March 29, 2024
Motortrivia Team (10205 articles)

XPeng เปิดบูธโชว์รถหลายรุ่น พร้อมเปิดจอง SUV ไฟฟ้า G6 เป็นรุ่นแรก

ภาพ : สุพรรณี ยังอยู่ / จันทนา เจริญทวี

●   MGC-Asia และกลุ่มอรุณ พลัส (บ. ในเครือ ปตท.) เปิดบริษัทร่วมทุน “บริษัท นีโอ โมบิลิตี้ เอเชีย จำกัด” เตรียมนำเข้ารถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบรนด์ XPeng (เอ็กซ์เผิง) พร้อมจำหน่ายภายใต้การดูแลของของ บริษัท เอ็กซ์ โมบิลิตี้ ประเทศไทย จำกัด เบื้องต้นมีการเปิดพื้นที่ในงาน บางกอก มอเตอร์โชว์ 2024 เพื่อจัดแสดงรถในเครือพร้อมเปิดจองสิทธิ์ในการสั่งซื้อล่วงหน้า โดยตัวงานมีขึ้นระหว่างวันที่ 27 มีนาคม – 7 เมษายน 2567 ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ 1 – 3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพค เมืองทองธานี

●   XPeng Motors หรือ Guangzhou Xiaopeng Motors Technology Co., Ltd. (เอ็กซ์เผิง / กว่างโจว เซี่ยวเผิง) เป็นผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในกลุ่มไฮเอนด์ ก่อตั้งบริษัทในปี 2014 โดยนับเป็นหนึ่งในบริษัทสตาร์ทอัพหัวก้าวหน้าจากประเทศจีนที่มีแบ็คอัพเป็นกลุ่มทุนใหญ่หลายกลุ่ม เช่น Alibaba Group Holding Ltd. หรือ Foxconn Technology Group เป็นต้น

Xpeng G6 เปิดจองเป็นรุ่นแรก

●   รุ่นรถที่นำมาจัดแสดงในงาน ประกอบด้วย SUV ขนาดกลาง XPeng G6 (เปิดจองในงานนี้เป็นรุ่นแรก), ซีดานขนาดกลาง XPeng P7i, รถ SUV หรูขนาดกลางรุ่นแฟลกชิพ XPeng G9, รถบินแบบ 2 ที่นั่งในกลุ่ม eVTOL ขึ้น-ลงในแนวดิ่ง XPeng X2 และหุ่นยนต์ยูนิคอร์นที่ผลิตขึ้นมาเพื่อเป็นเพื่อนเล่น หรือเพื่อนเดินทาง Smart Robot Pony

●   Xpeng G6 : รถครอสโอเวอร์ SUV ขนาดกลางที่ออกแบบมาเพื่อให้เป็นรถในฝันของคนรุ่นใหม่โดยเฉพาะ (Dream car for the younger generation) งานออกแบบได้รับแรงบันดาลใจจากนวนิยายวิทยาศาสตร์ โดยเอ็กซ์เปงได้ออกแบบรถรุ่นนี้ร่วมกับ Liu Cixin นักเขียนนวนิยายวิทยาศาสตร์ผู้ได้รับรางวัล Hugo Award ซึ่งเป็นรางวัลสำหรับนักเขียนนิยายไซ-ไฟ จากเรื่อง The Three-Body Problem ในปี 2008

●   บ้านเราจะใช้ชุดระบบขับเคลื่อนแบบมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว ขับเคลื่อนล้อหลัง กำลังสูงสุดประมาณ 296 แรงม้า แบตเตอรี่แพคไม่ระบุความจุ เทคโนโลยี 3C (อัตราการอัดประจุของแบตเตอรี่ในระดับ 3 เท่า) รองรับการชาร์จเร็วด้วยกระแสไฟฟ้าแรงดันสูง 800 โวลท์ แยกเป็นรุ่น Standard Range ระยะทางประมาณ 580 กม. และรุ่น Long Range ระยะทางประมาณ 755 กม. ชาร์จเร็วแบบ Super-fast charge จาก 10 – 80% ภายใน 20 นาที

XPeng P7i เวอร์ชั่นปรับโฉมของ XPeng P7

●   XPeng P7i : รถซีดาน 4 ประตู ท้ายลาดแบบฟาสท์แบค ตัวรถอยู่ในกลุ่มซีดานขนาดกลาง ระบบขับเคลื่อนกึ่งอัตโนมัติมากับฮาร์ดแวร์ในระดับ Level 3 ตามมาตรฐานของ SAE ใช้ชื่อทางการค้าว่า XPILOT 3.0 ในประเทศจีนชุดระบบขับเคลื่อนแยกเป็น 2 ทางเลือก ประกอบด้วยรุ่นมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว ขับหลัง กำลังสูงสุด 267 แรงม้า (PS) ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 568 กม. และรุ่นมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ AWD กำลังสูงสุด 430 แรงม้า ซึ่งวิ่งทำระยะทางได้ใกล้เคียงคัน

●   ทั้งคู่ส่งกำลังด้วยเกียร์แบบฟิกซ์ ซิงเกิลสปีด แบตเตอรี่แพคความจุ 80.87 กิโลวัทท์-ชม. ชาร์จเร็วจาก 30 – 80% จากจำนวนเต็มใช้เวลาประมาณ 28 นาที หรือหากชาร์จแบบเร่งด่วน 10 นาทีจะได้ระยะทางเพิ่มประมาณ +120 กม.

XPeng G9

●   XPeng G9 : รถ SUV หรูขนาดกลางรุ่นแฟลกชิพ งานออกแบบอยู่ในโทนเดียวกันกับรถรุ่นอื่นๆ คือเน้นความเรียบง่ายทั้งภายนอกและภายในในสไตล์รถยุโรป ห้องโดยสารทันยุคสมัยด้วยดิจิทัลคอคพิทรุ่นใหม่ รุ่นย่อยมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว ขับหลัง ส่งกำลังด้วยเกียร์ทดรอบซิงเกิลสปีด กำลังสูงสุด 313 แรงม้า รุ่น Standard battery (ความจุไม่ระบุ) ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 570 กม. รุ่น Long Range battery ความจุ 96 กิโลวัทท์-ชม. เพิ่มระยะทางขึ้นไปเป็น 702 กม.

●   รุ่นมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ หมุนล้อแบบ All-wheel drive ส่งกำลังด้วยเกียร์ลูกเดียวกัน กำลังสูงสุด 551 แรงม้า แบตเตอรี่แพคความจุ 96 กิโลวัทท์-ชม. ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 650 กม.

XPeng X2 eVTOL

●   XPeng X2 หรือ XPeng AeroHT Voyager X2 : อากาศยานแบบ 2 ที่นั่งในกลุ่ม eVTOL หรือ vertical take-off and landing ขึ้น-ลงในแนวดิ่ง ผลงานการออกแบบร่วมกันระหว่างเอ็กซ์เผิงและบริษัท HT Aero (หรือบริษัท Huitian) สตาร์ทอัพในกลุ่มผู้ผลิตอากาศยานใช้งานในเมืองประเภท UAM หรือ Urban Air Mobility โหมดในการบินเลือกได้ระหว่างแมนน่วล หรืออัตโนมัติ

●   XPeng X2 ใช้โครงสร้างอลูมิเนียมเกรดเดียวกับอากาศยาน บอดี้ผลิตจากคาร์บอนไฟเบอร์ ต้นกำลังมาจากมอเตอร์ไฟฟ้า 8 ตัว 8 ใบพัด ความเร็วสูงสุด 130 กม./ชม. บินได้ไฟลท์ละประมาณ 35 นาที พร้อมควบคุมด้วยระบบการสื่อสารแบบ 2 ทางขณะบินด้วยเทคโนโลยี 4G หรือ 5G น้ำหนักตัวเพียง 320 กก.

XPeng Smart Robot Pony

●   XPeng Smart Robot Pony : หุ่นยนต์ยูนิคอร์นที่ผลิตขึ้นมาสำหรับใช้เป็นเพื่อนเล่น หรือเพื่อนเดินทาง โครงสร้างภายนอกผลิตจากวัสดุ Liquid Silicone Skin ทนต่อแรงกระแทกและรอยขีดข่วนได้ดี ตัวหุ่นใช้ระบบการมองเห็นแบบ AR Projector เพื่อใช้ในการสำรวจและแสดงอารมณ์ ข้อต่อบริเวณคอใช้วัสดุ Elastic-fabric joint ความยืดหยุ่นสูง

●   ต้นขาเป็นแขนกล 6 ทิศทาง หรือ 6-Dof Robot Arm สามารถเคลื่อนไหวได้อย่างเป็นธรรมชาติ ขาทั้ง 4 ผลิตจากวัสดุน้ำหนักเบา ในขณะที่ส่วนเท้าใช้เทคโนโลยี EVA superficial foaming foot เงียบ ทนทาน และดูดซับแรงสั่นสะเทือนได้ดี นอกจากนี้ยังมีระบบเสียงแบบไฮ-ไฟเพื่อรองรับความบันเทิงเต็มรูปแบบ

มร. เจมส์ วู รองประธานฝ่ายบัญชีและการเงิน เอ็กซ์เผิง มอเตอร์ส

●   มร. เจมส์ วู (James Wu) รองประธานฝ่ายบัญชีและการเงิน เอ็กซ์เผิง มอเตอร์ส กล่าวว่า “เอ็กซ์เผิง เป็นหนึ่งในผู้นำด้านการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าอัฉจริยะ และเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้าทุกระดับ ที่หลงใหลในเทคโนโลยีล้ำสมัย เราเชื่อว่าเทคโนโลยี เป็นสิ่งที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลง ต่อรูปแบบของการเดินทางในอนาคต ปัจจุบัน เอ็กซ์เผิง ได้รับความนิยมเพิ่มต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับประเทศแถบยุโรป รวมไปถึงตะวันออกกลาง เรามีนโยบายในการทำตลาดระดับโลก ผ่านความร่วมมือกับผู้จำหน่ายในประเทศ เพื่อสร้างเครือข่ายในการจำหน่ายที่ครอบคลุม พร้อมบริการหลังการขายที่มีประสิทธิภาพ ผสานการพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าที่เหมาะสม กับกลุ่มลูกค้าในประเทศไทย”

●   “ปัจจุบันยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยกำลังได้รับความนิยมสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับนโยบายของภาครัฐที่ต้องการลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งยานยนต์ไฟฟ้า เอ็กซ์เผิง สามารถตอบโจทย์ได้อย่างลงตัว เพราะเป็นมากกว่าเครื่องมือที่ใช้เพื่อเดินทาง แต่ยังสะท้อนถึงความชาญฉลาด, ประสิทธิภาพ, ความปลอดภัย และไลฟ์สไตล์ของผู้ครอบครอง”

●   นางสาวปารมี ทองเจริญ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด เอ็กซ์เผิง ประเทศไทย กล่าวว่า “เอ็กซ์เผิง ประเทศไทย ได้รับความไว้วางใจจาก เอ็กซ์เผิง มอเตอร์ส ให้เป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายยานยนต์ไฟฟ้าอัฉจริยะ เอ็กซ์เผิง อย่างเป็นทางการในประเทศไทย โดยมีเป้าหมายเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้าที่สมบูรณ์แบบในประเทศไทย ผ่านยานยนต์ไฟฟ้าที่เปี่ยมด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัย และสามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในประเทศไทยได้อย่างลงตัว พร้อมนำเสนอมิติใหม่แห่งการเดินทางอย่างยั่งยืน”

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรถรุ่นต่างๆ ของเอ็กซ์เผิง มอเตอร์ส เชิญได้ที่เว็บไซท์ : www.xpeng.com หรือติดต่อ เอ็กซ์เผิง ประเทศไทย โทร. 02-080-8989 ●

BIMS 2024 : XPeng Motors