March 9, 2024
Motortrivia Team (10205 articles)

2027 Rivian R2 รถ SUV ขนาดกลางคู่แข่ง Tesla Model Y

เรื่อง : AREA 54

●   Rivian Automotive LLC ผู้ผลิตรถไฟฟ้าไฮเอนด์จากฟลอริด้า เปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่รุ่นที่สาม Rivian R2 ต่อจากปิคอีพไฟฟ้า Rivian R1T และ SUV ห้องโดยสาร 7 ที่นั่งขนาดฟูลไซส์ Rivian R1S ตัวรถอยู่ในกลุ่มรถครอสโอเวอร์ SUV ขนาดกลาง ซึ่งคู่แข่งหลักในสหรัฐฯ ก็คือ Tesla Model Y นั่นเอง

●   ขนาดตัวของ R2 มีความยาว 4,715 มม. กว้าง 1,905 มม. สูง 1,700 มม. ความยาวฐานล้อ 2,935 มม. ระยะเคลียร์ใต้ท้องรถ 249 มม. มุมปะทะหรือ Approach angle อยู่ที่ 25 องศา ส่วนมุมจากหรือ Departure angle 27 องศา เทียบกับ Tesla Model Y จะเล็กกว่านิดหน่อย ทว่าฐานล้อจะยาวกว่า ยังผลให้ผู้โดยสารด้านหลังมีพื้นที่มากกว่าด้วย (รวมถึงพื้นที่เหนือศีรษะจากกายภาพของรถที่เป็น SUV ทรงกล่องสไตล์ดั้งเดิม)

●   ห้องโดยสารยังคงใช้เลย์เอาท์แบบเดียวกับ R1T และ R1S อุปกรณ์มาตรฐานคล้ายๆ กัน เช่น มาตรวัดฟูลดิจิทัล, จอทัชสรีนส่วนกลางทรงไวด์สกรีน วางฝ้งไว้บนแดชบอร์ด, คอนโซลกลางพร้อมที่วางแขนขนาดใหญ่, ถาดชาร์จสมาร์ทโฟนแบบไร้สาย และหลังคาพาโนรามิค

●   ระบบขับเคลื่อนมี 3 ทางเลือก ประกอบด้วยรุ่นมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว ขับเคลื่อนล้อหลัง, มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ หมุนล้อแบบ All-wheel drive และมอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัว หมุนล้อแบบ All-wheel drive แม้ว่าริเวียนจะยังไม่ระบุความจุแบตเตอรี่ในเวลานี้ แต่ริเวียนให้ข้อมูลว่า R2 จะวิ่งทำยะทางได้มากกว่า 483 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง นั่นหมายถึง R2 จะวิ่งได้ไกลกว่า Model Y อย่างน้อย +65 กม.

●   ไฮไลท์สำคัญคือการออกแบบแบตเตอรี่แพคแบบใหม่ ใช้เซลล์แบตเตอรี่ทรงกระบอก 4,695 แท่ง รวมแล้วมีความหนาแน่นของพลังงานมากกว่ารุ่นพี่อย่าง Rivian R1S ซึ่งเป็นรถ SUV ขนาดฟูลไซส์ นอกจากนี้ R2 จะเป็นรถรุ่นแรกของริเวียนที่มากับพอร์ทชาร์จแบบ NACS จากโรงงาน (North American Charging Standard หรือที่เรียกกันว่า Tesla charging standard) และจะมีอแดปเตอร์ CSS ให้ ทั้งคู่รองรับการชาร์จเร็วด้วยไฟกระแสตรงจาก 10 – 80% ภายในเวลาที่น้อยกว่า 30 นาที

●   สำหรับชุดระบบช่วยขับ R2 จะมากับกล้องรอบคัน 11 ตัว และเรดาห์เซ็นเซอร์ 5 ตัว พร้อมออนบอร์ดคอมพิวเตอร์สำหรับประมวลผลการทำงานรุ่นใหม่ ตัวระบบรองรับการใช้งานระบบช่วยขับอัตโนมัติในระดับ Level 3 ตามมาตรฐานของ SAE ผู้ขับสามารถละการควบคุมรถไปทำกิจกรรมอย่างอื่นได้ในขณะรถเคลื่อนที่ตามสมควร เช่น ละสายตาจากถนนไปหยิบสิ่งของ หรืออ่านข้อความสั้นๆ (ทั้งนี้ผู้ขับจะยังคงต้องมีการเตรียมตัวเข้าควบคุมรถเองในสถานการณ์ฉุกเฉินด้วยตัวเอง)

●   ริเวียนเปิดราคาจำหน่าย R2 เริ่มต้นที่ 45,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 1.6 ล้านบาท เบื้องต้นฐานการผลิตของรถรุ่นนี้ในช่วงแรกจะอยู่ที่โรงงานเดิมในรัฐอิลลินอยส์ และหากมีความต้องการมากพอก็จะขยายไปยังโรงงานแห่งใหม่ในรัฐจอร์เจีย กรอบเวลาในการผลิตแบบหลวมๆ อยู่ในช่วงปี 2025 และคาดว่าจะสามารถส่งมอบรถได้ในปี 2026 ครับ (ตัวรถจะตีตราเป็นรถรุ่นปี 2027 ตามไตรมาส)       ●

2027 Rivian R2