September 24, 2023
Motortrivia Team (10236 articles)

2023 Honda Accord เจนฯ 11 คืนถิ่นด้วยรุ่น e:HEV เท่านั้น

เรื่อง : AREA 54

●   หลังเปิดตัว Honda Accord เจนเนอเรชั่น 11 เวอร์ชั่นอเมริกาเหนือ ซึ่งจะใช้ฐานการผลิตที่โรงงาน Marysville Auto Plant ในรัฐโฮไฮโอ รวมทั้งเวอร์ชั่นจีนที่จะแยกการผลิตที่โรงงานของบริษัทร่วมทุน Guangqi Honda และ Dongfeng Honda ในที่สุด Accord ก็เตรียมตัวกลับไปยังบ้านเกิด โดยฮอนด้าจะทำการจำหน่าย Accord ในฐานะรถมลพิษต่ำด้วยรุ่นพลังไฮบริด e:HEV เท่านั้น

●   ในเบื้องต้นภาพลักษณ์ของ Accord e:HEV JDM แทบจะไม่ต่างจากเวอร์ชั่นอเมริกาเหนือ ขนาดตัวมีมิติเท่ากัน ความยาวตัวรถอยู่ที่ 4,971 มม. กว้าง 1,862 มม. ความสูง 1,450 มม. ความยาวฐานล้อ 2,830 มม. ทว่าสีตัวถังของเวอร์ชั่นญี่ปุ่นจะมีให้เลือก 5 สี ในขณะที่เวอร์ชั่นอเมริกาเหนือมี 8 สี และมีล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว ซึ่งเวอร์ชั่นอเมริกาเหนือจะเลือกได้ระหว่าง 17 นิ้ว หรือ 19 นิ้วเท่านั้น

●   จุดที่แตกต่างกันอย่างชัดเจนคือ Accord เวอร์ชั่นญี่ปุ่นจะลดปุ่มโรตารี่สำหรับควบคุมระบบต่างๆ บริเวณแผงแดชบอร์ดส่วนล่างจาก 3 ปุ่ม เหลือเพียงปุ่มเดียวโดดๆ โดยฮอนด้าญี่ปุ่นจะใช้ชื่อทางการค้าว่าปุ่ม “Experience Selection Dial” ใช้วิธี กด/หมุน เพื่อเลือกการควบคุมระบบต่างๆ ในห้องโดยสาร ไม่ว่าจะเป็นระบบอินโฟเทนเมนท์, เครื่องเสียง, ระบบปรับอากาศ, ชุดไฟแอมเบียนท์ ฯลฯ

●   อย่างไรก็ตาม เจ้าปุ่ม Experience Selection Dial นี้ก็ไม่ใช่ของใหม่เอี่ยมเสียทีเดียว เพราะฮอนด้าเคยติดตั้งปุ่มควบคุมโรตารี่เดี่ยวๆ แบบนี้มาแล้วในฝาแฝดที่ประเทศจีนอย่าง Honda Inspire e:PHEV ซึ่งใช้แพลทฟอร์มเดียวกันกับ Accord ในการผลิต ทว่าพวกเขาเลือกที่จะใช้ระบบขับเคลื่อนที่มีความกรีนมากกว่าอย่างปลั๊ก-อิน ไฮบริด เท่านั้นเอง

●   อุปกรณ์มาตรฐานหลักๆ มี จอ Head-up display ขนาด 11.5 นิ้ว, มาตรวัดดิจิทัลขนาด 10.2 นิ้ว, จอทัชสกรีนสำหรับแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์จัดวางแบบลอยตัว ควบคุมได้ผ่านปุ่มโรตารี่ Experience Selection Dial และมาพร้อมกับ Google แบบบิลท์-อิน รองรับการอัพเดทซอฟท์แวร์แบบ OTA, ฟังก์ชั่นเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนผ่าน Android Auto หรือ Apple CarPlay และถาดชาร์จสมาร์ทโฟนแบบไร้สาย

●   ส่วนชุดระบบความปลอดภัย ครั้งนี้จะนับเป็นครั้งแรกที่แฟนๆ ฮอนด้าในประเทศญี่ปุ่นจะได้ใช้งานชุดระบบในกลุ่ม ADAS เวอร์ชั่นล่าสุด Honda SENSING™ 360 ซึ่งเปิดตัวไปแล้วในรถหลายรุ่นที่ประเทศจีน เช่น Honda Breeze เจนเนอเรชั่น 2 ตัวระบบใช้ความสามารถของเรดาร์ชนิดเทคโนโลยีคลื่นมิลลิเมตร (Millimeter Wave Radar) 5 ตัว ช่วยเสริมประสิทธิภาพของกล้องหน้าที่ใช้อยู่ในระบบ Honda SENSING เวอร์ชั่นปัจจุบัน

●   มาถึงพละกำลัง Accord JDM จะมีให้เฉพาะรุ่นไฮบริด e:HEV เท่านั้น ตัวรถใช้เครื่องยนต์เบนซินหายใจธรรมดา แบบ 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร เป็นต้นกำลัง ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ แยกเป็นมอเตอร์สร้างกระแสไฟฟ้า (Motor Generator) และมอเตอร์ขับเคลื่อน (Motor Drive) ส่งกำลังด้วยเกียร์ CVT และมีแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนเก็บประจุไฟฟ้า กำลังและแรงบิดยังไม่ระบุในเวลานี้ ทว่าเซ็ทอัพนี้ใน Honda Civic e:HEV เวอร์ชั่นตลาดโลก กำลังสูงสุดจะอยู่ที่ 184 แรงม้า (PS) พร้อมแรงบิดสูงสุด 32 กก.-ม.

●   ฮอนด้าจะเริ่มให้แฟนๆ ในญี่ปุ่นจอง Accord e:HEV ใหม่ในช่วงเดือนธันวาคม 2023 นี้ การส่งมอบจะเริ่มขึ้นในช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 2024 หรือราวๆ ช่วงเดือนมีนาคม – เมษายนเป็นต้นไปครับ  ●

2023 Honda Accord e:HEV (JDM)