January 10, 2024
Motortrivia Team (10205 articles)

Honda เตรียมเปิดตัวรถไฟฟ้า 0 Series ในงาน CES 2024

motortrivia

●   ต่อจากการขยับตัวในประเทศจีน ล่าสุด ฮอนด้า ประเทศญี่ปุ่น เข้าร่วมงาน 2024 Consumer Electronics Show (CES) เตรียมเผยโฉม Honda 0 Series (ซีโร่ ซีรีส์) รถยนต์พลังงานไฟฟ้าซีรี่ส์ใหม่สำหรับตลาดโลก โดยจะเริ่มจากตลาดอเมริกาเหนือเป็นที่แรกในปี 2026 เบื้องต้นในงานจะมีการจัดแสดงต้นแบบ Saloon Concept และ Space-Hub Concept เป็น 2 รุ่นแรก พร้อมตราสัญลักษณ์ H Mark แบบใหม่สำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า

●   ฮอนด้าระบุว่า Honda 0 Series นับเป็นซีรีส์รถยนต์พลังงานไฟฟ้าของฮอนด้าที่เป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ของการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของแบรนด์ฮอนด้า ที่สอดคล้องกับ Global Brand Slogan และนโยบายด้านยานยนต์ไฟฟ้า โดยชื่อของซีรีส์นี้ได้แสดงถึงความมุ่งมั่นของฮอนด้าในการรับมือกับความท้าทายในการพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้าซีรีส์ใหม่ๆ เสมือนการย้อนไปยังจุดเริ่มต้นของฮอนด้าในฐานะผู้ผลิตรถยนต์ และกำลังจะผลิตยานยนต์ไฟฟ้าขึ้นมาใหม่ทั้งหมดแบบเริ่มจาก “ศูนย์”

●   0 Series จะได้รับการพัฒนาภายใต้แนวคิด M/M concept (*1) หรือ Man Maximum, Machine Minimum) และการขับที่สนุกสนาน เพลิดเพลิน ซึ่งเป็นแนวคิดหลักในการผลิตรถยนต์ฮอนด้าทุกรุ่นมาอย่างต่อเนื่อง โดยฮอนด้าจะเปิดตัวรถรุ่นแรกในกลุ่ม Honda 0 Series ทั่วโลกในปี 2026 เริ่มจากตลาดอเมริกาเหนือ ต่อด้วยญี่ปุ่น, เอเชีย, ยุโรป, แอฟริกา, ตะวันออกกลาง และอเมริกาใต้ ตามลำดับ

*1. แนวคิด “man maximum, machine minimum” เป็นแนวคิดพื้นฐานในการออกแบบยนตรกรรมของฮอนด้า เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพภายในของตัวรถให้มีพื้นที่สำหรับผู้ใช้งานได้มากที่สุด และลดพื้นที่สำหรับเครื่องจักรให้เหลือน้อยที่สุด

Honda 0 Series : Saloon Concept

Honda 0 Series Concept Model : Saloon และ Space-Hub

●   Saloon : ต้นแบบรถไฟฟ้ารุ่นแรกในกลุ่ม 0 Series นับเป็น Flagship concept model ที่ผสมผสานแนวคิด “บาง, เบา และชาญฉลาด” หรือ Thin, Light, and Wise เข้าไว้ด้วยกัน จุดเด่นอยู่ที่ความเฉพาะตัวของโครงสร้างสำหรับผลิตรถ EV ซึ่งช่วยเพิ่มอิสระในการออกแบบให้กว้างขึ้น และยกระดับแนวคิด M/M ขึ้นไปอีกขั้น ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งตัวถังที่ต่ำลงสไตล์รถสปอร์ต พื้นที่ภายในห้องโดยสารที่กว้างขวาง

●   นอกจากนี้ ชุดมาตรวัดดิจิทัลและจอแสดงผลข้อมูลยังมี Interface สำหรับเชื่อมต่อมนุษย์และเครื่องจักร (HMI) ที่ควบคุมและใช้งานง่าย ช่วยให้ผู้ขับและผู้โดยสารสามารถใช้ฟังก์ชั่นต่างๆ ได้อย่างสะดวก และไร้รอยต่อ

●   ทั้งนี้ ฮอนด้าจะใช้ประสบการณ์อันยาวนานในการพัฒนาเทคโนโลยีหุ่นยนต์ต้นแบบ มานำเสนอระบบควบคุมตามความต้องการของผู้ขับในทุกสถานการณ์ผ่านเทคโนโลยี steer-by-wire, การพัฒนาระบบเพิ่มความเสถียรและความคล่องตัวในการขับ หรือMotion Management System รวมถึงระบบควบคุมท่าทางของผู้ขับ ปิดท้ายด้วยการนำวัสดุที่มีความยั่งยืนมาใช้ทั้งภายในและภายนอกด้วย

Honda 0 Series : Space-Hub Concept

●   Space-Hub : อีกหนึ่งรถต้นแบบที่พัฒนาภายใต้แนวทางการออกแบบของ Honda 0 Series ตัวรถได้รับการพัฒนาภายใต้แนวคิด “ช่วยเพิ่มพูน (augment) ชีวิตประจำวันของผู้คน” โดยใช้แนวทางการพัฒนา บาง, เบา และชาญฉลาด เช่นเดียว Saloon จุดเด่นของ Space-Hub ก็คือห้องโดยสารที่กว้างขวาง, มีทัศนวิสัยรอบคันที่ดี, พื้นที่ใช้งานมีความยืดหยุ่นสูง สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการ ยังผลให้ Space-Hub กลายเป็นศูนย์กลางการเชื่อมโยงผู้คน และสร้างความสัมพันธ์ระหว่างกันด้วย

ตราสัญลักษณ์ H Mark ใหม่

●   ตราสัญลักษณ์ H Mark ที่ฮอนด้าใช้อยู่ในปัจจุบัน มีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน นับตั้งแต่ปี 1981 ที่มีการเปลี่ยนโฉมของ H Mark ในครั้งก่อน

●   เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองการพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้าเจเนอเรชันถัดไป ฮอนด้าจึงตัดสินใจออกแบบโลโก้ H Mark ใหม่ เพื่อเป็นตัวแทนของรถฮอนด้ายุคใหม่ ที่แสดงถึงความมุ่งมั่นในการเปลี่ยนแปลง รวมถึงเจตนารมณ์ขององค์กรในการก้าวข้ามรากฐานเดิมของฮอนด้า และแสวงหาความท้าทายใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง

●   ฮอนด้าอธิบายว่า ตราสัญลักษณ์ใหม่นี้ เปรียบเสมือนมือสองข้างที่ยื่นออกไป แสดงถึงความมุ่งมั่นของฮอนด้าในการขยายขอบเขตความเป็นไปได้ในการเดินทาง และตอบสนองความต้องการของผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าฮอนด้าด้วยความจริงใจ โดยโลโก้ H Mark ดีไซน์ใหม่นี้ จะถูกนำไปใช้กับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเจเนอเรชันต่อไปของฮอนด้า รวมถึงรถในกลุ่ม Honda 0 Series ด้วย 

●   นอกจากนี้ ฮอนด้า ประเทศญี่ปุ่น ยังตั้งเป้าหมายในการสร้างความเป็นกลางทางคาร์บอน ผ่านทุกผลิตภัณฑ์และกิจกรรมที่ฮอนด้าดำเนินการภายในปี 2050 พร้อมทั้งเดินหน้าเพิ่มสัดส่วนการจำหน่ายรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) และรถฟิว-เซลล์ (FCEV) ทั่วโลกให้ได้ 100% ภายในปี 2040

แนวคิดของ Honda 0 Series

●   ประวัติศาสตร์ของฮอนด้า จุดเริ่มต้นและก้าวที่ “ศูนย์” ของฮอนด้า : ฮอนด้าจะสร้างจุดเริ่มต้นของเจเนอเรชันใหม่ โดยการย้อนกลับไปยังจุดเริ่มต้นของฮอนด้า ที่รวมถึงการเฟ้นหาแนวคิด M/M การขับที่สนุกสนานเพลิดเพลิน ความสุขและอิสระในการขับเคลื่อน ซึ่งเป็นสิ่งที่ฮอนด้าให้ความสำคัญมาโดยตลอด และจะยังคงยึดมั่นในแนวคิดนี้ต่อไป

●   การนำ Global Brand Slogan มาใช้ : ฮอนด้าขับเคลื่อนด้วยความฝันอยู่เสมอ และด้วย Global Brand Slogan “The Power of Dreams – How we move you” ฮอนด้าจะสร้างคุณค่าใหม่ที่ริเริ่มจากความคิดสร้างสรรค์เหล่านั้น เพื่อที่จะมอบประสบการณ์ที่จะกลายเป็นจุดเริ่มต้นใหม่ให้กับลูกค้า ซึ่งเป็นวิธีที่ฮอนด้าขับเคลื่อนผู้คนรวมถึงหัวใจของพวกเขา

Honda 0 Series Concept : Saloon

●   ความคิดริเริ่มในการตอบแทนสังคม : ด้วยความมุ่งมั่นที่จะบรรลุความเป็น “ศูนย์” ฮอนด้ามุ่งมั่นที่จะบรรลุเป้าหมายการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้เป็นศูนย์ให้สำเร็จตลอดอายุการใช้งานของยานพาหนะ รวมถึงกิจกรรมต่างๆ ของบริษัท รวมถึงการสร้างสังคมปลอดอุบัติเหตุ และลดการเสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับรถจักรยานยนต์และรถยนต์ฮอนด้าทั่วโลกให้เป็นศูนย์

●   แนวคิด “บาง เบา และชาญฉลาด” หรือ (Thin, Light, and Wise) ในการพัฒนา และคุณค่าใหม่ 5 ประการของยนตรกรรมไฟฟ้าของฮอนด้า : ในการพัฒนา Honda 0 Series ทีมพัฒนาได้ย้อนกลับไปที่จุดเริ่มต้นของฮอนด้า โดยคิดทบทวนอีกครั้งว่ารถยนต์ไฟฟ้าแบบไหนที่ฮอนด้าต้องการพัฒนาสำหรับยุคใหม่ที่กำลังจะมาถึง โดยฮอนด้า มุ่งมั่นสร้างสรรค์คุณค่าใหม่ให้แก่รถยนต์ไฟฟ้า ด้วยการก้าวข้ามข้อจำกัดของการเป็นรถที่ หนาและหนัก เนื่องจากต้องรองรับแบตเตอรี่ที่มาพร้อมความจุที่สามารถมอบระยะทางในการขับให้ได้มากพอ เช่นเดียวกับการที่ตัวถังและแพลทฟอร์มต้องสามารถรองรับกับความจุของแบตเตอรี่ได้ โดยฮอนด้าได้ใช้แนว บาง เบา และชาญฉลาด มาใช้ในการพัฒนา

Honda 0 Series Concept : Space-Hub

●   บาง (Thin) : เพิ่มศักยภาพในการออกแบบ รวมถึงออกแบบตัวรถให้ต่ำ และการคำนึงถึงสมรรถนะตามหลักอากาศพลศาสตร์อันยอดเยี่ยม ด้วยการทำให้แพลตฟอร์ม EV เพื่อทำให้ตัวรถต่ำลง

●   เบา (Light) : คำนึงถึงการขับสไตล์สปอร์ตและสมรรถนะของระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า ที่ท้าทายความเชื่อของผู้คนที่มีต่อรถยนต์ไฟฟ้า ผ่านเทคโนโลยีที่สร้างสรรค์จากฮอนด้า ที่ย้อนกลับไปยังจุดเริ่มต้นของฮอนด้าในฐานะผู้ผลิตรถยนต์

●   ชาญฉลาด (Wise) : คำนึงถึงยานยนต์ที่ขับเคลื่อนโดยซอฟท์แวร์ดั้งเดิมของฮอนด้า โดยการผสานองค์ความรู้ที่ฮอนด้าสั่งสมมาจนถึงปัจจุบัน และการพัฒนายนตรกรรมให้ชาญฉลาดยิ่งขึ้น ผ่านการใช้เทคโนโลยีอัจฉริยะอันล้ำสมัย ซึ่งรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเจนเนอเรชั่นใหม่ของฮอนด้า จะได้รับการพัฒนาขึ้นตามแนวคิดข้างต้น และจะมาพร้อมโครงสร้างสำหรับรถ EV โดยเฉพาะ พร้อมคุณสมบัติหลัก 5 ประการ ประกอบด้วย :

●   (1) การออกแบบที่งดงาม สะท้อนภาพลักษณ์อันโดดเด่น (2) ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูง หรือ AD/ADAS ที่มอบความปลอดภัยและความมั่นใจในทุกการเดินทาง (3) พื้นที่ที่เป็นไปได้สำหรับผู้คนด้วยเทคโนโลยี IoT หรือ Internet of Things และเทคโนโลยีการเชื่อมต่อที่หลากหลาย (4) ความสนุกสนานในการขับขี่ ที่ทำให้ผู้ขับขี่เป็นหนึ่งเดียวกับยานพาหนะ และ (5) สมรรถนะของพลังงานไฟฟ้าที่โดดเด่นและมีประสิทธิภาพ

Honda 0 Series Concept : Saloon

รายละเอียดของ 5 คุณสมบัติใหม่

●   1. การออกแบบที่งดงาม – แนวคิดในการออกแบบ คือ The Art of Resonance ภายใต้ธีม Resonance with the environment, society and users หรือความสอดคล้องระหว่างสิ่งแวดล้อม สังคม และผู้ใช้งาน ฮอนด้าจะนำเสนอผลิตภัณฑ์ด้านการขับเคลื่อนอย่างยั่งยืน ที่สะกดทุกสายตาผู้คน และขยายความเป็นไปได้ในชีวิตประจำวันของผู้คน

●   2. ระบบช่วยเหลือผู้ขับขั้นสูง – ในปี 2021 ฮอนด้าได้นำเสนอ ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติระดับ 3 สู่การใช้งานจริง โดยได้เปิดตัว All-new Legend ที่มาพร้อมกับระบบ Honda SENSING Elite ซึ่งมีคุณสมบัติรองรับเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติระดับ 3 (การขับขี่อัตโนมัติแบบมีเงื่อนไขในพื้นที่จำกัด) โดยฮอนด้าจะนำเอาระบบช่วยเหลือผู้ขับขั้นสูง (ADAS: Advanced Driver-Assistive System) ที่ใช้เทคโนโลยีของ Honda SENSING Elite มาใช้งานใน Honda 0 Series เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเทคโนโลยีการขับแบบอัตโนมัติให้ลูกค้าทั่วโลก

●   นอกจากนี้ ในช่วงครึ่งหลังของทศวรรษที่ 2020 รถในกลุ่ม Honda 0 Series จะมาพร้อมระบบการขับอัตโนมัติ หรือ AD (Automated Driving) และจะนำเสนอยานยนต์ไฟฟ้าที่มาพร้อมฟังก์ชันช่วยขับอัตโนมัติในราคาที่เข้าถึงได้ง่ายยิ่งขึ้น

●   ทั้งนี้ ระบบช่วยขับอัตโนมัติได้รับการพัฒนาตามแนวคิด “มนุษย์เป็นศูนย์กลาง” ของฮอนด้า โดยระบบนี้จะมาพร้อมกับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ขั้นสูง เทคโนโลยีการตรวจจับการจดจำ/การตัดสินใจ และเทคโนโลยีการตรวจจับผู้ขับเพื่อพัฒนาความสามารถให้ใกล้เคียงกับมนุษย์และเป็นธรรมชาติมากขึ้น รวมถึงการคาดการณ์ความเสี่ยงทั่วไปและความเสี่ยงสูง เพื่อนำเสนอฟังก์ชันการขับแบบอัตโนมัติที่ผู้ขับสามารถใช้งานได้อย่างมั่นใจและปลอดภัย โดยเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติขั้นสูงดังกล่าว จะเพิ่มจำนวนของสถานการณ์การขับอัตโนมัติให้สามารถใช้งานได้บนทางด่วน ในขณะที่ฟังก์ชันแบบ Hands-off (ละมือจากพวงมาลัย) บางฟังก์ชัน จะสามารถใช้งานบนถนนปกติได้ด้วย จากที่ปัจจุบันที่ใช้งานได้บนทางด่วนเท่านั้น

Honda 0 Series Concept : Space-Hub

●   3. พื้นที่ที่เป็นไปได้สำหรับผู้คนด้วยเทคโนโลยี IoT – IoT หรือ Internet of Things และเทคโนโลยีการเชื่อมต่อที่หลากหลาย จะถูกติดตั้งใน Honda 0 Series ซึ่งจะช่วยเพิ่มคุณค่าด้านความสนุกสนานในการขับ, ความสนุกในการใช้งาน และความสนุกในการเชื่อมต่อ ผ่านการทำงานร่วมกับอุปกรณ์ IoT และเทคโนโลยีการเชื่อมต่อที่มีศูนย์กลางอยู่ที่ระบบปฏิบัติการดั้งเดิมของฮอนด้า

●   และด้วยความสามารถของปัญญาประดิษฐ์ (AI) และ Big Data จะทำให้รถสามารถจดจำความสนใจของผู้ขับขี่ เช่น เพลงที่ชอบ รวมถึงพฤติกรรมและแนวโน้มของผู้ขับขี่ขณะขับรถ และช่วยให้คำแนะนำได้อย่างหลากหลาย นอกจากนี้ รถยนต์จะให้ข้อมูลเกี่ยวกับพื้นที่โดยรอบและแนะนำเส้นทางจนถึงจุดหมายปลายทางแม้จะลงจากรถไปแล้ว โดยรถยนต์จะมาพร้อมคุณสมบัติในการเข้าใจความรู้สึกของผู้ขับขี่ ยิ่งใช้รถมากเท่าใด ผู้ขับขี่ก็จะใกล้ชิดกับรถมากขึ้นเท่านั้น เพื่อส่งมอบความสนุกในการเชื่อมต่อในสถานการณ์ต่างๆ ในชีวิตประจําวันของผู้คน

●   4. ความสนุกสนานในการขับขี่ ที่ทำให้ผู้ขับขี่เป็นหนึ่งเดียวกับยานพาหนะ – รถในกลุ่ม Honda 0 Series จะใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าที่มาพร้อมสมรรถนะตามแบบฉบับของฮอนด้า เพื่อส่งมอบความสนุกสนานในการขับแบบรถยุคใหม่ ยกระดับอารมณ์ความรู้สึกในการขับขี่สไตล์สปอร์ตและความรู้สึกเป็นหนึ่งเดียวกับรถ ทั้งร่างกายและจิตใจให้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ จากการผสานการออกแบบตัวรถของ Honda 0 Series ที่มีความสูงลดลง เข้ากับเทคโนโลยีอากาศพลศาสตร์ของฮอนด้า เช่นเดียวกับที่ใช้ในกลุ่มมอเตอร์สปอร์ต ส่งผลให้สมรรถนะการขับเคลื่อน สมรรถนะทางอากาศพลศาสตร์ และการออกแบบ ผสมกลมกลืนกันได้อย่างลงตัว

●   5. สมรรถนะของระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพ – จากเทคโนโลยีการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า และการพัฒนายนตรกรรมไฮบริดรุ่นต่างๆ ของฮอนด้าที่สั่งสมมา นำมาสู่สมรรถนะการขับเคลื่อนขั้นสูงจากพลังงานไฟฟ้า โดยยานยนต์ภายใต้ Honda 0 Series จะมาพร้อมกับ e-Axles (*2) ที่มีความสามารถในการแปลงพลังงานไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพและรูปลักษณ์ที่ดี ชุดแบตเตอรี่ที่มีขนาดเล็กน้ำหนักเบา และมีความหนาแน่นสูง รวมถึงสมรรถนะด้านอากาศพลศาสตร์ที่ดี โดยมีเป้าหมายเพื่อมอบระยะทางการใช้งานที่เพียงพอ และในขณะเดียวกันก็ลดพื้นที่ในการติดตั้งแบตเตอรี่บนรถยนต์ให้เหลือน้อยที่สุด

●   นอกจากนี้ เพื่อลดความกังวลในเรื่องระยะเวลาในการชาร์จ และการเสื่อมสภาพของแบตเตอรี่ ซึ่งนับเป็นความท้าทายที่รถยนต์ไฟฟ้าเผชิญอยู่ ยานยนต์ภายใต้ Honda 0 Series จะมาพร้อมแบตเตอรี่ที่มีประสิทธิภาพ ปราศจากความกังวลเรื่องการชาร์จและลดการเสื่อมสภาพตลอดการใช้งานหลายปี โดยยนตรกรรมภายใต้ Honda 0 Series ที่จะเปิดตัวในช่วงครึ่งหลังของทศวรรษที่ 2020 จะมาพร้อมฟังก์ชันชาร์จเร็ว จาก 15 – 80% ภายในเวลาประมาณ 10 – 15 นาที

●   ในขณะเดียวกัน ฮอนด้ามุ่งมั่นที่จะนำเทคโนโลยีควบคุมระบบแบตเตอรี่ ที่ได้รับการพัฒนาปรับปรุงจากข้อมูลการขับรถยนต์ไฟฟ้าของฮอนด้ากว่า 1 ล้านคันมาใช้ในการจำกัดการเสื่อมสภาพความจุของแบตเตอรี่ให้น้อยกว่า 10% หลังจากใช้งานไปแล้ว 10 ปี          ●

*2 ระบบที่ประกอบด้วยมอเตอร์ อินเวอร์เตอร์ และกระปุกเกียร์ ที่แปลงพลังงานไฟฟ้าให้เป็นแรงขับเคลื่อน

CES 2024 : Honda 0 Series