October 5, 2016
Motortrivia Team (10203 articles)

Ford Bronco เตรียมคืนชีพ พร้อมผลิตบนแผ่นดินสหรัฐฯ

Posted by : AREA 54

●    หนึ่งในรถ SUV รุ่นสำคัญระดับไอคอนของฟอร์ด มอเตอร์ในอดีตอย่าง Ford Bronco อาจกลับมาโลดแล่นอีกครั้ง เมื่อตัวแทนสหพันธ์แรงงานยานยนต์แห่งสหรัฐฯ หรือ UAW – United Auto Workers ออกมาให้ข่าวกับ Detroit Free Press ว่า โรงงาน Michigan Assembly Plant ของฟอร์ดในรัฐมิชิแกน มีการเตรียมงานผลิตรถ 2 รุ่นใหม่ ซึ่งประกอบด้วย Ford Bronco และ Ford Ranger เพื่อแทนที่ Ford Focus และ Ford C-MAX ซึ่งจะย้ายฐานการผลิตไปที่เม็กซิโก

●    Mr. Bill Johnson ตัวแทน UAW ให้ข้อมูลว่า “ผมไม่ชอบเลยที่จะย้ายฐานการผลิตไปเม็กซิโก แต่การที่เรนเจอร์กับบรองโกจะมาผลิตที่โรงงานมิชิแกน นั่นจะช่วยประกันอนาคตให้คนงานของเราได้อย่างแน่นอน มากกว่าที่ (ฟอร์ด) โฟกัสเป็นอยู่ในขณะนี้”

Ford Bronco Concept ต้นแบบของฟอร์ดในปี 2004 ที่ไม่ได้รับการต่อยอดใดๆ

●    การกลับมาอีกครั้งแบบแพคคู่ของ Bronco และ Ranger มีความสมเหตุสมผลอยู่ในตัว เนื่องจาก Ford Bronco II เดิมเวอร์ชั่น 2 ประตูในอดีตซึ่งเป็นรถ SUV ไซส์คอมแพคท์ ก็ผลิตขึ้นบนแพลทฟอร์มของ Ford Ranger นั่นเอง นอกจากนี้เว็บไซท์ Road and Track ยังให้ความเห็นว่า รถเล็กนั้นไม่สามารถทำกำไรในสหรัฐฯ ได้เท่ากับรถปิคอัพทรัค และการผลิตรถเล็กในสหรัฐฯ ยิ่งจะเพิ่มต้นทุนให้กับฟอร์ดมากยิ่งขึ้นไปอีก ดังนั้นการกลับมาผลิตรถปิคอัพทรัคบนแผ่นดินสหรัฐฯ (ซึ่งปิคอัพมียอดจำหน่ายรวมที่สูงลิ่ว) นอกจากจะเป็นผลดีกับฟอร์ดแล้ว ยังเป็นการการันตีให้อนาคตของเหล่าพนักงานในโรงงานได้ในอีกทางหนึ่ง

●    ที่สำคัญ คู่แข่งอย่าง GM ได้แสดงให้เห็นแล้วว่า ปิคอัพขนาดกลางอย่าง Chevrolet Colorado (เวอร์ชั่นสหรัฐฯ) และคู่แฝด GMC Canyon ที่กลับมาลงสู้ศึกในตลาด สามารถต่อกรกับคู่ต่อสู้ที่น่ากลัวอย่าง Toyota Tacoma ได้อย่างเห็นผล หากฟอร์ดซึงครองตำแหน่งผู้นำในกลุ่มปิคอัพฟูลไซส์จะกลับมาลงเล่นในตลาดขนาดกลางนี้อีกครั้งด้วย Ranger โดยมี Bronco เป็นของแถมก็ย่อมต้องเป็นผลดีกับฝั่งฟอร์ดเองอย่างแน่นอน

ภาพที่เห็นนี้ ไม่ใช่รถต้นแบบอย่างเป็นทางการของฟอร์ด แต่เป็นภาพเรนเดอร์จากจินตนาการของเว็บไซท์ bronco6g.com ว่ากับตามตรงสวยกว่าต้นแบบ Bronco Concept ของฟอร์ดเองในปี 2004 เสียอีก

●    ในสหรัฐฯ Bronco เจนเนอเรชั่นแรกรุ่นปี 1966 ก็ถือกำเนิดขึ้นในโรงงานผลิต Michigan Assembly Plant นี่แหละครับ ฟอร์ดเรียกมันว่ารถประเภท ‘ORV’ หรือ Off-Road Vehicle ซึ่งอยู่ในรูปทรงของ SUV ยกสูง แฟนๆ ออฟ-โรดในบ้านเราน่าจะรู้จักกันดี คู่แข่งสำคัญในขณะนั้นก็คือ International Scout ที่มีรูปทรงใกล้เคียงกัน โดยเจนเนอเรชั่นแรกทำตลาดในช่วงปี 1966 – 1977 ควบคู่ไปกับการเปิดสายการผลิตในเวเนซูเอลา… คอคลาสสิคในบ้านเราที่เล่น Bronco หรือ Scout ผู้แปลก็ยังเห็นมีสภาพสวยๆ อยู่หลายคันในเว็บไซท์ออฟ-โรดต่างๆ

●    ทว่าในเจนเนอเรชั่นที่ 2 จนถึงเจนเนอเรชั่นที่ 5 ที่ทำตลาดในช่วงปี 1978 จนถึง 1996 ฟอร์ดกลับปรับขนาดตัวให้ Bronco กลายเป็นรถ SUV แบบฟูลไซส์ และทำการยกเลิกสายการผลิตในสหรัฐฯ โดยใช้เวเนซูเอลาเป็นฐานการผลิตเพียงที่เดียวตั้งแต่ช่วงปี 1987 (เจนเนอเรชั่น 4) และทำตลาดสหรัฐฯ ในฐานะรถนำเข้าจนกระทั่งยุติสายการผลิตไปในปี 1966

●    อย่างไรก็ตาม Bronco ขนาดตัวคลาสสิค ก็ยังคงมีอยู่ในสหรัฐฯ ทว่าเป็นการผลิตแยกในชื่อ Ford Bronco II ตัวรถยังคงเป็น SUV ตัวถัง 2 ประตูขนาดคอมแพคท์ ทั้งนี้การผลิต Bronco II มีขึ้นพร้อมๆ กับการผลิต Bronco เจนเนอเรชั่นที่ 3 ในช่วงปี 1983 ที่โรงงานของฟอร์ดในลุยส์วิลล์ รัฐเคนทัคกี และมีชีวิตโลดแล่นอยู่ในช่วงปี 1983 – 1990 กับ 3 เจนเนอเรชั่น ก่อนจะยุติสายการผลิตเนื่องจากเหตุผลในด้านความปลอดภัยในการขับ เช่นเดียวกับรถรุ่นอื่นๆ ในทุกแบรนด์ที่จำเป็นต้องมีการปรับตัวรับความเปลี่ยนแปลง พร้อมเปลี่ยนแพลทฟอร์มเพื่อให้ทันกับยุคสมัยและเทคโนโลยีความปลอดภัยที่ก้าวหน้าขึ้น

●    หลังจากนี้เราน่าจะได้เห็นความเคลื่อนไหวจากฟอร์ดเพิ่มขึ้นครับ UAW เองก็คงจะรู้อะไรลึกๆ อยู่ตามสายงาน โดยตามโปรแกรมการผลิตเดิมของโรงงาน Michigan Assembly Plant นั้น Ford Focus และ Ford C-Max ทั้ง 2 รุ่นจะยังคงทำการผลิตที่โรงงานแห่งนี้ไปจนถึงปี 2018 ครับ…

●    เราๆ ที่เป็นแฟนรถทรงคลาสสิค ก็ได้แต่หวังว่างานออกแบบ Bronco ใหม่จะไม่อิงรูปแบบมาจาก Ford Explorer หรือ Ford Edge และสามารถคงความเป็นรถเหลี่ยมสันทรงกล่องแบบไม่สนแอโรไดนามิคเอาไว้ได้บ้าง ไม่มากก็น้อย… ไม่เช่นนั้นการกลับมาอีกครั้งของ Bronco ก็คงไม่มีความหมายอะไร นอกจากการมีรถ SUV เพิ่มเข้ามาในตลาดรถคอมแพคท์ (หรือฟูลไซส์?) อีก 1 รุ่น   ●

Update 1 : คอนเฟิร์ม คันจริงมาแน่ในปี 2020

Friday, 13 January, 2017 9:29 AM

●    ก่อนอื่นมาอัพเดทเรื่องโรงงานผลิตกันเล็กน้อยครับ จากข่าวเดิมทางด้านบน ฟอร์ดได้ประกาศยกเลิกแผนงานสร้างโรงงานใหม่ในเม็กซิโกไปเรียบร้อยแล้ว และจะทำการโยกงบลงทุนราว 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ไปปรับปรุงโรงงานที่มิชิแกนแทน เพื่อพุ่งเป้าไปที่การพัฒนาและการผลิตรถยนต์ที่ติดตั้ง ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ และรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแทนที่

●    และล่าสุดในงาน 2017 Detroit Auto Show ต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา ฟอร์ดได้ประกาศเตรียมผลิต Ford Bronco ใหม่บนแผ่นดินสหรัฐฯ อย่างแน่นอนแล้วภายในปี 2020 ที่จะถึงนี้

●    แม้จะยังไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับตัวรถที่แน่นอนในเวลานี้ ทว่าส่วนที่ไม่ใช่ข่าวลือนั้น Mr. Joe Hinrichs ประธานฟอร์ดประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก, แอฟริกา และประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารฟอร์ดประเทศจีน เป็นผู้ยืนยันและให้ข้อมูลว่า :

●    Bronco เจนเนอเรชั่นต่อไปจะได้รับการผลิตขึ้นที่โรงงาน Michigan Assembly Plant ในเมืองเวย์น รัฐมิชิแกน มันจะเป็นรถที่ใช้ระบบขับเคลื่อน 4×4 แบบเต็มระบบ รองรับการใช้งานแบบออฟ-โรดได้เหมือนไอคอนในอดีต ขนาดตัวอยู่ในกลุ่ม SUV ขนาดกลาง (โล่งอกที่มันไม่ใช่รถฟูลไซส์) และจากภาพประกอบบนจอในขณะประกาศนั้น มีภาพของภูมิประเทศที่เป็นตัวแทนของการเล่นออฟ-โรดแบบ Trail อยู่ทางด้านหลัง ซึ่งนั่นน่าจะสร้างความมั่นใจให้กับแฟนๆ ในต่างประเทศได้ในระดับหนึ่งว่ามันน่าจะสามารถใช้งานในแบบออฟ-โรดหนักๆ ได้ในแบบที่ F-150 Raptor มีให้จากโรงงาน

●    อย่างไรก็ตาม… อีกหนึ่งรุ่นรถที่จะมีคิวการผลิตในโรงงานเดียวกันช่วงปี 2019 คือ Ford Ranger นั่นทำให้เกิดคำถามขึ้นมาว่า Bronco ใหม่จะผลิตขึ้นบนแพลทฟอร์มของ Ranger ใช่หรือไม่? Mr. Hinrichs บอกว่า “เป็นไปได้” ทว่าผู้แปลคิดว่าคำตอบนั้นคือ “ใช่” นั่นแหละครับ เนื่องจากไม่น่าจะมีเหตุผลอะไรพิเศษที่ฟอร์ดจะพัฒนาแพลทฟอร์มใหม่ให้ Bronco แยกตัวออกมาเป็นเอกเทศ แต่ก็อย่าให้ถึงกับเป็น Everest รีแบดจ์เลย… รอลุ้นกันต่อไปครับ   ●


Ford Bronco