December 9, 2021
Motortrivia Team (10223 articles)

Toyota และ BYD เตรียมผลิตรถไฟฟ้าราคาไม่สูงนักในจีนปี 2022

เรื่อง : AREA 54

●   โตโยต้าและ BYD Auto (บีวายดี) หนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์และแบตเตอรี่แพคยักษ์ใหญ่ของประเทศจีน เตรียมร่วมมือกันผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่รุ่นใหม่ที่มีราคาจำหน่ายไม่สูงนัก เพื่อเน้นการขายในเชิงปริมาณ ทว่าเบื้องต้นรถไร้นามรุ่นนี้จะจำหน่ายในประเทศจีนเท่านั้น กำหนดการผลิตอยู่ภายในช่วงปี 2022

●   เว็บไซท์ Reuters รายงานว่า รถรุ่นนี้จะเป็นรถซีดานที่มีขนาดตัวใหญ่กว่า Toyota Corolla รุ่นปัจจุบัน และมีพื้นที่ใช้สอยในห้องโดยสารมากกว่า โดยเฉพาะผู้โดยสารตอนหลัง ตัวรถจะนับเป็นรถรุ่นที่ 2 ที่พัฒนาขึ้นบนแพลทฟอร์มใหม่ eTNGA ซึ่งเป็นแพลทฟอร์มใหม่ล่าสุดในตระกูลแพลทฟอร์ม TNGA หรือ Toyota New Global Architecture ที่โตโยต้าออกแบบมาเพื่อผลิตรถแบตเตอรี่โดยเฉพาะ รถรุ่นแรกที่ผลิตขึ้นบนแพลทฟอร์มนี้ก็คือ SUV ไฟฟ้า Toyota bZ4X ที่เปิดตัวไปก่อนหน้า

●   ไฮไลท์ของแผนงานนี้คือ การลดเพดานราคาจำหน่ายให้ต่ำลงด้วยการอาศัยเทคโนโลยีไฟฟ้าของบีวายดี แหล่งข่าวของรอยเตอร์คาดว่ารถรุ่นนี้จะใช้แบตเตอรี่แพคชนิด LiFePO4 หรือ Lithium-iron-phosphate เจนเนอเรชั่นใหม่ของบีวายดี ที่ใช้ชื่อทางการค้าว่า “Blade Battery” ซึ่งมีการเปิดตัวไปในช่วงต้นปี 2020 และเริ่มใช้ในซาลูนไฟฟ้า BYD Han

บีวายดีเริ่มใช้งานแบตเตอรี่แพค Blade กับ ซาลูนไฟฟ้า BYD Han ในประเทศจีน ขณะที่ในยุโรปเริ่มใช้กับ BYD Tang

●   สำหรับ Blade Battery นั้น โดยรวมเป็นแนวทางการออกแบบแบตเตอรี่แพคแบบใหม่ของบีวายดี ชนิดของแบตเตอรี่ยังคงเป็น ลิเธียม ไอรอน ฟอสเฟท ทว่ามีการออกแบบเซลล์แบตเตอรี่ใหม่เป็นแผ่นบางในลักณะใบมีดหนาๆ วางเรียงต่อกันเป็นแนวยาวลงในแบตเตอรี่แพค เมื่อเทียบกับเซลล์แบตเตอรี่ที่มีลักษณะเป็นบล็อคแบบเดิม Blade Battery จะใช้พื้นที่น้อยลงถึง 50% ในขณะที่ค่าความหนาแน่นของพลังงานไม่ลดลง

●   ยังมีปัจัยร่วมอื่นๆ ที่ทำให้รถรุ่นนี้มีต้นทุนที่ต่ำลง เช่น ขั้นตอนการทำงานในองค์กร โตโยต้านั้นใช้งบลงทุนมากกว่าบีวายดีในระหว่างการพัฒนารถยนต์ รอยเตอร์สระบุว่า โตโยต้าใช้รถโปรโตไทป์ที่มีงานออกแบบและขั้นตอนการผลิตที่ต่างกัน 3 คันในแต่ละรุ่น ในขณะที่บีวายดีจะใช้โปรโตไทป์เพียง 2 คันตลอดขั้นตอนการพัฒนา

●   สำหรับรถรุ่นใหม่นั้น ในด้านความร่วมมือ โตโยต้าจะใช้วิศวกร 24 คนทำงานร่วมกับวิศวกรของบีวายดี 100 คนในเสินเจิ้น เบื้องต้นรถต้นแบบน่าจะจัดแสดงได้ในงาน Beijing Auto Show ในช่วงเดือนเมษายน 2022 และคันจริงน่าจะเริ่มจำหน่ายได้ภายในปี 2022 เช่นกัน

●   ราคาจำหน่ายคาดว่าจะต่ำกว่า 200,000 หยวน หรือไม่เกิน 1.1 ล้านบาท ตำแหน่งทางการตลาดต่ำกว่า Tesla Model 3 ซึ่งปัจจุบัน ราคาจำหน่ายเวอร์ชั่นผลิตในประเทศจีน จะอยู่ที่ 235,900 หยวน หรือราวๆ 1.3 ล้านบาท… ดังนั้นคู่แข่งของ Toyota/BYD ก็คือรถรุ่นใหม่ของเทสล่าซึ่งจะเปิดตัวในจีนราวปี 2023     ●