August 2, 2016
Motortrivia Team (10202 articles)

Tesla Master Plan แผนการขยายเครือข่ายธุรกิจของ Elon Musk

เรื่อง : AREA 54

●   ในช่วงเดือน 2-3 เดือนที่ผ่านมา หลายท่านน่าจะผ่านตาแผนแม่บทหรือ Master Plan ของ เทสล่า มอเตอร์ส กันมาบ้าง ซึ่งล่าสุดได้มีการเผยแผนแม่บทภาค 2 หรือ Master Plan, Part Deux ออกมาแล้ว เราลองมาสำรวจรายละเอียดโดยรวมของแผนงาน/ทิศทางในอนาคตของเทสล่าภายใต้มุมมองของ CEO สุดไฮเปอร์อย่าง Elon Musk กันครับ

●   ในภาพรวม Elon Musk เพิ่งเปลี่ยน URL ของเว็บไซท์จาก www.teslamotors.com มาเป็น www.tesla.com ใครพิมพ์ teslamotors.com ก็จะถูกรีไดเรคไปยัง tesla.com แม้หลายสำนักข่าวในต่างประเทศจะมองว่าไม่มีอะไรซ่อนเร้น แต่ก็มีอีกหลายสำนักข่าวคาดว่ามันเป็นหนึ่งในความเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจ เนื่องจากมันมีความคล้ายคลึงกันกับกรณีที่ Apple Computer เปลี่ยนชื่อไปเป็น Apple, Inc. ในปี 2007 จากการที่แอปเปิลค่อยๆ ขยายขอบเขตธุรกิจไปยังผลิตภัณฑ์อื่นๆ เช่น iPod ในปี 2001, เปิดธุรกิจออนไลน์ iTunes Music Store ในปี 2003 หรือการเปิดตัว iPhone ในปี 2007 ซึ่งสอดคล้องกับการตัดคำจำกัดความอย่าง “Motors” ออกไปของเทสล่า

มาสเตอร์แพลนภาค 1… 

Elon Musk กล่าวว่าเขาเขียนมันไว้เมื่อ 10 ปีที่แล้ว ประกอบด้วย:

1.  ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าจำนวนน้อย ซึ่งมันจำเป็นต้องมีราคาแพง (2008 – Roadster)
2.  นำเงินนั้นมาต่อยอดพัฒนารถที่มีกำลังการผลิตปานกลาง และมีราคาจำหน่ายที่ต่ำลง (2012 – Model S)
3.  นำเงินนั้นมาสร้างรถที่มีราคาไม่แพงมาก ผลิตแบบเต็มกำลังกำลังการผลิต (2016 – Model 3)
4.  ขยายขอบเขตไปยังธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์

มาสเตอร์แพลนภาค 2

เทสล่าจะแบ่งแผนงานพัฒนาเป็น 5 กลุ่มใหญ่ ประกอบด้วย:

1.  ต่อยอดการพัฒนาเพื่อเข้าสู่ธุรกิจกักเก็บพลังงานเต็มรูปแบบ (Energy storage)
2.  เปิดตัวรถใหม่อย่างน้อย 2 รุ่น (ไม่นับรวม Model 3)
3.  พัฒนารถบรรทุกพลังงานไฟฟ้า และรถบัสที่ใช้ระบบไร้คนขับเต็มรูปแบบ (Autonomous EV Bus)
4.  ในการพัฒนาระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติแบบไร้คนขับ ระบบที่สมบูรณ์ต้องปลอดภัยกว่านี้ 10 เท่า
5.  เปิดตัวธุรกิจ Shared Fleet สำหรับเจ้าของรถเทสล่า ในกรณีมันถูกจอดเอาไว้เฉยๆ เป็นส่วนใหญ่

●   ธุรกิจกักเก็บพลังงานนั้นไม่น่าแปลกใจนัก เนื่องจากเทสล่าเป็นบริษัทผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ดังนั้นการต่อยอดไปยังธุรกิจกักเก็บพลังงาน จึงไม่ใช่เรื่องเหนือความคาดหมาย ปัจจุบัน Elon Musk มีตำแหน่งแชร์แมนอีกหนึ่งตำแหน่งใน SolarCity บริษัทติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กด้วยหลังคาโซลาร์ ซึ่ง CEO ของ SolarCity อย่าง Lyndon Rive ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็นญาติของ Elon Musk นั่นเอง

●   สำหรับเทสล่า มอเตอร์ส ซึ่งจะกลายเป็นหน่วยย่อยหนึ่งของธุรกิจในเครือเทสล่า สิ่งที่น่าสนใจคือการขยายขอบเขตการผลิตรถให้ครอบคลุมการขนส่งเข้าไปด้วย โดยในข้อ 2 และข้อ 3 นั้น ตามข่าวเป็นแผนงานที่แยกขาดออกจากกัน รถบรรทุกพลังงานไฟฟ้า และรถบัสพร้อมระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติจะอยู่ในแผนงานเดียวกัน ทว่าแผนงานที่สำคัญจริงๆ คือ รถ 2 รุ่นใหม่ที่ไม่นับ Model 3 นั้น มีการคาดกันว่าจะเป็นรถแวนพาณิชย์ 1 รุ่น และรถปิคอัพ 1 รุ่น

●   อ่านไม่ผิดครับ…ปิคอัพพลังงานไฟฟ้าครับ นี่เป็นแผนงานในกลุ่ม Master Plan, Part Deux

●   หนึ่งในผู้ทรงอิทธิพลในธุรกิจยานยนต์อย่าง Bob Lutz เคยเปิดตัวรถปิคอัพไฟฟ้ามาแล้วในช่วงปี 2012 และ 2013 ทว่าเป็นรถในระบบ range-extended ที่ใช้พื้นฐานของ Chevrolet Silverado ตัวถัง 4 ประตู Crew Cab (รุ่นก่อนโมเดลเชนจ์) หากพูดถึงความพร้อมโดยไม่นับเรื่องอายุและอิทธิพลในอุตสาหกรรมยานยนต์ Elon Musk น่าจะเป็นผู้ที่ ‘พร้อม’ กว่าในการผลิตปิคอัพไฟฟ้าแบบขับเคลื่อนด้วยแบตเตอรี่ 100% เต็ม โดยไม่พึ่งพาน้ำมันเบนซินแบบระบบ range-extended

●   Elon Musk ยังไม่เปิดเผยรายละเอียดใดๆ ของปิคอัพคันนี้ เขาบอกแต่เพียงว่ามันจะเป็น “ปิคอัพแบบใหม่” (a new kind of pickup) ซึ่งหากเขาบอกว่ามันใหม่ มันก็คงจะมีความใหม่และแปลกจริงๆ ตามสไตล์ความล้ำของเขา… เราเองก็ไม่กล้าคาดเดาว่ามันจะออกมาในรูปใด อย่างไรก็ตาม แชสซีส์สำหรับปิคอัพรุ่นนี้จะถูกใช้กับรถแวนพาณิชย์รุ่นใหม่ด้วย ข้อมูลนี้นำมาจาก twitter ของ Musk ซึ่งเขาคิดว่ามันสมเหตุสมผลดีที่จะผลิตรถแวนขึ้นมาสักรุ่นบนแชสซีส์ของปิคอัพ

●   การพัฒนาปิคอัพไฟฟ้าจะมีขึ้นจริงเมื่อใดนั้น เรายังต้องรอกรอบเวลาที่แน่ชัดกันอีกครั้ง เนื่องจากหลังการจำหน่าย Model 3 ในปี 2017 เทสล่ายังมีแผนการเปิดตัวรถครอสโอเวอร์ขนาดเล็กในชื่อ (ไม่เป็นทางการ) Tesla Model Y ซึ่งจะพัฒนาขึ้นบนแชสซีส์ของ Model X อีกหนึ่งรุ่น ต่อด้วยเจนเนอเรชั่นต่อไปของ Tesla Roadster.

●   ดังนั้นสำหรับตอนนี้ เราคงบอกได้แต่เพียงว่า… โปรดติดตามตอนต่อไปครับ  

หมายเหตุ : ภาพ Tesla Pickup ที่มีอยู่ในอินเตอร์เน็ต ณ เวลานี้ เป็นภาพจากจินตนาการของเหล่านักออกแบบอิสระ ใครอยากเห็นลองเสิร์ชดูครับ