April 4, 2024
Motortrivia Team (10231 articles)

Volvo ประกาศสิ้นสุดยุคการผลิตรถเครื่องยนต์ดีเซลในปี 2024 นี้

เรื่อง : AREA 54

●   วอลโว่ประกาศยุติการผลิตรถยนต์ที่มีต้นกำลังเป็นเครื่องยนต์ดีเซลอย่างเป็นทางการ หลังทำตลาดรถดีเซลรุ่นต่างๆ มากว่า 45 ปี และสร้างยอดสะสมให้กับวอลโว่มาแล้วนับล้านคัน โดย Volvo XC90 ซึ่งนับเป็นรถ SUV เครื่องยนต์ดีเซลรุ่นสุดท้ายจากสายพานการผลิต จะถูกนำไปจัดแสดงที่ Volvo Museum ในเมืองโกเธนเบิร์ก (Gothenburg) ประเทศสวีเดน

●   ก่อนหน้านี้ ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2024 ที่ผ่านมา Volvo V60 เครื่องยนต์ดีเซลคันสุดท้ายได้ออกจากสายการผลิตในเมืองเกนท์ (Ghent) ประเทศเบลเยียมไปก่อนหน้า จากนั้นจึงเป็นคิวของ Volvo XC90 รุ่นสุดท้ายที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลจากโรงงานในเมืองทอร์สลันดา (Torslanda) ประเทศสวีเดน

●   นับจากข่าวอื้อฉาวในคดี Dieselgate ของโฟล์คสวาเกน ตั้งแต่ช่วงปี 2016 รวมทั้งความนิยมของระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าแบบต่างๆ ที่เพิ่มขึ้นทุกปี ไม่ว่าจะเป็น HEV, PHEV, BEV, FCEV ฯลฯ ยังผลให้วอลโว่เริ่มให้ความสำคัญกับการพัฒนาระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า (Electric Powertrain) อย่างต่อเนื่อง พร้อมกับตั้งเป้าหมายปรับเปลี่ยนบริษัทให้เป็นผู้ผลิตรถยนต์ที่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net-zero emissions) ภายในปี 2040

●   ย้อนไปในช่วงปลายปี 2023 ที่งาน Climate Week NYC ซึ่งจัดโดยองค์การสหประชาชาติ Jim Rowan ผู้บริหารระดับสูงของโว่ได้ออกแถลงการณ์เรื่องนี้เป็นครั้งแรกว่า “ระบบส่งกำลังไฟฟ้า (Electric powertrains) คืออนาคตของเรา และมีความสำคัญกว่าเครื่องยนต์สันดาป พวกมันมีเสียงรบกวนน้อยลง, มีการสั่นสะเทือนที่ลดลง และมีต้นทุนในด้านดูแลรักษาตามระยะที่น้อยลงสำหรับลูกค้า รวมทั้งมีการคายมลพิษจากจากท่อไอเสียเป็นศูนย์ด้วย”

●   “ในอีกไม่กี่เดือนข้าง รถยนต์ของวอลโว่ที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ดีเซลคันสุดท้ายจะออกจากสายพานการผลิตของวอลโว่ ซึ่งนั่นจะทำให้ วอลโว่ คาร์ส เป็นหนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์แบบดั้งเดิมรายแรกๆ ที่เริ่มต้นขั้นตอนนี้” (*)

(*) การยุติสายการผลิตรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล ก่อนจะก้าวไปสู่ขั้นแรกของการเป็นผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าอย่างเต็มตัวในปี 2030 ตามแผนงานของวอลโว่

●   ข้อมูลของ GlobalData ระบุว่า วอลโว่นั้นมีสัดส่วนยอดจำหน่ายรถเครื่องยนต์ดีเซลถึง 55.8% ในปี 2019 (แม้ว่าจะมีการตื่นตัวเรื่อง คดีการปลอมแปลงมลพิษของโฟล์คสวาเก้น ก็ตาม) ทว่าหลังจากการมาถึงอย่างรวดเร็วของยุค รถยนต์พลังงานไฟฟ้า ยอดจำหน่ายรถเครื่องยนต์ดีเซลก็ลดลงเรื่อยๆ จนกระทั่งในปี 2023 ที่ผ่านมา รถดีเซลของวอลโว่มียอดจำหน่ายเพียง 11.6% เท่านั้น

●   ปัจจุบันวอลโว่มีรถยนต์พลังงานไฟฟ้าทำตลาดโลก (รวมถึงในบ้านเรา) แลเวหลายรุ่น ไม่ว่าจะเป็นครอสโอเวอร์ SUV ขนาดซับคอมแพคท์ Volvo C40 Recharge, ครอสโอเวอร์ SUV ขนาดคอมแพคท์ Volvo XC40 Recharge หรือครอสโอเวอร์ SUV ขนาดซับคอมแพคท์ Volvo EX30 เป็นต้น… นอกจากนี้วอลโว่ยังวางแผนจะเปิดตัวรถไฟฟ้าอีก 6 รุ่นภายในปี 2026 รวมถึง Volvo XC60 เวอร์ชั่นไฟฟ้า และมินิแวนไฟฟ้า Volvo EM90

●   ทั้งนี้ Volvo XC90 ดีเซลที่จะนำไปจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์วอลโว่ จะทำหน้าที่เป็นสัญลักษณ์ของการสิ้นสุดยุคเครื่องยนต์ดีเซล (ของวอลโว่) นับจากการผลิต Volvo 244GL D6 เป็นครั้งแรกในปี 1979 รถรุ่นนี้ยังนับเป็นรถยนต์นั่งรุ่นแรกในโลกที่ใช้งานเครื่องยนต์ดีเซลแบบ 6 สูบด้วย ซึ่งหลังจากนั้นรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ดีเซล ก็ได้กลายมาเป็นหนึ่งในส่วนสำคัญที่สร้างชื่อให้กับแบรนด์วอลโว่มาอย่างยาวนาน

●   อย่างไรก็ตาม… คุณผู้อ่านที่เกิดในช่วงยุคทศวรรษ 60s – 70s เช่นเดียวกับผู้แปล นับว่ายังโชคดีที่ได้เห็นความเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในหน้าประวัติศาสตร์อุตสาหกรรมยานยนต์โลกในช่วงชีวิตของตัวเองครับ     ●