June 10, 2024
Motortrivia Team (10536 articles)

Bentley Batur Convertible สปอร์ตเครื่อง W12 รุ่นสุดท้าย

motortrivia

●  เบนท์ลีย์ มอเตอร์ส เผยโฉม Bentley Batur Convertible รถสปอร์ต แกรนด์ ทัวเรอร์ ตัวถังเปิดประทุนที่ได้รับการออกแบบเป็นพิเศษโดย Bentley Mulliner แผนกออกแบบของเบนท์ลีย์ มอเตอร์ส และเป็นผู้ผลิตตัวถังรถยนต์ (Coachbuilder) ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานที่สุดของโลก โดย Batur Convertible นับเป็นรถรุ่นพิเศษลำดับที่ 3 ต่อจาก Bentley Bacalar และ Bentley Batur ตัวถังคูเป้ จำนวนการผลิตจำกัดเอาไว้ที่ 16 คันเท่านั้น

●   Bentley Batur Convertible นับเป็นการต่อยอด DNA การออกแบบของรุ่น Bacalar และ Batur คูเป้ ซึ่งเบนท์ลีย์จะใช้เป็นแนวทางการออกแบบรถหรูเจนเนอเรชั่นถัดไปของเบนท์ลีย์ในอนาคต เบื้องต้น Batur Convertible จะมากับเครื่องยนต์ W12 ความจุ 6.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จคู่ พละกำลังมากกว่า 750 แรงม้า และ Batur Convertible จะนับเป็นเบนท์ลีย์รุ่นสุดท้ายที่จะใช้เครื่องยนต์ W12 เป็นต้นกำลัง

แกรนด์ทัวเรอร์รุ่นพิเศษแบบ 2 ที่นั่ง

●  เบนท์ลีย์และอัครยนตรกรรมแบบเปิดประทุนมีประวัติศาสตร์อันยาวนานตั้งแต่แบรนด์ถือกำเนิดขึ้นในปี 1919 ไล่ไปจนถึงรถรุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง Bentley Bacalar โดยการพัฒนาและออกแบบ Batur Convertible ช่วยให้นักออกแบบจากมูลินเนอร์ได้คิดค้นรูปแบบพิเศษที่ไม่เพียงแต่การผสมผสานงานออกแบบของ Bacalar และ Batur เท่านั้น แต่ยังรวมถึงคุณสมบัติของรถเปิดประทุน ซึ่งนักออกแบบได้เลือกที่จะเน้นคุณสมบัติของรถแบบ 2 ที่นั่งด้วยห้องโดยสารที่โอบล้อมไปด้วยแรงบันดาลใจจากการออกแบบ Bentley Bacalar

●  การออกแบบ ‘Airbridge’ หรือฝาครอบบริเวณด้านหลังเบาะโดยสารทำให้นึกถึงรถยนต์สปอร์ตแบบเปิดประทุนในยุคเก่าที่เน้นสมรรถนะและผู้ขับขี่ สำหรับฝาครอบดีไซน์พิเศษไม่เพียงแต่จะสวยงามเท่านั้น แต่ยังมีช่องเก็บสัมภาระด้านหลังเบาะโดยสารทั้ง 2 ที่อีกด้วย

●   หลังคาเปิดประทุนแบบร่วมสมัย ถูกติดตั้งแทนที่หลังคาแข็ง โดยมีการผสมผสานระหว่างวัสดุที่ใช้เป็นฉนวน, การพัฒนาระบบซีล และการควบคุมเสียง ยังผลให้ห้องโดยสารสามารถเก็บเสียงได้อย่างเงียบสงบ กลไกหลังคาสามารถเปิดออกและจัดเก็บได้ภายในเวลาเพียง 19 วินาที สามารถสั่งงานได้ในขณะที่รถวิ่งด้วยความเร็วไม่เกิน 50 กม./ชม.

การตกแต่งในแบบเฉพาะตัวที่มีเอกลักษณ์

●   ทีมออกแบบจากมูลิเนอร์และลูกค้า จะได้โอกาสในการออกแบบ Batur Convertible แต่ละคันร่วมกันผ่าน Mulliner Visualizer ซึ่งสร้างขึ้นเป็นพิเศษเพื่อการออกแบบรถรุ่นพิเศษด้วยการปรับแต่งสีและพื้นผิว พร้อมด้วยการนำตัวอย่างวัสดุที่มีเอกลักษณ์เฉพาะมาเข้าสู่กระบวนการ และผลที่ได้คือดีไซน์ในแบบเฉพาะตัวที่มีเอกลักษณ์อย่างแท้จริง

●   สำหรับตัวเลือกของเฉดสีที่หลากหลาย เริ่มด้วยชุดสีจากมูลินเนอร์แบบเต็มรูปแบบไปสู่เฉดสีที่รังสรรค์ขึ้นตามความต้องการ หรือแม้แต่กราฟิกที่วาดด้วยมือ สำหรับการตกแต่งภายนอกสามารถรังสรรค์ด้วยการผสมผสานเฉดสีโทนสว่างและเข้ม แบบด้านหรือแบบเงาหรือแม้แต่ไทเทเนียม ตัวเลือกที่ละเอียดอ่อนอีกประการหนึ่งคือการใช้สีตัดกันแบบไล่ระดับกับกระจังหน้าเพื่อให้ได้เอฟเฟกต์แบบออมเบร (Ombre หรือการไล่โทนจากเข้าไปหาสว่าง) ที่มีชีวิตชีวา

●   Batur Convertible มาพร้อมกับการออกแบบ Airbridge ให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวด้วยฝาครอบปิดส่วนท้ายของรถ และวัสดุหลังคาที่สามารถเลือกให้เข้ากับภายในห้องโดยสารและการตกแต่งภายนอกได้

●   ห้องโดยสารมีออปชั่นเป็นตัวเลือกเฉพาะสำหรับการพิมพ์แบบ 3 มิติในเฉดสีชมพู Rose Gold อาทิ แป้นตัวเลือกโหมดการขับบริเวณรอบปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์, โหมดแชสซีส์ และบริเวณคอนโซลกลาง โดยเฉดสีชมพู Rose Gold นี้ยังมีการนำมาตกแต่งกับปุ่มควบคุมระบบปรับอากาศ Organ Stop อันเป็นเอกลักษณ์ของเบนท์ลีย์บนแผงแดชบอร์ดและบนพวงมาลัยด้วย

●   นอกจากนี้ แผนกเบนท์ลีย์ มูลินเนอร์ ยังทำงานร่วมกับช่างทองผู้เชี่ยวชาญในย่าน Jewellery Quarter อันเก่าแก่ของเมืองเบอร์มิงแฮม ประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นแหล่งผลิตเครื่องประดับมาอย่างยาวนานหลายศตวรรษ เพื่อรังสรรค์ชิ้นส่วนที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวให้กับรถรุ่นนี้ โดยความร่วมมือในครั้งนี้ ได้เน้นย้ำถึงความสามารถของเบนท์ลีย์ในการผสมผสานเทคโนโลยีการผลิตขั้นสูงเข้ากับการเลือกใช้วัสดุ และเทคนิคการตกแต่งแบบดั้งเดิม

ทรงสมรรถนะด้วยเครื่องยนต์ 12 สูบ

●   Batur Convertible ได้รับการพัฒนาโดยช่างฝีมือชาวอังกฤษตลอดระยะเวลาหลายเดือนในเวิร์คช็อปของมูลินเนอร์ ณ โรงงานเบนท์ลีย์ มอเตอร์ส เมืองครูว์ ประเทศอังกฤษ การผลิตจะจำกัดจำนวนเอาไว้ที่ 16 คันเท่านั้น ไฮไลท์คือรถยนต์รุ่นพิเศษนี้ จะนับเป็นเบนท์ลีย์รุ่นสุดท้ายที่ขับเคลื่อนเครื่องยนต์ W12

●  สำหรับเครื่องยนต์ W12 ของ Batur Convertible ตัวเครื่องยนต์ได้รับการปรับปรุงประสิทธิภาพใหม่ อาทิ การอัพเกรดเทอร์โบชาร์จเจอร์, ติดตั้งอินเตอร์คูลเลอร์ใหม่ รวมทั้งปรับจูนการทำงานใหม่ กำลังสูงสุดผลิตได้ถึง 750 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 1,000 นิวตัน-เมตร

●   การพัฒนาเครื่องยนต์ W12 อย่างเนื่อง นับเป็นการเฉลิมฉลองความสำเร็จตลอด 20 ปีที่ผ่านมาของเบนท์ลีย์ ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าว เครื่องยนต์ W12 ได้รับการพัฒนาให้ผลิตพละกำลังได้มากขึ้นเกือบ 40% และมีการใช้เชื้อเพลิงลดลง 25% เครื่องยนต์บล็อคนี้จับคู่กับเกียร์คลัทช์คู่ 8 สปีด เสริมด้วยท่อไอเสียแบบสปอร์ตซึ่งจะสร้างเสียงที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ระบบท่อไอเสียทั้งหมดผลิตจากไททาเนียม พร้อมการตกแต่งด้วยไทเทเนียมด้วยเทคโนโลยีพิมพ์ 3 มิติ

Batur Convertible Car #0

●  รถต้นแบบ Batur Convertible Car #0 มากับความใส่ใจในรายละเอียดด้วยงานสีภายนอกแบบพิเศษ สีส้มมันเงา Vermillion Gloss และเฉดสีส้มแบบด้าน Vermillion Satin ซึ่งให้สีสันที่สดใสและให้ความรู้สึกร่วมสมัย ตัวถังตกแต่งด้วยสปลิตเตอร์หน้า, สเกิร์ตข้าง และดิฟฟิวเซอร์ด้านหลังที่ผลิตจากวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์

●  ด้านหน้าของ Batur Convertible Car #0 เด่นด้วยกระจังหน้าที่ออกแบบในลักษณะเมทริกซ์ โทนสีเข้ม Gloss Dark Titanium มันเงา เพิ่มลูกเล่นด้วยการตัดสีในรูปแบบออมเบรแนวนอน ทอดยาวจากเฉดสีดำบริเวณตรงกลาง และสว่างขึ้นไปยังด้านข้างด้วยเฉดสีส้มมันวาว Vermillion Gloss ตกแต่งด้วยเส้น “endless bonnet” เคลือบด้วย Gloss Dark Titanium แบบเดียวกับล้ออัลลอยรุ่นพิเศษขนาด 22 นิ้ว แบบผิวมันด้านในเฉดสีดำ Black Titanium และตกแต่งด้วยการเน้นเฉดสีส้ม Vermillion Gloss

●   สำหรับประเทศไทย ใครสนใจรถรุ่นต่างๆ ของเบนท์ลีย์ ติดต่อได้ที่ เบนท์ลีย์ แบงค็อก โดย บริษัท เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส จำกัด รุ่นที่พร้อมจำหน่ายและส่งมอบประกอบด้วย Bentley Bentayga Hybrid และ Bentley Flying Spur Hybrid ราคาเริ่มต้นที่ 13.7 ล้านบาท

●   ข้อเสนอพิเศษ ‘Crafting Your Dream Offers’ สามารถออกแบบแผนการเงินเองได้ พร้อมบริการหลังการขายมาตรฐานโรงงาน, การรับประกันแบตเตอรี่ไฮบริดนานที่สุด 8 ปี หรือ 160,000 กิโลเมตร (อย่างใดอย่างหนึ่งถึงก่อน), การรับประกันโดยโรงงานผู้ผลิตและสิทธิ์การต่อการรับประกัน หรือ Bentley Extended Warranty สูงสุด 4 ปี และบริการผู้ช่วยเหลือฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง (24-hour Bentley Roadside Assistance) นาน 3 ปีเต็ม

●   สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อ เบนท์ลีย์ แบงค็อก โดย บริษัท เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส จำกัด โทร. 080-925-9999 หรือ 02-261-1050 หรือแอด LINE Official Account : @bentleybangkokaas