั่น Wuling IoV บนสมาร์ทโฟนที่รองรับการควบคุมรถได้จากระยะไกล อาทิ ล็อค/ปลดล็อครถ, ปรับกระจกขึ้น/ลง, เปิด/ปิดระบบปรับอากาศ, เช็คสถานะแบตเตอรี่, เช็คระยะทางวิ่ง และเช็คตำแหน่งรถได้

●   ระบบขับเคลื่อนใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวแบบซิงโครนัสชนิดแม่เหล็กถาวร (Permanent Magnet Synchronous Motor) ขับเคลื่อนล้อหลัง ส่งกำลังด้วยเกียร์ซิงเกิล สปีด Direct-drive กำลังสูงสุดผลิตได้ 30 กิโลวัทท์ หรือประมาณ 41 แรงม้า (PS)

●   รุ่น Standard Range ใช้แบตเตอรี่แพคชนิด ลิเธียม-ไอรอน ฟอสเฟท มาตรฐานการกันน้ำกันฝุ่นระดับ IP67 ความจุ 17.3 กิโลวัทท์-ชม. ระยะเวลาในการชาร์จด้วยไฟ AC กำลัง 2 กิโลวัทท์ 8 ชม. ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 200 กม. ส่วนรุ่น Long Range จะขยับความจุขึ้นไปเป็น 26.7 กิโลวัทท์-ชม. ชาร์จด้วยไฟ AC กำลัง 6.6 กิโลวัทท์ได้ภายใน 4 ชม. ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 300 กม.

นายพิทยา ธนาดำรงศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อีวี ไพรมัส จำกัด

●   นายพิทยา ธนาดำรงศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อีวี ไพรมัส จำกัด กล่าวว่า “ที่มาของแนวคิด Easy Drive : Easy Life หรือ ขับง่าย ชีวิตก็ง่ายนั้น มาจากการศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคที่ใช้รถในเมือง ในชีวิตประจำวันอย่างละเอียด พบว่าการใช้รถในเมืองนั้น จะมีผู้โดยสารเฉลี่ยที่ 1-2 คน ส่วนใหญ่ใช้รถอีโคคาร์สันดาป มีระยะการใช้งานประจำวันโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 65 กิโลเมตรต่อวัน เวลาส่วนใหญ่เสียไปกับรถติด ซึ่งส่งผลให้มีอัตรากินน้ำมันที่สูงขึ้น และ มีปัญหาด้านการหาพื้นที่จอดรถ”

●   “รถยนต์ไฟฟ้า Wuling Air EV นั้น มีระยะวิ่งสูงสุดได้ถึง 300 กิโลเมตร ทำให้ลูกค้าสามารถใช้รถได้ 2 – 3 วันก่อนต้องชาร์จไฟ มีอัตราสิ้นเปลืองที่กิโลเมตรละ 35 สตางค์ ไม่กินไฟสูงระหว่างรถติด และด้วยขนาดกะทัดรัดทำให้หาที่จอดรถได้ง่ายขึ้น เราเชื่อว่ารถไฟฟ้า Wuling Air EV จะสามารถแก้ Pain Point ของคนใช้รถในเมืองได้อย่างสมบูรณ์ ขับง่าย (Easy Drive) และ เพิ่มความสะดวกสบายในชีวิตประจำวัน (Easy Life) เบาภาระด้านค่าเดินทาง และมีเทคโนโลยีเสริมความสนุกสนานในการใช้รถได้เป็นอย่างดี”

●   “เรามั่นใจว่าการส่งมอบรถจะเป็นไปอย่างเรียบร้อยตามลำดับการจอง ทั้งนี้เราได้นำเข้ารถล็อตแรกมาแล้วจำนวน 400 คัน ซึ่งได้ขึ้นที่ท่าเรือน้ำลึกแหลมฉบังเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขณะนี้คือขั้นตอนการตรวจสอบรถก่อนส่งมอบให้ลูกค้า และเราจะสั่งรถเพิ่มเติมอีกหลังทราบยอดจองในวันแรกที่ชัดเจน”

●   “ทั้ง 2 รุ่นได้ผ่านการทดสอบในรายการต่างๆ ตามกฎเกณฑ์และระเบียบของกรมการขนส่งทางบกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เรายืนยันว่า Wuling Air EV สามารถจดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกได้อย่างแน่นอน ในวันที่ทำการส่งมอบรถ โดยลูกค้าจะสามารถนำรถเข้าดำเนินการจดทะเบียนที่กรมการขนส่งทางบกได้ทันที”

●   “ภายในปี 2566 นี้ เราตั้งเป้าหมายยอดขาย WULING AIR EV ที่ 2,000 คัน เรามีความพร้อมในสายการผลิตที่อินโดนีเซีย อีกทั้งตัวรถที่มีความปลอดภัยสูง ขนาดตัวรถที่ตอบโจทย์การใช้งานในเมือง ในราคาที่แข่งขันได้”

ราคาจำหน่าย

●   อีวี ไพรมัส เปิดราคาจำหน่าย Wuling Air EV แยกเป็น 4 รุ่นย่อย ทั้งหมดมาพร้อมโปรโมชั่นพิเศษร่วมกับ Exclusive Partners ของอีวี ไพรมัส เช่น กรุงศรี ออโต้ และ วิริยะ ประกันภัย ที่นำเสนอระยะเวลาการผ่อนตั้งแต่ 48 เดือน – 84 เดือน เงินดาวน์เริ่มต้นที่ 5% ดอกเบี้ย 2.69% และผ่อนต่อเดือนเริ่มต้นที่ 4,549 บาท

  • Standard Range ราคา 395,000 บาท
  • Standard Range Extended ราคา 415,000 บาท*
  • Long Range ราคา 465,000 บาท
  • Long Range Extended ราคา 485,000 บาท*

หมายเหตุ : * รุ่น Extended คือรุ่นขยายระยะเวลารับประกัน หรือ Extended Warranty Version

●   ทั้งนี้ รุ่น Standard Range จะมากับการรับประกันตัวรถและแบตเตอร์รี่ 2 ปี หรือ 50,000 กิโลเมตร อัตราดอกเบี้ย 3.49% ส่วนรุ่น Standard Range Extended เพิ่มการรับประกันตัวรถเป็น 3 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตร และรับประกันแบตเตอร์รี่ 8 ปี หรือ 120,000 กิโลเมตร ดอกเบี้ยเริ่มต้น 2.69% พร้อมบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง 2 ปี กรมธรรมชั้นหนึ่งของวิริยะ ประกันภัย แถมฟรี กระจกแบบ Tinted Privacy Glass จากโรงงาน และฟรี Charging Socket พร้อมเบรคเกอร์และชุดซ่อมยางอัตโนมัติ

●   รุ่น Long Range รับประกันตัวรถและแบตเตอร์รี่ 2 ปี อัตราดอกเบี้ยเริ่มต้น 3.49% ส่วนรุ่น Long Range Extended เพิ่มการรับประกันตัวรถเป็น 3 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตร และรับประกันแบตเตอร์รี่ 8 ปี หรือ 120,000 กิโลเมตร อัตราดอกเบี้ยเริ่มต้น 2.69% พร้อมบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง 2 ปี และกรมธรรมชั้นหนึ่งของวิริยะ ประกันภัย แถมฟรีกระจกแบบ Tinted Privacy Glass จากโรงงาน ฟรี Charging Socket พร้อมเบรคเกอร์และชุดซ่อมยางอัตโนมัติ ปิดท้ายด้วย ฟรีค่าบริการรายเดือนเชื่อมต่อ Wuling IoV Application ระยะเวลา 3 ปี

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเชิญได้ที่เว็บไซท์ : www.wulingthai.com หรือเฟซบุ๊ค แฟนเพจ : www.facebook.com/WulingThai หรืออินสตราแกรม : www.instagram.com/wulingthai หรืออี-เมล : [email protected] หรือ โทร. 02-114-3099         ●

Grand Opening : 2023 Wuling Air EV