January 13, 2024
Motortrivia Team (10205 articles)

2024 KIA PV Concept ต้นแบบแวนไฟฟ้าที่สามารถสลับบอดี้ได้

เรื่อง : AREA 54

●   เกีย มอเตอร์ส เตรียมส่งรถต้นแบบพลังงานไฟฟ้า KIA PV Series เข้าร่วมงาน 2024 International CES (Consumer Electronics Show) โดยรถในซีรี่ส์นี้จะประกอบด้วย KIA PV1 มินิแวนขนาดเล็กสำหรับใช้งานในเมือง KIA PV5 รถแวนขนาดกลางซึ่งจะเริ่มทำตลาดจริงเป็นรุ่นแรก ปิดท้ายด้วย KIA PV7 ซึ่งจะเป็นรถแวนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในซีรี่ส์

●   แนวคิดหลักของเกียก็คือ การใช้ประโยชน์จากแพลทฟอร์มผลิตรถไฟฟ้ายุคใหม่ที่มีพื้นเรียบ (สำหรับวางแบตเตอรี่แพค) รวมถึงระบบขับเคลื่อนที่กะทัดรัด ทั้งหมดนี้สามารถเอื้อให้ตัวรถมีพื้นที่มากขึ้น สามารถสลับเปลี่ยนรูปแบบตัวถังได้ง่ายขึ้น ยังผลให้รถเพื่อการพาณิชย์นั้นใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพกว่าที่เป็นมา

●   เกียระบุว่า แชสซีส์ที่มีความยืดหยุ่นสูงของ PV Series จะมีแค๊บหรือส่วนของผู้ขับแบบฟิกซ์ (Driver zone) ในขณะที่พื้นที่ดัดแปลงด้านหลังนั้น (Life module) จะออกแบบเป็นโมดูลที่สามารถถอดสลับปรับรูปแบบได้ง่ายๆ โดยใช้กลไกเชื่อมต่อและแม่เหล็กไฟฟ้าเชื่อมต่อไม่กี่จุด (Mechanical couplings / Electromagnetic couplings) ทว่าในฐานะรถต้นแบบ เกียยังไม่เผยรายละเอียดกลไกเชื่อมต่อตรงนี้ออกมามากนัก

KIA PV1 และ KIA PV5

●   ทั้งนี้ เกียเรียกแพลทฟอร์มในการผลิตรถ PV Series ว่า “PBV” หรือ Platform Beyond Vehicle ซึ่งนอกจากฮาร์แวร์แล้ว เกียยังวางแผนจะพัฒนาซอฟท์แวร์สำหรับรองรับการทำธุรกิจด้วย เช่น ระบบบริหาจัดการรถแบบฟลีท และใช้เทคโนโลยี AI เพื่อให้คำแนะนำต่างๆ อาทิ การบำรุงรักษาแบบคาดการณ์ล่วงหน้า หรือการจัดโปรแกรมการชาร์จแบตเตอรี่ให้เหมาะกับความต้องการของลูกค้าแต่ละราย เป็นต้น

●   นอกจากนี้ ซอฟท์แวร์ดังกล่าวจะสามารถทำงานร่วมกับหุ่นยนต์อัจฉริยะอย่าง Factory Safety Service Robot หรือธุรกิจด้านอากาศยาน (โดรน) ในอนาคต รวมถึงการพัฒนาชุดระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ ซึ่งปัจจุบัน Motional และฮุนไดได้เริ่มให้บริการรถไร้คนขับด้วย IONIQ 5 ไปแล้ว

การใช้งานร่วมกับ Factory Safety Service Robot ผ่านซอฟท์แวร์ควบคุมระบบแบบครบวงจร

●   ในเบื้องต้น Life module ทั้งหมดจะออกแบบเป็นชุดคิทมาตรฐาน โดยเกียวางแผนจะเปิดตัวรูปแบบตัวถังมาตรฐานเป็น 4 แบบ ประกอบด้วยรถรุ่นพื้นฐานสำหรับบุคคลทั่วไป, รุ่นแวน, รุ่นแวนหลังคาสูง และเวอร์ชั่นแชสซีส์แค็บ ส่วนอุปกรณ์มาตรฐานใน Life module ไม่ว่าจะเป็นเบาะ, อุปกรณ์อำนวยความสะดวก หรืออื่นๆ จะสามารถถอดและติดตั้งเพิ่มเติมได้ตามต้องการ เช่น ปล่อยโล่งแบบรถขนส่งสินค้า หรือติดตั้งชุดเบาะเพื่อเปลี่ยนเป็นรถแท็กซี่ รวมถึงอุปกรณ์อำนวยความสะดวกสำหรับผู้ทุพลภาพ

●   Karim Habib หัวหน้าทีม KIA Global Design กล่าวว่า “KIA PBV จะเป็นจุดเริ่มยุคใหม่ของการผนวกโซลูชั่นธุรกิจและไลฟ์สไตล์ในชีวิตประจำวันแบบไร้รอยต่อ เราหวังว่า PBV จะช่วยให้ชีวิตของลูกค้าง่ายขึ้นและดีขึ้น ไม่ว่าพวกเขาจะอยู่กับที่หรือกำลังเดินทาง ผ่านการนำเสนอความยืดหยุ่นและการปรับแต่งที่สะดวกง่ายดายด้วยระบบโมดูลาร์”

●   สำหรับกรอบเวลาในการผลิตคันจริงของ PV Series นั้น เกียวางแผนจะเปิดโรงงานใหม่สำหรับผลิตแชสซีส์ PBV ในเกาหลีใต้โดยเฉพาะ โดยจะเริ่มดำเนินงานได้ภายในช่วงปี 2025 และคาดว่าจะมีกำลังการผลิตสูงสุด 150,000 คันต่อปี         ●

2024 KIA PV Concept