September 13, 2023
Motortrivia Team (10205 articles)

Peugeot e-3008 เผยโฉมรุ่น EV ส่วน HEV และ PHEV ตามมาทีหลัง

เรื่อง : AREA 54

●   เปอโยท์เผยโฉมรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ Peugeot e-3008 ความสำคัญอย่างยิ่งยวดของรถรุ่นนี้คือ มันไม่ได้เป็นเพียงรถรุ่นแรกที่ประเดิมใช้งานแพลทฟอร์มย่อยใหม่ STLA Medium ของกลุ่ม Stellantis แต่จะเป็นฮินท์ที่บอกให้เรารู้ว่า รถรุ่นต่อไปในเครือ Stellantis ไม่ว่าจะเป็น อัลฟ่า โรมิโอ, ไครสเลอร์, ซีตรอง, ดอดจ์, DS (ซับ-แบรนด์ของซีตรอง), เฟียท, จีพ, มาเซราติ หรือวอกซ์ฮอลล์ จะมีเทคโนโลยี หรือทิศทางคร่าวๆ เป็นอย่างไร

●   e-3008 นับเป็นโฉมแรกของ Peugeot 3008 รุ่นใหม่ล่าสุด เจนเนอเรชั่น 3 ซึ่งยังคงอยู่ในกลุ่มรถครอสโอเวอร์ SUV ขนาดคอมแพคท์ ตัวถังแบบ 5 ประตู ห้องโดยสาร 5 ที่นั่ง งานออกแบบอยู่ในโทนเดียวกับรถไฟฟ้ารุ่นปัจจุบันของเปอโยท์อย่าง Peugeot e-2008 ด้านท้ายเพิ่มความเปรียวด้วยหลังคาลาดเทในแบบรถคูเป้ ขนาดตัวมีความยาว 4,540 มม. กว้าง 1,890 มม. สูง 1,640 มม. ระยะฐานล้อ 2,739 มม.

●   ห้องโดยสารมากับอุปกรณ์มาตรฐานแบบใหม่ทั้งหมด และมีการวางเลย์เอาท์ Peugeot i-Cockpit ใหม่ทั้งหมดด้วย จุดเด่นคือชุดจอรุ่นใหม่ที่มีขนาดยักษ์ใหญ่ถึง 21 นิ้ว ใช้จอโค้งคู่ Peugeot Panoramic i-Cockpit® Advanced วางเอาไว้ด้านหน้าผู้ขับทั้งหมด พร้อมแสดงผลทั้งมาตรวัด, ข้อมูลสำคัญ รวมถึงระบบนำทาง และยังคงสามารถสลับการแสดงผลได้แบบ Peugeot i-Cockpit เดิม ส่วนจอกลางขนาดเล็กจะทำหน้าที่เป็นชุดควบคุมเอนกประสงค์แบบสัมผัส เช่น ควบคุมวิทยุ, เล่นไฟล์มัลติมีเดีย, ระบบปรับอากาศ และการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน ออกแบบให้ผู้ขับสามารถเอื้อมมือไปใช้งานได้ง่ายๆ ตามหลักสรีรศาสตร์

●   ทั้งนี้ ระบบ Peugeot i-Connect จะมากับการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนแบบไร้สาย ทั้ง Android Auto และ Apple CarPlay และรองรับการใช้งานคำสั่งเสียงด้วยชุดคำสั่งเริ่มต้น “OK Peugeot”

●   ส่วนการตกแต่งโดยรวม จะให้ความรู้สึกเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเมื่อแรกเห็นด้วยวัสดุสังเคราะห์เลียนแบบลายผ้า วางเชื่อมต่อจากแผงแดชบอร์ดไปยังแผงประตู เสริมด้วยอลูมิเนียมตามจุดต่างๆ นอกจากนี้ยังมีชุดไฟแอมเบียนท์แบบใหม่บนแผงแดชบอร์ดและรอบๆ ห้องโดยสาร ซึ่งจะทำงานแบบไดนามิคตามสมัยนิยม และสามารถเลือกปรับเปลี่ยนสีได้ 8 โทนสี ปิดท้ายด้วยชุดเครื่องเสียงพรีเมียมของ Focal

●   ระบบขับเคลื่อนแยกเป็น 3 ทางเลือกตามรุ่นย่อย รุ่นพื้นฐานใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว ขับเคลื่อนล้อหน้า กำลังสูงสุด 210 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 34.9 กก.-ม. อัตราเร่ง 0 – 100 กม./ชม. ภายใน 8.7 วินาที แบตเตอรี่แพคมีความจุ 73 กิโลวัทท์-ชม. ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 525 กม. ตามมาตรฐาน WLTP ของยุโรป

●   รุ่น Long Range มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว ขับเคลื่อนล้อหน้า กำลังสูงสุดเพิ่มขึ้นเป็น 230 แรงม้า อัตราเร่ง 0 – 100 กม./ชม. ภายใน 8.9 วินาทีเนื่องจากแบกน้ำหนักแบตเตอรี่เพิ่มขึ้น โดยรุ่น Long Range นี้จะเพิ่มความจุแบตเตอรี่แพคเป็น 98 กิโลวัทท์-ชม. ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 700 กม.

●   ปิดท้ายด้วยรุ่นท๊อป ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ หมุนล้อทั้ง 4 แบบ All-wheel drive กำลังรวมทั้งระบบเพิ่มขึ้นเป็น 320 แรงม้า อัตราเร่ง 0 – 100 กม./ชม. ภายใน 6.4 วินาที แบตเตอรี่แพคความจุ 73 กิโลวัทท์-ชม. เท่ากับรุ่นพื้นฐาน และชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 525 กม. เท่ากับรุ่นพื้นฐาน

●   ทุกรุ่นใช้แบตเตอรี่แพคชนิดลิเธียม-ไอออน (แบบ NMC ซึ่งใช้ Nickel, Manganese และ Cobalt เป็นองค์ประกอบทางเคมี) รองรับกำลังไฟสูงสุด 400 โวลท์ ชาร์จเร็วจาก 20 – 80% ได้ภายใน 30 นาที อย่างไรก็ตาม เปอโยท์จะแยกระบบไฟอื่่นๆ เช่น ชุดไฟส่องสว่าง, ระบบอินโฟเทนเมนท์, ระบบปรับอากาศ ฯลฯ โยนภาระไปให้แบตเตอรี่ 12V ทำหน้าที่จ่ายไฟ ซึงนั่นเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ระยะทางในการขับเพิ่มขึ้น

●   นอกจากนี้ แบตเตอรี่แพคชุดนี้ยังรองรับเทคโนโลยีชาร์จไฟกลับขณะเบรค/ยกคันเร่งแบบเลืกได้ 3 ระดับ (3-stage regenerative braking) ตามความต้องการของผู้ขับ และยังมีฟังก์ชั่น V2L (หรือ VtoL หรือ Vehicle to Load) สำหรับจ่ายพลังงานไฟฟ้าจากรถสู่อุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นๆ ด้วย

●   เปอโยท์จะเริ่มจำหน่าย e-3008 ใหม่ในฝรั่งเศส รวมถึงประเทศอื่นๆ ในยุโรปประมาณเดือนกุมภาพันธ์ 2024 จากนั้น 3008 รุ่นไฮบริด และปลั๊ก-อินไฮบริด จะตามออกมาในช่วงไตรมาส 3 ของปี 2024 ราคาจำหน่ายยังไม่ระบุในเวลานี้ ฐานการผลิตหลักอยู่ที่โรงงาน Stellantis Sochaux Plant ประเทศฝรั่งเศสครับ         ●

Peugeot e-3008 2024