October 29, 2016
Motortrivia Team (10019 articles)

Atieva ขอเปลี่ยนชื่อเป็น Lucid Motors พร้อมเผยภาพทีเซอร์

เรื่อง : AREA 54

●   อาทีว่า แบรนด์ผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าน้องใหม่ภายใต้การสนับสนุนของกลุ่มทุนจากประเทศจีน BIAC Group และ LeEco ประกาศเปลี่ยนชื่อบริษัทจาก Atieva Inc. ไปเป็น Lucid Motors พร้อมเผยภาพทีเซอร์ชุดแรกของ Lucid Atvus รถรุ่นแรกที่ตั้งเป้าจะแชร์ส่วนแบ่งทางการตลาดกับ Tesla Model S

●   ภาพบางส่วนที่ ลูซิด มอเตอร์ส ครอปเลือกออกมาโปรโมทนี้ แสดงให้เห็นว่างานออกแบบมีวี่แววว่าจะคมคายและสวยงามกว่าที่คิด เมื่อเทียบกับ ภาพหลุดภาพแรก ที่ทำท่าว่าจะไม่อยู่ในรูปทรงนั้นเสียแล้ว เช่น ด้านหน้าที่เปรียวและคมกริบในแบบรถสปอร์ต จอมาตรวัดที่แสดงผลข้อมูลแบบฟูลดิจิทัล โดยเฉพาะหลังคากลาสรูฟทรงโค้งที่น่าจะเป็นจุดขายสำคัญในงานออกแบบของ Atvus

●   สำหรับข้อมูลสั้นๆ อย่างเป็นทางการของลูซิดที่มีให้ในเวลานี้ Atvus จะมากับระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ (automated driving ทว่าขอบเขตในการทำงานยังไม่ระบุ), ระบบสั่งการด้วยเสียง, อินเตอร์เฟซที่ใช้งานง่าย และไม่ว่าคุณจะนั่งที่ตำแหน่งที่นั่งด้านหน้าหรือด้านหลัง ทุกตำแหน่งจะได้รับประสบการณ์เฉพาะตัวที่ไม่ซ้ำกัน ซึ่งไม่เหมือนกับแบรนด์ใดๆ บนท้องถนน

●   ส่วนเนื้อหาต่อไปในย่อหน้านี้เป็นส่วนของข่าวลือครับ ใครสนใจอ่านเอาไว้เป็นข้อมูลเปรียบเทียบเล่นๆ ชั่วคราวก็ได้… ลือกันว่า Lucid Atvus จะมากับแบตเตอรี่แพคขนาดความจุหรือความสามารถในการจ่ายไฟใน 1 ชม. เท่ากับ 87 กิโลวัทท์-ชม. ส่งกระแสไฟฟ้าไปหมุนมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว กำลังรวมประมาณ 900 แรงม้า (hp) หากข้อมูลนี้เป็นจริง Atvus ก็จะมีสเปคที่เหนือกว่า Tesla Model S รุ่นย่อย P90D แบตเตอรี่ 90 kWh ซึ่งมีกำลังสูงสุด 762 แรงม้า

●   อย่างไรก็ตาม สำหรับรุ่นย่อยใหม่ล่าสุด Model S P100D แบตเตอรี่ 100 kWh ซึ่งเพิ่งเปิดตัวไปในช่วงเดือนสิงหาคม 2016 ที่ผ่านมา เทสล่ายังไม่เปิดเผยตัวเลขกำลังสูงสุดในเวลานี้ ที่แน่ๆ มันทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ได้ภายใน 2.5 วินาทีเท่านั้น (ในโหมดพิเศษ Ludicrous Mode)   ●

หมายเหตุ : ผู้แปลคิดว่าแบรนด์ Atieva Inc อาจจะยังใช้ในฐานะซัพพลายเออร์ระบบขับเคลื่อนรถพาณิชย์เหมือนเดิมครับ…รอยืนยันอีกครั้ง

Update 1 : เปิดตัว Samsung SDI ในฐานะซัพพลายเออร์

Saturday, 10 December, 2016 12:12 PM

●   ลูซิด มอเตอร์ส เผยเตรียมร่วมมือกับ Samsung SDI พัฒนาแบตเตอรี่เจนเนอเรชั่นใหม่ โดยผู้ผลิตจากเกาหลีใต้ซึงเป็นหนึ่งในยักษ์ใหญ่ของวงการแบตเตอรี่รถยนต์พลังงานไฟฟ้า จะทำหน้าที่เป็นซัพพลายเออร์หลักให้กับรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นเปิดตัวของแบรนด์ลูซิด

●   ตามข้อมูล แบตเตอรี่เจนเนอเรชั่นใหม่นี้จะเป็นการทำงานร่วมกันของทั้ง 2 บริษัท เริ่มตั้งแต่การออกแบบแพคเกจบรรจุเซลล์แบตเตอรี่ใหม่เป็นทรงกระบอก ไปจนถึงการตั้งเบนช์มาร์คใหม่ทั้งหมดที่เข้มงวดขึ้นกว่าเดิม เมื่อเทียบกับแบตเตอรี่แพครุ่นที่ซัมซุงซัพพอร์ทให้กับแบรนด์รถยนต์อื่นๆ ในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นศักยภาพในการเก็บพลังงานต่อมวล หรือ energy density, กำลังในการจ่ายไฟ, อายุการใช้งาน และที่สำคัญคือความปลอดภัย

●   Albert Liu ผู้อำนวยการแผนกเทคโนโลยีแบตเตอรี่ของลูซิดให้ความเห็นว่า “ผมภูมิใจมากกับผลงานความร่วมมือระหว่างเรากับซัมซุง SDI ที่สามารถพัฒนาเซลล์เคมีให้ตรงกับความต้องการอันเข้มงวดของเรา ซัมซุง SDI ผสมผสานความเชี่ยวชาญทางด้านเคมีซึ่งเป็นเทคโนโลยี in-house ของพวกเขาให้เข้ากับชุดข้อมูลอันมหาศาลจากการทดสอบจริงและโมเดลแบตเตอรี่อันสุดล้ำของลูซิด เพื่อพัฒนาเซลล์แบตเตอรี่ที่มีทั้งการเก็บพลังงานต่อมวลที่ดี และยังทนทานต่อความเสื่อมสภาพจากการใช้งานฟาสท์ชาร์จได้ด้วย”

●   จากภาพเพิ่มเติมที่เผยให้เห็นมิติของรถทางด้านข้าง ตามข่าวระบุว่ามันมีขนาดตัวที่เล็กกว่า BMW 7-series และ Mercedes S-Class รุ่นปัจจุบัน และเมื่อเทียบกับคู่แข่งสำคัญอย่าง Tesla Model S ผู้โดยสารทางด้านหลังน่าจะสบายกว่าเล็กน้อยจากแนวหลังคาที่เอนลาดลงไปหลังจากพ้นช่วงศีรษะของผู้โดยสารด้านหลัง   ●

Lucid Motors Atvus teaser