February 20, 2018
Motortrivia Team (10203 articles)

Nissan สานต่อโครงการ “แค่ใจก็เพียงพอ ตามพ่อที่พอเพียง” ที่สระแก้ว


เรื่อง : สันติภพ นิ่มเล็ก • ภาพ : นิสสัน/สันติภพ นิ่มเล็ก

 

● นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) ยังคงสืบทอดพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 ผ่านโครงการ “แค่ใจก็เพียงพอ ตามพ่อที่พอเพียง” โดยชักชวนคณะสื่อมวลชน และทีมงาน Motortrivia เดินทางสู่จังหวัดสระแก้วเพื่อร่วมกิจกรรมเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2561 ที่ผ่านมา

● หลังจากกิจกรรม เศรษฐกิจพอเพียง: การอนุรักษ์โลกทำได้ง่ายๆ กับเกษตรกรต้นแบบ คุณประกอบ ศรีวะรมย์ ต่อด้วย การทำกิจกรรมร่วมกับ “หมอล็อต” นายสัตวแพทย์ ภัทรพล มณีอ่อน ในครั้งนี้เราได้พบ ดร. เกริก มีมุ่งกิจ ประธานวิสาหกิจชุมชนวนเกษตรเขาฉกรรจ์ ประธานกรรมการบริหารธนาคารต้นไม้ระดับชาติ และเลขาธิการเครือข่ายภาคประชาสังคมเพื่อการจัดการป่าอย่างยั่งยืนและเป็นธรรม (เฟล็กที)

● สำหรับการเดินทางในกิจกรรมนี้จะเป็นในรูปแบบคาราวาน โดยมีรถยนต์ นิสสัน โน๊ต, นิสสัน อัลเมร่า และ นิสสัน มาร์ช ซึ่งเป็นซิตี้คาร์ขนาดพอเหมาะ ประหยัดน้ำมัน เป็นยานพาหนะสำหรับการเดินทางมุ่งสู่จังหวัดสระแก้ว ซึ่งทีมงาน Motortrivia ได้รับ นิสสัน โน๊ต สุดหล่อมาเป็นคู่ใจสำหรับการเดินทางในครั้งนี้

● นิสสัน โน๊ต ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ขนาด 1.2 ลิตร 79 แรงม้าแรงบิดสูงสุด 106 นิวตัน-เมตร พร้อมถูกออกแบบมาเพื่อการขับขี่ที่ง่ายและสนุก ใช้งานได้ทั้งในและนอกเมือง เพียบพร้อมด้วยอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน อาทิ ระบบกล้องอัจฉริยะมองภาพรอบทิศทาง (Intelligent Around View Monitor หรือ AVM), ระบบช่วยเตือนก่อนการชนด้านหน้าอัจฉริยะ (Intelligent Forward Collision Warning หรือ FCW), ระบบช่วยเบรกฉุกเฉินอัจฉริยะ (Intelligence Emergency Braking หรือ IEB) และระบบเตือนเมื่อรถออกนอกช่องทาง (Lane Departure Warning หรือ LDW)

● สะดวกสบายสุดๆ ด้วยห้องโดยสารอันทันสมัยและกว้างขวาง พร้อมคุณสมบัติด้านความปลอดภัยมากมาย เช่น ถุงลมนิรภัยสำหรับผู้โดยสารคู่หน้า (Dual Air Bag), ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก (Anti-Lock Braking System หรือ ABS), ระบบควบคุมและกระจายแรงเบรกด้วยอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Brake Force Distribution หรือ EBD) และระบบเสริมแรงเบรก (Brake Assist หรือ BA)

● ออกเดินทางจากโรงแรม โนโวเทล สุวรรณภูมิ กันแต่เช้า โดยช่วงแรกพวกเรามุ่งหน้าสู่จังหวัดสระแก้วด้วยเส้นทางหลัก ทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 หรือ มอเตอร์เวย์ กรุงเทพ-ชลบุรี จากนั้นเลี้ยวซ้ายออกไปยังถนนหมายเลข 314 บางปะกง-ฉะเชิงเทรา เส้นทางเป็นทางเรียบการจราจรค่อนข้างคับคั่ง นิสสัน โน๊ต ก็ยังสามารถพลิกพลิ้วไปตามสภาพการจราจรได้อย่างสบาย ไปสักระยะก็เลี้ยวขวาสู่ถนนหมายเลข 304 เพื่อไปแวะพักที่จุดแรกคือ ปั๊มเชลล์ เขาหินซ้อน อีกหนึ่งพันธมิตรของโครงการ “แค่ใจก็เพียงพอ ตามพ่อที่พอเพียง” พร้อมเติมเชื้อเพลิงให้เต็มถังสำหรับการเดินทางสู่ จ. สระแก้ว กันต่อไป ใช้เส้นทางถนนหมายเลข 304 กันต่อไปยาวๆ ซึ่งช่วงนี้สามารถใช้ความเร็วในการเดินทางสูงขึ้นอีกหน่อย นิสสัน โน๊ต ก็ยังสร้างความมั่นใจให้กับผู้ขับขี่และผู้โดยสารได้เป็นอย่างดีไม่ว่าจะเป็นทางตรงหรือทางโค้ง จากนั้นเลี้ยวขวาสู่ถนนหลวงหมายเลข 359 สระแก้ว-เขาหินซ้อน ต่อด้วยถนนหมายเลข 33 เพื่อเดินทางไปรับประทานอาหารกลางวันที่ ร้านยายเต็ม

● เติมพลังชาวคาราวานกันพอเพียงแล้วก็มุ่งสูงถนนหมายเลข 317 ไม่นานก็ถึงวนเกษตรเขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว เมื่อสื่อมวลชนเดินทางมายัง วิสาหกิจชุมชนวนเกษตรเขาฉกรรจ์ โดยได้พบกับ ดร.เกริก เรียนรู้เกี่ยวกับการใช้ชีวิตอย่างพอเพียง และการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด พร้อมร่วมทำกิจกรรมเกี่ยวกับการทำเกษตรอินทรีย์ เช่น การกลั่นน้ำส้มควันไม้โดยการเผาถ่านไม้อบเพื่อการเจริญเติบโตของพืชและประโยชน์อื่นๆ นอกจากนี้ผู้ร่วมกิจกรรมยังจะได้เรียนรู้วิธีการหมักปุ๋ย และกระบวนการการย่อยสลายอินทรีย์ให้กลายเป็นดินขณะที่รักษาความชื้นของดิน


ดร. เกริก มีมุ่งกิจ ประธานวิสาหกิจชุมชนวนเกษตรเขาฉกรรจ์


ดร. เกริก มุ่งหวังให้ผู้ร่วมกิจกรรมทั้งหมดได้นำความรู้ที่ได้ มาปรับใช้ในการนำทรัพยากรที่มีอยู่มาทำให้เกิดประโยชน์สูงสุด “ความพอเพียงคือคำสอนที่ในหลวง รัชกาลที่ 9 ทรงให้ไว้กับพวกเราชาวไทยทุกคน พระองค์สอนว่าเราควรอยู่ตรงกลาง ไม่ควรอยากได้อะไรมากหรือน้อยจนเกินไป การมีความสุขคือการที่เราพอใจในสิ่งที่เรามีอยู่ และเห็นคุณค่าของชีวิตโดยยึดเอาความพอดีเป็นที่ตั้ง” ดร. เกริก กล่าว

● “ผมได้นำคำสอนเรื่องความพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาใช้ที่วิสาหกิจชุมชนวนเกษตรเขาฉกรรจ์ โดยยึดแนวคิดเรื่องการปลูกป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง ผมปลูกต้นไม้ที่ให้ประโยชน์ต่างๆ หากเรามีของเหลือใช้เราสามารถนำมาขายเพื่อได้รายได้เพิ่มขึ้น” ดร.เกริก เสริม

● หลังจากที่ประสบปัญหาทางด้านการเงิน ดร. เกริก เริ่มใช้ชีวิตอย่างพอเพียงตามคำสอนของในหลวง รัชกาลที่ 9 และปฏิบัติตามแนวคิด ‘การปลูกป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง’ ด้วยเงินติดตัวที่มีเพียงแค่ 2,800 บาท ประกอบกับที่ดิน 99 ไร่ที่พ่อแม่ได้ทิ้งไว้ให้ ณ ช่วงเวลานั้น ดร. เกริก เริ่มทำการเกษตรแบบผสมผสาน และได้รายได้จากการกลั่นน้ำส้มควันไม้โดยการเผาถ่านไม้อบ ปัจจุบันวิสาหกิจชุมชนวนเกษตรเขาฉกรรจ์ กลายเป็นศูนย์การเรียนรู้ ดร. เกริก สอนเกษตรกรรุ่นใหม่ และบุคคลทั่วไปที่มีความสนใจในวิถีของการใช้ชีวิตแบบพอเพียง โดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างชาญฉลาด และสร้างประโยชน์สูงสุด เช่น การทำดินปลูกจากใบไม้ การทำปุ๋ยอินทรีย์ การเผาถ่านไม้อบเพื่อกลั่นน้ำส้มควันไม้ และการแปรรูปไม้ และการเพาะปลูกข้าว การหมักปุ๋ยอินทรีย์ช่วยให้ดิน และพืชมีสุขภาพดีและแข็งแรง

● หลังจากสื่อมวลชนปฎิบัติภาระกิจเสร็จเรียบร้อย ดร. เกริก ได้มอบข้าวไรซ์เบอร์รี่ ออแกนิค จากวิสาหกิจชุมชนวนเกษตรเขาฉกรรจ์ เป็นของที่ระลึกแทนคำขอบคุณสำหรับการเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

นายธีระพันธุ์ ละอองศรี รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ อะไหล่และบริการหลังการขาย บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ดร.เกริกเป็นผู้รอบรู้ และพรสวรรค์ อีกทั้งยังเป็นแรงบันดาลใจให้คนในชุมชนของเขาอีกด้วย ดร.เกริกคิดอย่างถี่ถ้วน และรอบด้านในการจัดการธุรกิจของเขา ตลอดจนแสดงความสนใจและความสมัครใจที่จะช่วยเหลือชุมชนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสอดคล้องกับหลักการของนิสสันในการยึดลูกค้าเป็นหัวใจสำคัญของทุกสิ่งทุกอย่างที่เราทำ เพราะเราใส่ใจลูกค้าของเราและคำนึงถึงความต้องการของลูกค้าเสมอ”


นายธีระพันธุ์ ละอองศรี รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ อะไหล่และบริการหลังการขาย บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด


● สุดท้ายนี้ทาง Motortrivia ขอขอบคุณ นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) ที่ได้เชิญทีมงานเข้าร่วมกิจกรรมของโครงการดีๆ “แค่ใจก็เพียงพอ ตามพ่อที่พอเพียง” และขอขอบคุณ ดร. เกริก มีมุ่งกิจ ประธานวิสาหกิจชุมชน วนเกษตรเขาฉกรรจ์ ประธานกรรมการบริหารธนาคารต้นไม้ระดับชาติ และเลขาธิการเครือข่ายภาคประชาสังคมเพื่อการจัดการป่าอย่างยั่งยืนและเป็นธรรม (เฟล็กที) สำหรับการจุดประกายความรู้มากมายในครั้งนี้

● สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับนิสสัน ประเทศไทย เชิญได้ที่ www.nissan.co.th


Nissan 2561 : Honor the King’s Legacy (3)