January 10, 2017
Motortrivia Team (10203 articles)

2017 VW I.D. Buzz ต้นแบบรถไฟฟ้าเรโทร พรีวิวคันจริง Microbus

เรื่อง : AREA 54

●   จากต้นแบบ Volkswagen Bulli Concept สู่ต้นแบบ Volkswagen Budd-e Concept ล่าสุดโฟล์คสวาเก้นเผยโฉมต้นแบบรุ่นล่าสุด Volkswagen I.D. Buzz Concept ที่ใกล้เคียงกับคำว่า “คืนชีพ” Microbus ที่สุดออกมาแล้ว การจัดแสดงมีขึ้นในงาน 2017 Detroit Auto Show ระหว่างวันที่ 8 – 22 มกราคม 2017 ที่ผ่านมา

●   ย้อนกลับไปในช่วงปลายปี 2016 เรารู้กันแล้วว่าตามไทม์ไลน์นั้น I.D. Buzz Concept คือหนึ่งในรุ่นรถตามแผนงาน Strategy 2025 ของโฟล์คฯ กรุ๊ป ทว่า I.D. Buzz Concept จะถูกนับเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกในแผนงานนี้ ต่อด้วยรถแฮทช์แบคที่คลี่คลายรูปแบบมาจากต้นแบบ Volkswagen I.D. Concept ที่จัดแสดงไปล่วงหน้าในงาน 2016 Paris Motor Show ปลายปีที่แล้ว

●   ชื่อของ I.D. Buzz ประกอบด้วยคำว่า I.D. ย่อมาจาก Identity, Idea, Individual และ Intelligent ส่วนคำว่า Buzz เป็นการเล่นคำพ้องเสียงระหว่างคำว่า Bus สื่อถึง VW Microbus และ Buzzing ซึ่งหมายถึงเสียงครางหึ่งของมอเตอร์ไฟฟ้าจากระบบขับเคลื่อนนั่นเอง

●   ตามแผนงาน คันจริงของ I.D. Buzz Concept จะเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าล้วนแบบแบตเตอรี่ (BEV) ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าแยกขับเพลาหน้า-หลังแบบ all-wheel drive ตัวรถใช้แพลทฟอร์มสำหรับรถไฟฟ้า MEB หรือ Modularer Elektrifizierungsbaukasten (หรือ Modular Electric Drive Kit ในภาษาอังกฤษ) เช่นเดียวกับ I.D. Concept มอเตอร์ไฟฟ้าแต่ละตัวผลิตกำลังได้ 201 แรงม้า (HP) กำลังรวมทั้งระบบประมาณ 369 แรงม้า

●   แบตเตอรี่แพคความจุหรือความสามารถในการจ่ายไฟใน 1 ชม. เท่ากับ 111 กิโลวัทท์-ชม. พอร์ทชาร์จใช้มาตรฐานโปรโตคอล CCS (Combined Charging System) อนุญาตให้ชาร์จไฟได้ทั้งแบบกระแสตรง (DC) และกระแสสลับ (AC) โหมดฟาสท์ชาร์จ 80% จากจำนวนเต็มใช้เวลาเพียง 30 นาที * วิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 600 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง

หมายเหตุ * : เป็นตัวเลขเวลาที่นับว่าเร็วมากครับ อย่าลืมว่าโหมดฟาสท์ชาร์จตามข่าวเดิมๆ ที่ใช้เวลาราว 30 นาทีนั้น เป็นตัวเลขของแบตเตอรี่แพคความจุไม่ถึง 30 กิโลวัทท์-ชม. แบบที่ใช้กันอยู่ในรถยนต์พลังงานไฟฟ้ายุคปัจจุบัน

●   นอกจากนี้แพลทฟอร์ม MEB ยังเอื้อต่อการจัดชุดระบบขับเคลื่อนที่หลากหลาย โฟล์คฯ ยกตัวอย่างว่า ในกรณีที่ตัวรถไม่ต้องการใช้งานในแบบบรรทุกผู้โดยสารสูงสุด ก็สามารถจัดชุดระบบขับเคลื่อนเป็นขับเคลื่อนล้อหน้า หรือขับเคลื่อนล้อหลังด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเพียงตัวเดียว โดยมีกำลังสูงสุดที่เหมาะสมกับขนาดตัวรถประมาณ 268 แรงม้า ในขณะที่แบตเตอรี่แพคก็สามารถลดความจุ (และลดราคาจำหน่าย) ลงมาเหลือประมาณ 83 กิโลวัทท์-ชม. ได้ตามความเหมาะสม

●   สำหรับ ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ นั้น โฟล์คฯ เรียกมันว่าระบบ I.D. Pilot สามารถสั่งงานผ่านแท็บเลทได้ ระบบนำทางและให้ข้อมูลช่วยเหลือผู้ขับเป็นแบบ HUD + AR ซึ่งเป็นแนวคิดเดียวกับที่พานาโซนิคจัดแสดงใน 2017 CES.

●   คันจริงมาแน่ตามกรอบเวลาของแผนงานครับ นั่นคือภายในปี 2020 แต่เมื่อถึงเวลานั้นระบบที่ใช้งานได้จริงจะมีอะไรบ้าง นั่นต้องรอดูกันอีกที   ●

2017 Volkswagen I.D. Buzz Concept