March 13, 2024
Motortrivia Team (10205 articles)

2027 Rivian R3 และ R3X คอมแพทค์ไฟฟ้าสำหรับทางดำ/ทางฝุ่น

เรื่อง : AREA 54

●   ต่อจากการเผยโฉม รถ SUV ไฟฟ้าขนาดกลาง Rivian R2 ริเวียนได้จัดแสดงรถรุ่นใหม่พร้อมกันในงานอีกหนึ่งรุ่น โดยแยกเป็น 2 ทางเลือก ประกอบด้วย Rivian R3 ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นสำหรับใช้งานในชีวิตประจำวัน และ Rivian R3X หรือเวอร์ชั่นออฟ-โรด ทั้งคู่ลดขนาดตัวลงมาอยู่ในกลุ่ม SUV ขนาดคอมแพคท์ และมีราคาที่ต่ำที่สุดในบรรดา รถยนต์นั่งทั้ง 4 รุ่นของริเวียน (ไม่นับรถแวนไฟฟ้า ซึ่งเป็นรถในกลุ่มพาณิชย์) ตำแหน่งทางการตลาดอยู่ในฐานะรถ entry-level ของแบรนด์ริเวียน

●   เช่นเดียวกับรุ่นพี่ภายใต้ชายคาเดียวกัน ริเวียนไม่คิดมากในการนำเสนอ Design language อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะอย่างชุดไฟหน้าทรง Stadium ตัวรถมากับรูปทรงที่ดูเหมือน R2 ย่อส่วน ทว่าด้านหลังจะมีการตัดท้ายเป็นทรงเฉียงในสไตล์รถแฮทช์แบค ผู้แปลเห็นครั้งแรกแล้วนึกถึงรถสุดคลาสสิคอย่าง Lada 4×4 ของรัสเซีย (หาก AvtoVAZ จะพัฒนา Lada 4×4 หรือ Lada Niva เป็นเวอร์ชั่นไฟฟ้าตามยุคสมัย ก็น่าจะฮือฮาไม่น้อย)

●   อย่างไรก็ตาม Jeff Hammoud หัวหน้าทีมออกแบบของริเวียนระบุว่า เขาได้บริฟกับทีมงานว่าอยากให้ R3X นั้นมีกลิ่นอายของรถแรลลี่ในยุค 80s อย่าง Lancia Delta หรือ Audi Quattro เป็นต้น

●   ตัวรถผลิตขึ้นบนแพลทฟอร์มเดียวกันกับ R2 ทว่าจะมีตัวเลขความยาวฐานล้ออยู่ที่ 2,800 มม. ลดลง -135 มม. คู่แข่งในกลุ่มรถคอมแพคท์ SUV พลังงานไฟฟ้ามีอาทิ Hyundai IONIQ 5, Nissan Ariya, Subaru Solterra, Toyota bZ4X หรือ Volkswagen ID.4 เป็นต้น

●   รายละเอียดทางเทคนิคยังไม่มีอะไรมากนักในเวลานี้ ริเวียนให้ข้อมูลมานิดหน่อยว่า R3/R3X จะมากับรุ่นมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว ขับเคลื่อนล้อหลัง, มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ AWD และมอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัว AWD ส่วนแบตเตอรี่แพคมี 2 ความจุ โดยรุ่นที่มีความจุสูงสุดจะวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 483 กม. ต่อการชาร์จ และมีพอร์ทชาร์จแบบ NACS จากโรงงาน พร้อมอแดปเตอร์ CSS เช่นเดียวกับ R2 ชาร์จเร็วจาก 10 – 80% ใช้เวลาน้อยกว่า 30 นาที

●   ริเวียนจะเริ่มผลิต R3 และ R3X ในช่วงครึ่งแรกของปี 2026 ราคาจำจำหน่ายเริ่มต้นประมาณ 45,000 ดอลลาร์ หรือราว 1.6 ล้านบาทครับ         ●

2027 Rivian R3 and Rivian R3X