May 21, 2018
Motortrivia Team (10019 articles)

Nissan Energy Solar ชุดระบบบริหารจัดการพลังงาน พร้อมจำหน่ายในอังกฤษ

Posted by : AREA 54

 

●   นิสสัน สหราชอาณาจักร พร้อมจำหน่ายชุดระบบบริหารจัดการพลังงานภายในบ้าน ใช้ชื่อเรียบๆ ว่า Nissan Energy Solar ประกอบด้วยแผงโซลาร์ ชุดตู้แบตเตอรี่แพคสำรองพลังงาน และซอฟท์แวร์สำหรับบริหารจัดการพลังงาน โดยรวมคล้ายๆ กับชุดระบบ Powerwall ของเทสล่า เพียงแต่ในกรณีของเทสล่านั้น จะแยกการเชื่อมต่อระบบเข้ากับแผงโซลาร์เอาไว้กับพาร์ทเนอร์อย่าง SolarEdge Technologies Inc.

●   ชุดระบบ Nissan Energy Solar จะแยกการจำหน่ายเป็น 3 แพคเกจหลัก ประกอบด้วย xStorage หรือตู้เก็บกักพลังงานเดี่ยวๆ ราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 6,466 ปอนด์ หรือประมาณ 2.8 แสนบาท Solar Panels หรือแผงโซลาร์เซลล์ ราคาเริ่มต้น 3,881 ปอนด์ หรือราว 1.7 แสนบาท และแพคเกจเริ่มต้นแบบครบชุด xStorage + Solar Panels ราคาเริ่มต้น 7635 ปอนด์ หรือราว 3.3 แสนบาท ซึ่งจะประหยัดไปได้มากพอสมควร

●   จุดเด่นของชุดระบบ Nissan Energy Solar คือ ผู้ใช้งานสามารถบริหารจัดการพลังงานภายในบ้านได้ง่ายๆ แบบรีลไทม์ผ่านแอพฯ Home Solar Energy Management System บนสมาร์ทโฟนหรือแท็บเลท และสามารถสลับโหมดการใช้งานระหว่างระบบ Nissan Energy Solar กับกริดไฟฟ้าแบบปกติได้ โดยผู้ใช้งานสามารถเลือกสำรองไฟในช่วงกลางวันเพื่อชาร์จแบตเตอรี่ให้ Nissan Leaf ในช่วงกลางคืน หรือในกรณีที่มีกระแสไฟฟ้าเหลือใช้ ก็ยังสามารถใช้เป็นระบบจ่ายไฟฉุกเฉินภายในบ้านได้ในขณะไฟฟ้าดับ

●   และเช่นเดียวกับ Powerwall ของเทสล่า หากใครต้องการการสำรองไฟที่มากกว่าแพคเกจพื้นฐาน ก็สามารถสั่งฮาร์ดแวร์เพิ่มเติมเพื่อต่อพ่วงระบบเข้าด้วยกันได้ทั้งตัว xStorage และแผงโซลาร์ ซึ่งนิสสันระบุว่าตัวระบบนั้นสามารถช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าได้สูงสุดถึง 66% (ทว่าอย่างน้อยผู้ใช้ก็ต้องมีการบริหารจัดการพลังงานที่เหมาะสมด้วย)

●   สำหรับตัว xStorage นั้นมีขนาดความกว้าง 35 นิ้ว สูง 48.4 นิ้ว และหนา 8.6 นิ้ว น้ำหนักตัว 135 กก. อุณหภูมิขณะใช้งานราว 30 องศา รุ่นพื้นฐานความจุหรือความสามารถในการจ่ายไฟภายใน 1 ชม. เท่ากับ 4.2 กิโลวัทท์-ชม. และมีรุ่น 6 กิโลวัทท์-ชม. เป็นออปชั่น เทียบกับ Powerwall ของเทสล่าแล้วดูเหมือน xStorage ของนิสสันจะเทอะทะกว่านิดหน่อย โดย Powerwall มีขนาดกว้าง 33.9 นิ้ว สูง 51.2 นิ้ว หนา 7.1 นิ้ว น้ำหนัก 100 กก. และสามารถต่อพ่วงได้สูงสุด 9 ตัว ในขณะที่นิสสันไม่ได้ระบุว่า xStorage ต่อพ่วงได้กี่ตัว

●   สำหรับการรับประกันนั้น xStorage รุ่นความจุ 4.2kWh จะมีการรับประกันเป็นระยะเวลา 5 ปี รุ่น 6kWh รับประกัน 10 ปีครับ   ●


2018 Nissan Energy Solar