March 1, 2024
Motortrivia Team (10205 articles)

KIA EV9 รถไฟฟ้าหรูรุ่นแฟลกชิพ เปิดตัวเป็นทางการในประเทศไทย

ภาพ : จันทนา เจริญทวี

●   หลังเกีย คอร์ปอเรชัน ประเทศเกาหลีใต้ ประกาศจัดตั้ง บริษัท เกีย เซลส์ ประเทศไทย จำกัด (KIA Sales Thailand) ไปเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2024 ที่ผ่านมา วันนี้ เกีย เซลส์ ก็ได้ทำการเปิดตัวรถ SUV ไฟฟ้าหรูรุ่นแฟลกชิพ KIA EV9 ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ โดยราคาจำหน่ายรถรุ่นนี้เปิดออกมาที่ 3,499,000 บาท ผู้ที่สนใจสามารถรอชมคันจริงได้ในงาน 2024 Bangkok International Motor Show ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 มีนาคม – 7 เมษายน 2567 นี้

●   เกียระบุว่า EV9 นับเป็นก้าวสำคัญของเกียในฐานะแบรนด์ที่มุ่งตอบโจทย์การเดินทางอย่างยั่งยืน หรือ Sustainable Mobility Solutions Provider โดยงานเปิดตัว EV9 จะจัดขึ้นในรูปแบบนิทรรศการเสมือนจริง ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ระหว่างวันที่ 1 – 2 มีนาคม 2567 ภายใต้แนวคิด Space to Inspire Your Future

●   ในเบื้องต้น KIA EV9 นับเป็นรถรุ่นแรกภายใต้แผนงาน Plan S-5 ในประเทศไทย ซึ่งเป็นกลยุทธ์องค์กรสำหรับปี 2567 – 2571 ประกอบด้วย 4 เป้าหมายหลัก ได้แก่ (1) ครองส่วนแบ่ง 5% ของตลาดรถส่วนบุคคล, (2) เพิ่มยอดจำหน่ายรถที่ขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า 50% ของยอดทั้งหมด, (3) ก้าวขึ้นไปติด 5 อันดับแรกของแบรนด์ที่มีการรับรู้สูงสุด และ (4) ขยายเครือข่ายดีลเลอร์ในไทย 5 เท่าตัว

การจำหน่ายแยกเป็น 2 รุ่นย่อย

●   สำหรับ KIA EV9 นั้น รถรุ่นนี้อยู่กลุ่มรถครอสโอเวอร์ SUV ขนาดกลาง และนับเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่รุ่นที่ 2 ต่อจากครอสโอเวอร์ SUV ขนาดคอมแพคท์ KIA EV6 ที่พัฒนาขึ้นบนแพลทฟอร์ม E-GMP หรือ Electric Global Modular Platform ปัจจุบันฮุนไดใช้แพลทฟอร์มนี้ผลิต รถไฟฟ้าซีรี่ส์ IONIQ ทุกรุ่น รวมถึงรถไฟฟ้าของซับ-แบรนด์หรูอย่าง Genesis GV60 ด้วย

●   ทั้งนี้ บ้านเราจะแยกการจำหน่าย EV9 เป็น 2 รุ่นย่อย ประกอบด้วย KIA EV9 Earth Long Range และ KIA EV9 GT-Line AWD

●   ตัวรถมากับงานออกแบบที่เน้นความเรียบหรูด้วยเหลี่ยมสันทั้งคัน โดยมีการวางสัดส่วนได้อย่างชวนมอง ไฮไลท์คือด้านหน้าแบบใหม่ Digital Tiger Face พร้อมกระจังหน้า Digital Pattern Lighting Gille มือเปิดประตูแบบฝังเรียบ Flush Door Handle ขนาดตัวมีความยาว 5,015 มม. กว้าง 1,980 มม. สูง 1,755 – 1,780 มม. ขึ้นอยู่กับรุ่นย่อย ระยะฐานล้อ 3,100 มม. ห้องโดยสาร 6 ที่นั่ง เลย์เอาท์ระบบขับเคลื่อนมีทั้งมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว ขับเคลื่อนล้อหลัง หรือมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ All-wheel drive

●   อุปกรณ์มาตรฐานในห้องโดยสารมี จอคู่ Panoramic Wide Display แยกเป็นมาตรวัดฟูลดิจิทัลขนาด 12.3 นิ้ว, จอทัชสกรีนสำหรับแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ขนาด 12.3 นิ้ว, จอแสดงผลสำหรับระบบปรับอากาศภายในห้องโดยสารขนาด 5.3 นิ้ว, เลย์เอาท์แบบเบาะ 3 แถว 6 ที่นั่ง ไฮไลท์สำคัญในรุ่น Earth Long Range คือเบาะแถว 2 สไตล์เบาะประชุม หรือที่เกียเรียกว่า Swivel seats สามารถหมุนได้ 180 องศา

●   ระบบขับเคลื่อนรุ่น Earth Long Range ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว ขับเคลื่อนล้อหลัง กำลังสูงสุดประมาณ 200 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 35.6 กก.-ม. อัตราเร่ง 0 – 100 กม./ชม. ภายใน 9.4 วินาที โหมดในการขับเลือกได้ระหว่าง Eco, Normal, Sport หรือ My Mode (คัสตอม) 

●   ส่วนรุ่น GT-Line AWD ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ หมุนล้อแบบ All-wheel drive กำลังสูงสุดประมาณ 378 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 71.3 กก.-ม. อัตราเร่ง 0 – 100 กม./ชม. ภายใน 5.3 วินาที

●   แบตเตอรี่แพคใน EV9 ทั้ง 2 รุ่น นับเป็นแบตเตอรี่รุ่นล่าสุดเจนเนอเรชั่น 4 ของฮุนได/เกีย ความจุอยู่ที่ 99.8 กิโลวัทท์-ชม. ทั้งหมดมากับเทคโนโลยี 800 โวลท์ รองรับไฟแรงดันสูง Level 3 แบบ DC กำลังสูงสุด 240 กิโลวัทท์ ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 680 กม. ตามมาตรฐาน NEDC (มาตรฐานเก่าของยุโรป) หากชาร์จแบบเร็วเป็นพิเศษ (UItra-fast Charge) โดยใช้กำลังไฟ 350 กิโลวัทท์ เป็นเวลา 24 นาที จะได้ระยะทางเพิ่มขึ้นประมาณ 450 กม.

●   ชุดระบบช่วยขับ และระบบความปลอดภัยชั้นสูง (ADAS) มีอาทิ ระบบ Forward Collision-Avoidance Assist แจ้งเตือนและหลีกเลี่ยงการปะทะทางด้านหน้า, ระบบ Smart Cruise Control with Stop & Go แปรผันความเร็วอัตโนมัติ พร้อมฟังก์ชั่นหยุดรถและเคลื่อนตัวตามสภาพการจราจร, ระบบ Blind-Spot Collision-Avoidance Assist ควบคุมพวงมาลัยเมื่ออยู่ในจุดอับสายตา, ระบบ Lane Keeping Assist ช่วยรักษาตำแหน่งรถในเลน, ระบบ Rear Cross Traffic Colision Avoidance ช่วยตรวจสอบและหลีกเลี่ยงการชนขณะถอยจอด และระบบ Parking Collision-Avoidance Assist หลีกเลี่ยงการชนทางด้านหลังขณะถอยจอด เป็นต้น

นายจุน โอ อี (Jun Oh Lee) ประธาน บริษัท เกีย เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด

●   นายจุน โอ อี (Jun Oh Lee) ประธาน บริษัท เกีย เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “วันนี้เรามีความยินดีที่จะแนะนํา Kia EV9 ซึ่งเป็นรถยนต์เอสยูวีรุ่นเรือธงที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าเต็มรูปแบบคันแรกของเรา โดยการเปิดตัว Kia EV9 ครั้งนี้ เป็นการตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นของแบรนด์เกียที่มีต่อตลาดประเทศไทย โดยเรากำลังเร่งสร้างการเปลี่ยนแปลงของแบรนด์และตั้งเป้าหมายด้านการดําเนินธุรกิจในระยะยาว ผ่านกลยุทธ์หลักขององค์กรที่มีชื่อว่า ‘Plan S-5’ ซึ่งตั้งเป้าในการบรรลุส่วนแบ่งการตลาด 5% ในตลาดรถยนต์นั่งส่วนบุคคลในประเทศไทย รวมถึงการขยายอัตราส่วนการขายรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมดขึ้นเป็น 50% ภายในปี 2571 และเพื่อให้สามารถก้าวสู่เป้าหมายในการเป็น ‘แบรนด์ที่มุ่งตอบโจทย์การเดินทางอย่างยั่งยืน’ (Sustainable Mobility Solutions Provider)’ เราจึงให้ความสําคัญกับกลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์รถยนต์ไฟฟ้าที่ครอบคลุมทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ การเชื่อมต่อ (Connectivity) การขับขี่อัตโนมัติ (Autonomous driving) ประสิทธิภาพ (Performance) และการออกแบบ (Design)”

●   “ด้วยเหตุนี้ การเปิดตัว Kia EV9 รถยนต์เอสยูวีพลังงานไฟฟ้า 6 ที่นั่งรุ่นแรกของประเทศไทยในวันนี้ จึงเป็นจุดเริ่มต้นของเส้นทางการเปลี่ยนผ่านสู่ยานยนต์ไฟฟ้าทั้งหมดของเรา โดยรถเอสยูวีเรือธงรุ่นใหม่นี้ ได้รับการตอบรับที่ดีมาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่การเปิดตัวในระดับโลกเมื่อช่วงปีที่แล้ว โดยเห็นได้จากการได้รับรางวัลอันทรงเกียรติมากมาย อาทิ รางวัล Golden Steering Wheel 2023 ในประเภท ‘Family Cars’ และรางวัล ‘รถสำหรับครอบครัวยอดเยี่ยมแห่งปี (Family Car of the Year)’ จากงานประกาศรางวัล TopGear.com Awards ประจำปี 2023 เป็นต้น”

นายฌ็อง–ดาวิด คริสติญอง อาเรล (Jean-David Christian Harel) รองประธานฝ่ายผลิตภัณฑ์และการตลาด บริษัท เกีย เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด

●   นายฌ็อง–ดาวิด คริสติญอง อาเรล (Jean-David Christian Harel) รองประธานฝ่ายผลิตภัณฑ์และการตลาด บริษัท เกีย เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “Kia EV9 มีความโดดเด่นด้วยปรัชญาการออกแบบ ‘Opposites United’ อันเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ ซึ่งเป็นการพลิกโฉมรถเอสยูวีที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า 100% จากการผสมผสานองค์ประกอบที่เป็นธรรมชาติและมีความทันสมัยเข้าด้วยกันอย่างลงตัว สอดคล้องกับการสื่อสารของแบรนด์ภายใต้แนวคิด ‘The Inspiration Larger than Life’ ในแง่ของการใช้งาน Kia EV9 มีตัวเลือกการปรับที่นั่งอันหลากหลายซึ่งตอบสนองกับความต้องการในการใช้งานรูปแบบต่างๆ โดยสามารถปรับที่นั่งสำหรับ 6 ที่ได้ 2 แบบสําหรับแถวที่ 2 เพื่อเพิ่มฟังก์ชันการใช้พื้นที่ให้ตรงกับความต้องการได้มากที่สุด และสำหรับ Kia EV9 Earth Long Range ยังมาพร้อมนวัตกรรมเบาะนั่งปรับหมุนได้ 180 องศา ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่มีการนำเสนอฟังก์ชันนี้ในรถยนต์กลุ่มเอสยูวีขนาดใหญ่ในไทย ช่วยให้ผู้โดยสารภายในสามารถโต้ตอบ เชื่อมต่อ และสื่อสารกับคนที่คุณรักได้”

●   “สำหรับ Kia EV9 GT-Line AWD มาพร้อมเบาะนั่งพักผ่อนระดับเฟิร์สคลาสที่ให้ความสะดวกสบายอย่างเหนือชั้น ด้วยที่นั่งแบบเลานจ์ที่มีที่พักเท้าแบบปรับด้วยไฟฟ้า พร้อมด้วยระบบอุ่น และสามารถระบายอากาศได้ ซึ่งเป็นเบาะนั่งผู้โดยสารในแถวที่สองแบบ Relaxation ที่ดีที่สุด มาพร้อมฟังก์ชันการนวดต่างๆ การเปิดตัวรถยนต์เอสยูวี Kia EV9 ครั้งนี้ เกียพร้อมสรรค์สร้างมาตรฐานใหม่สําหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่จะปฏิวัติแนวคิดการเดินทางอย่างมีสไตล์ พร้อมด้วยความสะดวกสบายที่จะ ‘พลิกโฉม’ (Reshape) ประสบการณ์การใช้งานรถเอสยูวีระดับพรีเมียม ด้วยรูปลักษณ์ภายนอกอันน่าทึ่ง มีประสิทธิภาพและสมรรถนะที่เร้าใจ รวมไปถึงประสบการณ์การขับขี่ที่น่าตื่นเต้น”

●   “เกียจะเริ่มเปิดตัวกิจกรรมต่างๆ ภายใต้แคมเปญระดับโลกเพื่อมุ่งส่งเสริมการ ‘พลิกโฉมการขับขี่ที่เหนือกว่า (Here to Reshape the Way We Move)’ ตอกย้ำความมุ่งมั่นของบริษัทฯ ในการสร้างสรรค์นวัตกรรมและสานต่อวิสัยทัศน์สําหรับอนาคตที่ยั่งยืน มีประสิทธิภาพ และสะดวกสบายยิ่งขึ้น สําหรับตลาดประเทศไทย ในวันที่ 1 และ 2 มีนาคมนี้ เราได้เปิดตัวรถยนต์เอสยูวีเรือธงรุ่นใหม่ Kia EV9 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์อย่างยิ่งใหญ่ โดยเราได้เตรียมนิทรรศการในรูปแบบเสมือนจริงที่จะเชื่อมโยงผู้เข้าชมงานเข้ากับเรื่องราวอันเปี่ยมด้วยแรงบันดาลใจของแบรนด์เกีย ผ่านการจัดแสดงรถยนต์รุ่นใหม่ของเราในแบบอินเทอร์แอคทีฟ ภายใต้แนวคิด ‘Space to Inspire Your Future’ โดยทุกคนจะได้เยี่ยมชม 2 โซนอันน่าตื่นเต้น ได้แก่ นิทรรศการโซน 1 ในธีม ‘Our Inspiration’ และนิทรรศการโซน 2 ในธีม ‘Our Future is Here’ พร้อมกันนี้ ภายในงานยังได้สร้างเซอร์ไพรส์เผยโฉม “Kia EV5” เป็นครั้งแรกก่อนการเปิดตัวในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 ปีนี้ ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 26 มีนาคม 2567”

ราคาจำหน่าย

●   ราคาจำหน่าย KIA EV9 Earth Long Range เปิดออกมาที่ 3,499,000 บาท ส่วน KIA EV9 GT-Line AWD ราคา 3,899,000 บาท

●   โปรโมชันพิเศษ : ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม – 30 เมษายน 2567 ทั้ง 2 รุ่นมากับดอกเบี้ยอัตราพิเศษ (ต้นงวด) 1.79% ดาวน์ 25% สำหรับระยะเวลาผ่อนชำระ 48 เดือน, ฟรีประกันภัยชั้น 1 พร้อม พ.ร.บ. 2 ปี, ฟรี KIA Home Charger, ฟรีค่าติดตั้ง KIA Home Charger, ฟรีค่าบำรุงรักษาตามระยะ (ค่าแรงและค่าอะไหล่) 7 ปี หรือ 150,000 กิโลเมตร, รับประกันคุณภาพตัวรถ 7 ปี หรือ 150,000 กิโลเมตร, บริการช่วยเหลือฉุกเฉินฟรี 24 ซัวโมง 7 ปี ไม่จำกัดระยะทาง และรับประกันแบตเตอรี่ (High-Voltage Battery) 8 ปี หรือ 160,000 กิโลเมตร

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเชิญได้ที่เว็บไซท์ : www.kia.com/th หรือเฟซบุ๊ค แฟนเพจ : facebook.com/Kia.Motors.Thailand หรือ X (ทวิทเตอร์) : twitter.com/kia_thailand หรือแอด LINE : KIA Thailand หรืออี-เมล : [email protected]

หมายเหตุ :
(1) – อัตราดอกเบี้ยพิเศษ (ต้นงวด) 1.79% พร้อมดาวน์ 25% สำหรับระยะเวลาผ่อนชำระ 48 เดือน เฉพาะการจัดเช่าซื้อกับธนาคารที่เข้าร่วมรายการ ได้แก่ ธนาคารเกียรตินาคินภัทร
(2) – ประกันภัยชั้น 1 และ ประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ (พ.ร.บ.) เป็นระยะเวลา 2 ปี โดยจำกัดเฉพาะ บริษัท แอกซ่าประกันภัย จำกัด (มหาชน) และไม่สามารถแลกเปลี่ยนเป็นเงินสดได้
(3) – Kia Home Charger 1 ชุด พร้อมค่าติดตั้ง รวมมูลค่า 69,000 บาท
(4) – เงื่อนไข ค่าบำรุงรักษาตามระยะ (ค่าแรงและค่าอะไหล่) ตลอด 7 ปีหรือ 150,000 กิโลเมตร แล้วแต่ระยะใดระยะหนึ่งถึงก่อน (ตามเงื่อนไขการรับประกันของฝ่ายบริการหลังการขาย)
(5) – เงื่อนไขการรับประกันคุณภาพตัวรถ 7 ปี หรือ 150,000 กิโลเมตร แล้วแต่ระยะใดระยะหนึ่งถึงก่อน (ตามเงื่อนไขการรับประกันของฝ่ายบริการหลังการขาย)
(6) – เงื่อนไขการบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน ฟรี 24 ชั่วโมง เป็นระยะเวลา 7 ปี ไม่จำกัดระยะทาง (ตามเงื่อนไขของฝ่ายบริการหลังการขาย)
(7) – เงื่อนไขการรับประกันแบตเตอรี่รถยนต์ (High-Voltage Battery) 8 ปี หรือ 160,000 กิโลเมตร แล้วแต่ระยะใดระยะหนึ่งถึงก่อน (ตามเงื่อนไขการรับประกันของฝ่ายบริการหลังการขาย)

Grand Opening : 2024 KIA EV9