October 25, 2023
Motortrivia Team (10205 articles)

2024 Toyota Crown Sedan อีกหนึ่งตัวถังใหม่ของคราวน์ซีรี่ส์

เรื่อง : AREA 54

●   โตโยต้าปล่อยภาพและข้อมูลบางส่วนของ Crown รุ่นใหม่เจนเนอเรชั่นที่ 16 โดย Toyota Crown Sedan ที่เราเห็นนี้จะนับเป็นตัวถังรูปแบบที่ 3 ในไลน์อัพของ Toyota Crown series ต่อจาก Toyota Crown Crossover และ Toyota Crown Sport ที่เปิดตัวไปก่อนหน้า ตัวรถอยู่ในกลุ่มซีดาน 4 ประตูขนาดกลาง และยังคงใช้ระบบขับเคลื่อนแบบไฮบริดเป็นหลัก

●   ต่างจาก Crown Crossover และ Crown Sport ที่ผลิตขึ้นบนแพลทฟอร์ม TNGA : GA-K รถรุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง Crown Sedan ใช้แพลทฟอร์ม TNGA : GA-L แบบเดียวกับที่ใช้งานใน Toyota Mirai ในการผลิต ตัวรถมีความยาว 5,030 มม. กว้าง 1,890 มม. สูง 1,470 มม. ความยาวฐานล้อ 3,000 มม. เทียบกับ Mirai เจนเนอเรชั่น 2 จะยาวใหญ่กว่าเล็กน้อย และมีฐานล้อที่ยาวกว่านิดหน่อย และทั้งคู่ยังคงอยู่ในกลุ่มรถ E-segment เช่นเดียวกัน

●   งานออกแบบอยู่ในองค์เดียวกับรถรุ่นใหม่ๆ ที่ใช้ Design Language ด้านหน้าแบบ Hammerhead (เช่น Yaris หรือ C-HR ใหม่) ที่มาพร้อมชุดไฟ LED เล็กเรียว, กระจังหน้าแบบสีเหลี่ยมคางหมูขนาดใหญ่, ดีเทลกระจังหน้าเป็นแบบซี่แนวตั้ง, ฝากระโปรงหน้ายาว, ด้านท้ายทรงลาด และล้ออัลลอยลายเทอร์ไบน์ที่ออกแบบให้หวังผลด้านอากาศพลศาสตร์

●   ห้องโดยสารยังคงคล้ายๆ กับ Crown Crossover และ Crown Sport อุปกรณ์มาตรฐานใกล้เคียงกัน ไม่ว่าจะเป็นมาตรวัดดิจิทัลขนาด 12.3 นิ้ว, จอแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ขนาด 12.3 นิ้ว วางเรียงไว้ในกรอบเดียวกัน, ระบบนำทางแบบคลาวด์, การอัพเดทซอฟท์แวร์แบบ OTA, ฟังก์ชั่นสั่งงานด้วยเสียงผ่านชุดคำสั่งเริ่มต้น “Hey Toyota”, ฟังก์ชั่นเชื่อมต่อสมาทโฟนผ่าน Android Auto™ หรือ Apple CarPlay®, สลอทชาร์จสมาร์ทโฟนแบบไร้สาย, พอร์ท USB-Type A และ Type C และระบบปรับอากาศแบบ Dual-zone

●   เบื้องต้นระบบขับเคลื่อนมีไฮบริด ขับเคลื่อนล้อหลัง ทว่ายังไม่ระบุรายละเอียด ต่อด้วยระบบขับเคลื่อนไฮโดรเจน ฟิว เซลล์ ขับเคลื่อนล้อหลัง ซึ่งยกมาจาก Toyota Mirai ประกอบด้วย Fuel cell stack สำหรับผลิตกระแสไฟฟ้า โดยใช้ไฮโดรเจนจากถังบรรจุเป็นสารตั้งต้น ทำปฏิกริยากับออกซิเจนในตัว stack, แบตเตอรี่แพลิเธียม-ไอออน ขนาดเล็ก และถังบรรจุไฮโดรเจนแรงดันสูง โครงสร้างแบบ multi-layer ความจุ 5.6 กก. จำนวน 3 ถัง

●   ตัวเลขกำลังยังไม่ระบุในเวลานี้ ส่วนใน Mirai รุ่นปัจจุบันนั้น กำลังสูงสุดอยู่ที่ 182 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 30.5 กก.-ม. อัตราเร่ง 0 – 100 กม./ชม. ภายใน 9 วินาที ความเร็วสูงสุด 175 กม./ชม. แบตเตอรี่แพคความจุ 1.2 กิโลวัทท์-ชม. ส่วนถังบรรจุไฮโดรเจนมีความจุ 5.6 กก. x3

●   นอกจากนี้ยังมีข่าวลือว่า Toyota Crown Sedan จะมีเวอร์ชั่นพลังแรงรหัส GR ตามออกมาในภายหลังด้วย… ส่วนราคาจำหน่ายในทุกรุ่นย่อยระบบขับเคลื่อน ยังไม่มีข้อมูลในเวลานี้ครับ         ●

2024 Toyota Crown Sedan