August 8, 2016
Motortrivia Team (10203 articles)

Nissan เผยโฉมรถไฟฟ้าพลัง e-Bio Fuel-Cell รุ่นแรก


Posted by : AREA 54

 

  หลังเปิดเผยรายละเอียดระบบขับเคลื่อนไฟฟ้ารูปแบบใหม่ e-Bio Fuel-Cell ไปได้ไม่นาน นิสสันก็ได้เปิดตัวรถทดสอบระบบคันจริงออกมาแล้ว เบื้องต้นชุดระบบสาธิตถูกติดตั้งเอาไว้ในรถแวนพาณิชย์ Nissan NV ซึ่งก่อนหน้านี้นิสสันได้ผลิตเวอร์ชั่นไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ในชื่อ Nissan e-NV200 จำหน่ายในยุโรปอยู่ก่อนหน้า

   รถโปรโตไทป์รุ่นนี้วิ่งด้วยระบบไฟฟ้าแบบ Fuel-Cell ที่นิสสันเรียกว่า e-Bio Fuel-Cell เปลี่ยนสารตั้งต้นจากไฮโดรเจนไปเป็นเอธานอล 100% หรือแบบผสม ตัว Cell Stack เปลี่ยนประเภทไปเป็น SOFC stack หรือ Solid Oxide Fuel-Cell การเก็บประจุไฟฟ้ายังคงเป็นหน้าที่ของชุดแบตเตอรี่แพค 24 กิโลวัตต์-ชม. ชุดเดียวกับที่ใช้ใน e-NV200

   Cell Stack ชนิด Solid Oxide Fuel Cell นั้นมีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องทั้งในญี่ปุ่นและทั่วโลกตั้งแต่ยุค ’90s โดยเซลล์เชื้อเพลิงแบบออกไซด์ของแข็งหรือ SOFC นั้นจะมีเซรามิคเป็นองค์ประกอบหลัก ปัจจุบันเซลล์เชื้อเพลิงนั้นแบ่งเป็น 5 ประเภทใหญ่ๆ ตามความแตกต่างของอิเลคโทรไลท์ (สารละลายที่นำไฟฟ้า) คือ อัลคาไลน์ : Alkaline Fuel Cell, คาร์บอเนทหลอม : Molten Carbonate Fuel Cell, กรดฟอสฟอริค : Phosphoric Acid Fuel Cells, เมมเบรนแลกเปลี่ยนโปรตอน : Proton Exchange Membrane Fuel Cells (แบบ Toyota Mirai และ Hyundai ix35 FCEV) และเซลล์เชื้อเพลิงแบบออกไซด์ของแข็ง : Solid Oxide Fuel Cells ที่นิสสันนำมาต่อยอดการพัฒนาในครั้งนี้

  นิสสันเริ่มวิ่งทดสอบโปรโตไทป์รุ่นนี้ที่ดินแดนแห่งเอธานอลอย่างประเทศบราซิล เอธานอล 1 ถังวิ่งทำระยะทางได้มากกว่า 600 กม. จุดเด่นคือเชื้อเพลิงที่ผลิตจากอ้อยและข้าวโพดนั้นเป็นที่นิยมและหาได้ง่ายในพื้นที่ ดังนั้นหากชุดระบบขับเคลื่อนที่ติดตั้งในโปรโตไทป์รุ่นนี้มีการผลิตเพื่อใช้งานจริงในรถรุ่นใดรุ่นหนึ่ง มันจะไม่ต้องการการสนับสนุนเรื่องประจุไฟฟ้าจากสถานีชาร์จใดๆ แบตเตอรี่จะหมดก็ต่อเมื่อเอธานอลในถังหมด ผู้ขับสามารถเติมเอธานอลที่มีอยู่ในสถานีบริการทั่วไปได้เลย

  นั่นทำให้ e-Bio Fuel-Cell (หรือเอธานอล/ฟิวเซลล์) ได้เปรียบรถ Hydrogen Fuel-Cell เป็นอย่างมาก เนื่องจากปัญหาการขยายความนิยมของรถไฟฟ้า ไฮโดรเจน/ฟิวเซลล์ ก็คือจำนวนสถานีไฮโดรเจนที่ยังมีน้อยมากในปัจจุบันนั่นเอง

  นอกจากนี้ เมื่อเทียบกับ e-NV200 ที่ใช้แบตเตอรี่แพคความจุเท่ากัน e-Bio Fuel-Cell ยังสามารถวิ่งได้ไกลว่าหลายเท่า ปัจจุปัน e-NV200 สามารถวิ่งทำระยะทางได้เพียง 169 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้งเท่านั้น

  อย่างไรก็ตาม หากไม่นับข้อได้เปรียบเรื่องสถานีชาร์จ เรายังไม่รู้ข้อมูลว่าต้นทุนต่อคันเมื่อเทียบกับรถไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ หรือแบบไฮโดรเจน/ฟิวเซลล์ดั้งเดิมจะมีส่วนต่างมาก-น้อยแค่ไหน และราคาจำหน่ายคันจริงจะเริ่มต้นที่เท่าใด แต่ดูเหมือนว่านิสสันจะมุ่งเน้นไปที่กลุ่มผู้ใช้งานในเชิงพาณิชย์ก่อนเป็นอันดับแรกครับ   


2016 Nissan e-Bio Fuel-Cell Prototype