February 24, 2024
Motortrivia Team (10205 articles)

2024 Dacia Spring EV รถไฟฟ้าราคาประหยัด ผลิตจีน ขายยุโรป

เรื่อง : AREA 54

●   หลังจากแผนงานในการผลิตล่าช้าจากผลกระทบของ COVID-19 มาตั้งแต่ช่วงปี 2019 ในที่สุดรถไฟฟ้าราคาประหยัดจากโรมาเนีย Dacia Spring EV ก็เตรียมจำหน่ายในสหราชอาณาจักรปลายปี 2024 นี้ เบื้องต้นฐานการผลิตหลักจะอยู่ที่โรงงานของ Dongfeng Motor เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน คู่แข่งหลักที่ดาเซียตั้งใจจะตัดราคาก็คือ Citroën Ë-C3 ซึ่งมีขนาดตัวใหญ่กว่านิดหน่อย

●   ในขณะที่คู่แข่งหลักอย่าง Citroën Ë-C3 เป็นรถครอสโอเวอร์ SUV ขนาดซับคอมแพคท์ Dacia Spring EV ซึ่งเป็นรถที่ถือกำเนิดด้วยการรีแบดจ์มาจาก Renault City K-ZE (หรือเวอร์ชั่นไฟฟ้าของ Renault Kwid) เป็นรถซิตี้คาร์ไฟฟ้าขนาดเล็กในกลุ่ม A-segment ทว่ามีการยกสูงในแบบรถครอสโอเวอร์ เพื่อเพิ่มความเอนกประสงค์ในการใช้งาน

●   ขนาดตัวมีความยาว 3,701 มม. น้ำหนักตัวประมาณ 984 กก. โดยรวมใหญ่กว่ารถ A-segment ทั่วไปในยุโรปนิดหน่อย เช่น Toyota Aygo X หรือ Volkswagen e-Up เป็นต้น

●   อุปกรณ์มาตรฐานมีชุดไฟหน้า LED, ชิ้นส่วนพลาสติกตกแต่งรอบคันในแบบรถ SUV, ล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้ว ห้องโดยสารอัพเกรดใหม่ทั้งหมด แผงแดชบอร์ด 2 ชั้น เลย์เอาท์ใหม่หมด, มาตรวัดเปลี่ยนจากอนาล็อกเป็นจอดิจิทัลขนาด 7 นิ้ว, จอแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ขนาด 10 นิ้ว จัดวางแบบลอยตัว และระบบปรับอากาศแบบดิจิทัล

●   พื้นที่บรรทุกสัมภาระด้านหน้าใต้ฝากระโปรง หรือ Frunk ความจุ 35 ลิตร ส่วนพื้นที่บรรทุกสัมภาระด้านท้ายมีความจุ 308 ลิตร นับว่าไม่เลวสำหรับการใช้งานเป็นรถเอนกประสงค์ขนาดเล็ก

●   ระบบขับเคลื่อน เทียบกับข้อมูลเดิมไม่มีการอัพเกรดอะไรเป็นพิเศษ ตัวรถใข้มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว ขับเคลื่อนล้อหน้า กำลังสูงสุดเพิ่มจาก 45 – 65 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุดประมาณ 12.7 กก.-ม. แบตเตอรี่แพคความจุ 26.8 กิโลวัทท์-ชม. ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 220 กม. ตามมาตรฐาน WLTP ชาร์จด้วยไฟ AC ได้สูงสุด 11 กิโลวัทท์ ส่วนไฟ DC สูงสุด 30 กิโลวัทท์… ระยะเวลาในการชาร์จไม่ระบุ

●   ดาเซียยังไม่เผยราคาจำหน่ายในเวลานี้ แต่ให้ข้อมูลคร่าวๆ ว่า Dacia Spring EV “จะเป็นรถไฟฟ้าที่มีราคาเข้าถึงง่ายที่สุดในตลาด (รถไฟฟ้าราคาประหยัด)” ซึ่งหลายสำนักข่าวในต่างประเทศเชื่อว่าราคาเริ่มต้นจะต่ำกว่า 18,000 ปอนด์ หรือน้อยกว่า 8.3 แสนบาท กำหนดการส่งมอบรถลอทแรกในสหราชอาณาจักรอยู่ในช่วงเดือนตุลาคม 2024 ครับ         ●

2024 Dacia Spring EV