December 22, 2023
Motortrivia Team (10205 articles)

BYD ตั้งเป้าหมายแชร์ส่วนแบ่งทางการตลาดในญี่ปุ่นภายในปี 2025

เรื่อง : AREA 54

●   เว็บไซท์ Nikkei Asia มีรายงานว่า หนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของจีนอย่าง BYD ต้องการแชร์ส่วนแบ่งทางการตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศญี่ปุ่น โดยหลังจากเปิดตัว BYD Dolphin เป็นรถรุ่นแรก พร้อมเตรียมการสร้างความรับรู้ในแบรนด์ BYD ให้กับลูกค้าในญี่ปุ่น พวกเขาตั้งเป้าหมายว่าจะจำหน่ายรถให้ได้ 30,000 คันต่อปี ภายในปี 2025

●   ณ เวลานี้ BYD ได้เตรียมการสร้างเครือข่ายจัดจำหน่ายขนาดใหญ่ในประเทศญี่ปุ่น โดยได้เริ่มเซ็นสัญญากับตัวแทนจำหน่ายไปแล้วบางส่วนประมาณ 50 แห่งทั่วญี่ปุ่น และจะขยายเป็น 100 แห่งภายในปี 2025 ซึ่งจากการประชุมตัวแทนจำหน่ายในโตเกียว Wang Chuanfu ผู้ก่อตั้งแบรนด์ BYD ได้ประกาศไทม์ไลน์แผนงานว่าจะทำการเปิดตัวแบรนด์อย่างเป็นทางการในช่วงเดือนมกราคม 2024 นี้ รวมถึงตัวเลขยอดจำหน่ายต่อปีข้างต้นด้วย

●   ปัจจุบัน ญี่ปุ่นนับเป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่เป็นอันดับ 4 ของโลก และแน่นอนว่าแบรนด์ญี่ปุ่นเองนั้นสามารถครองส่วนแบ่งทางการตลาดได้มากกว่า 90% โดยที่ผ่านมานั้น มีแบรนด์รถยนต์ต่างประเทศมากมายที่พยายามเจาะตลาดญี่ปุ่นอย่างหนัก ทว่ายังไม่มีใครที่สามารถแชร์ส่วนแบ่งทางการตลาดได้สำเร็จแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วย

●   ทั้งนี้ Nikkei Asia ยังตั้งข้อสังเกตว่า ดีลเลอร์ในญี่ปุ่นนั้นจำหน่ายรถได้เฉลี่ยประมาณ 200 คันต่อปี หาก BYD ต้องการบรรลุเป้าหมายยอดจำหน่าย 30,000 คันต่อปี (ในปี 2025 และมีดีลเลอร์ครบ 100 สาขา) ดีลเลอร์แต่ละรายจะต้องมียอดจำหน่ายเฉลี่ยแล้วถึง 300 คันต่อปี… นั่นคือปัญหาใหญ่ปัญหาแรกที่ BYD ต้องเผชิญ

●   นอกจากนี้ อีกหนึ่งปัญหาก็คือ ตลาดญี่ปุ่นยังมีความอนุรักษ์นิยมค่อนข้างสูง โดยเดิมทีนั้น BYD วางแผนจะเปิดตัวแพลทฟอร์มการจำหน่ายแบบออนไลน์ (ซึ่งทั่วโลกรวมถึงไทยเราก็ค่อยๆ มีแนวโน้มในการตอบรับที่ดีกับการสั่งซื้อรถแบบออนไลน์) ทว่าหลังการศึกษาธรรมชาติของตลาดในญี่ปุ่น BYD ได้ตัดสินใจเปลี่ยนมาให้ความสำคัญกับกับการเน้นไปที่ตัวแทนจำหน่ายในแต่ละพื้นที่ เพื่อให้ลูกค้าในท้องถิ่นคุ้นเคยกับแบรนด์เสียก่อน

●   Liu Xueliang ผู้จัดการทั่วไปประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และประธาน BYD ประเทศญี่ปุ่น ให้ความเห็นว่า “นั่นก็เพราะเราอยู่ในญี่ปุ่น ที่ซึ่งไม่มีใครรู้จักแบรนด์ของเราเลย ดังนั้นเราควรจะชักนำให้ลูกค้าเข้ามาสัมผัสกับรถและตัวแทนจำหน่ายของเรามากกว่า และที่สำคัญ ลูกค้าชาวญี่ปุ่นนั้นมีความอ่อนไหวในเรื่องรถยนต์อย่างมาก มันคงจะเป็นเรื่องยากที่จะหวังให้พวกเขาเข้าถึงแบรนด์ของเราผ่านช่องทางออนไลน์”

Nissan LEAF รุ่นพิเศษ 90th Anniversary Edition

●   สำหรับ BYD Dolphin ซึ่งเป็นรถรุ่นแรกที่ BYD จะใช้เป็นตัวแทนการเปิดตลาดในญี่ปุ่น ราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 3,630,000 เยน หรือประมาณ 8.84 แสนบาท คู่แข่งสำคัญก็คือ Nissan LEAF ซึ่งปัจจุบันราคาจำหน่ายในบ้านเกิดเริ่มต้นที่ 4,081,000 เยน หรือราวๆ 9.94 แสนบาท

●   และนอกจาก Dolphin แล้ว BYD ยังมี BYD Atto 3 จำหน่ายอีก 1 รุ่น ราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 4,400,000 เยน หรือประมาณ 1.1 ล้านบาท ส่วน BYD Seal นั้นจะเปิดตัวตามออกมาเป็นรุ่นที่ 3 ในช่วงปี 2024

●   ส่วนบ้านเรา แม้ว่า SAIC Motor-CP และแบรนด์ MG จะนับเป็นผู้แผ้วถางทางให้กับการมาถึงของยุครถยนต์พลังงานไฟฟ้าในไทย ทว่า BYD กลับใช้เวลาเพียงปีกว่าๆ ในการสร้างความรับรู้ในแบรนด์ และยังสามารถเก็บยอดจองได้สูงสุดในหมู่รถยนต์พลังงานไฟฟ้าจากประเทศจีนในงาน Motor Expo ครั้งที่ผ่านมาด้วย… ใครเป็นแฟน BYD ก็ลองลุ้นกันว่าพวกเขาจะประสบความสำเร็จตามเป้าหมายในประเทศญี่ปุ่นหรือไม่        ●

หมายเหตุ : บ้านเรา Nissan LEAF ราคาเริ่มต้น 1,590,000 บาท, BYD Dolphin ราคาเริ่มต้น 699,999 บาท, BYD Atto 3 ราคาเริ่มต้น 1,099,900 บาท ส่วน BYD Seal นั้นบ้านเราเปิดตัวไปแล้ว รุ่นพื้นฐานราคาเริ่มต้นที่ 1,325,000 บาท