November 24, 2023
Motortrivia Team (10236 articles)

2024 Opel Combo รถพาณิชย์พลังไฟฟ้าที่ยังมี ICE เป็นทางเลือก

เรื่อง : AREA 54

●   สเตลแลนติส กลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่ลูกครึ่งอิตาเลียน/อเมริกัน เปิดตัวรถเพื่อการพาณิชย์พลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ Opel Combo Electric ตัวรถใช้พื้นฐานของ Citroën Berlingo รุ่นปัจจุบันเจนเนอเรชั่น 3 พร้อมปรับโฉมใหม่ตามสไตล์การออกแบบของโอเปิล ซึ่งนอกจากรุ่นแบตเตอรี่เพียวๆ แล้ว Combo ยังเผื่อทางเลือกให้ผู้ประกอบการที่ยังต้องใช้งานรถฟลีทพลัง ICE ด้วย โดนจะมีให้เลือกทั้งรุ่นเบนซิน หรือดีเซล

●   Combo อยู่ในรูปโฉมของรถแวนฝาทึบ (Panel Van) ที่ผลิตขึ้นบนแพลทฟอร์มโมดูลาร์ EMP2 ซึ่ง PSA Group (ก่อนจะควบรวมกลุ่มบริษัทเป็น Stellantis) ออกแบบมาเพื่อผลิตรถที่ใช้งานระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็น Mild Hybrid, Plug-in hybrid หรือแบตเตอรี่ล้วน ซึ่งรถในเครือที่ใช้แพลทฟอร์มนี้ รวมถึงบรรดารถรีแบดจ์ มีตั้งแต่ ซีตรอง, ดีเอส (ซับ-แบรนด์หรูของซีตรอง), เฟียท, โอเปิล, เปอโยท์ รวมถึงฝั่งญี่ปุ่นอย่าง Toyota ProAce ซึ่งเป็นรถรีแบดจ์ของ Opel Zafira ในตลาดยุโรปด้วย

●   สำหรับตัว Combo เองนั้น รุ่นล่าสุดนับเป็นเจนเนอเรชั่น 4 เริ่มทำตลาดในช่วงปี 1986 จนถึงปัจจุบัน โดยมีให้เลือกทั้งเวอร์ชั่นส่วนบุคคล (LAV : Leisure activity vehicle) และเวอร์ชั่นพาณิชย์ (LCV : Light commercial vehicle) มีการแชร์ชิ้นส่วนกันไปมาระหว่าง Citroën Berlingo, Fiat Doblo, Opel Partner และ Toyota ProAce เพื่อให้ง่ายต่อการควบคุมต้นทุน

●   รุ่นล่าสุดนับเป็นรุ่นปรับโฉมของ Combo เจนเนอเรชั่น 4 แม้รุ่นที่เปิดตัวจะเป็นรุ่นพาณิชย์ แต่ก็มีการอัพเกรดอุปกรณ์มาตรฐานในห้องโดยสารให้ทันยุคสมัย โดยติดตั้งมาตรวัดฟูลดิจิทัลทรงอัลตร้าไวด์ขนาด 10 นิ้ว, จอทัชสกรีนจัดวางแบบลอยตัวขนาด 10 นิ้ว รันระบบปฏิบัติการด้วยชิป Snapdragon ของ Qualcomm เลย์เอาท์เบาะหน้าเลือกได้ระหว่าง 2 หรือ 3 ที่นั่ง ห้องบรรทุกสัมภาระรับน้ำหนักสูงสุด 780 กก.

●   เวอร์ชั่นไฟฟ้า Combo Electric ใช้มอเตอร์เดี่ยว ขับเคลื่อนล้อหน้า กำลังสูงสุดผลิตได้ 136 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 27.5 กก.-ม. แบตเตอรี่แพคชนิดลิเธียม-ไอออน ความจุ 50 กิโลวัทท์-ชม. ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 320 กม. จากการทดสอบตามมาตรฐาน WLTP ของยุโรป

●   เวอร์ชั่น ICE มีรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน PureTech แบบ 3 สูบ ความจุ 1.2 ลิตร ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ส่วนรุ่นดีเซลใช้เครื่องยนต์ BlueHDi แบบ 4 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ กำลัง/แรงบิด ยังไม่มีข้อมูลในเวลานี้

●   โอเปิลจะเริ่มจำหน่าย Combo Electric เวอร์ชั่นพาณิชย์ในยุโรปเร็วๆ นี้ จากนั้นน่าจะเป็นคิวของเวอร์ชั่นส่วนบุคคลภายในช่วงไตรมาสแรกของปี 2024 ราคาจำหน่ายยังไม่ระบุครับ         ●

2024 Opel Combo Electric