October 9, 2018
Motortrivia Team (10203 articles)

FOMM ตั้งโรงงานผลิตรถไฟฟ้าขนาดเล็กในไทย พร้อมใช้เป็นฐานส่งออก

ภาพ : จันทนา เจริญทวี

●   บริษัท เอฟโอเอ็มเอ็ม (เอเชีย) จำกัด (FOMM (Asia) Company Limited) บริษัทร่วมทุนญี่ปุ่น-ไทย ประกาศแผนการลงทุนด้วยงบ 1 พันล้านบาท เพื่อสร้างโรงงานผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าขนาดเล็ก  FOMM One ในประเทศไทย และวางแผนจะใช้ไทยเป็นฐานการผลิตในการป้อนตลาดในประเทศ และส่งออกด้วย

●   มร. ฮิเดโอะ ซูรุมากิ ประธานเจ้าหน้าบริหาร บริษัท เอฟโอเอ็มเอ็ม (เอเชีย) จำกัด กล่าวว่า “เราได้เลือกประเทศไทยในการตั้งโรงงาน เพื่อใช้เป็นฐานการผลิตยานยนต์นั่งส่วนบุคคลไฟฟ้าขนาดเล็ก สำหรับตลาดในประเทศและเพื่อการส่งออก เนื่องจากประเทศไทยถือเป็นประเทศที่มีความพร้อมในด้านอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ มีการสนับสนุนภาคการผลิตรถยนต์มาอย่างยาวนาน ประกอบกับรัฐบาลไทยมีนโยบายชัดเจนในการส่งเสริมและสนับสนุนให้ประเทศไทยมีโรงงานผลิตยานยนต์ไฟฟ้า”

●   “การลงทุนตั้งโรงงานผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในครั้งนี้ มีมูลค่าประมาณหนึ่งพันล้านบาท ตัวโรงงานตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ ชลบุรี มีกำลังการผลิตประมาณ 10,000 คันต่อปี เราคาดว่ารถคันแรกที่ออกจากสายพานการผลิต จะสามารถส่งมอบให้แก่ลูกค้าได้ประมาณต้นปีหน้า”

●   มร. ซูรุมากิ กล่าวเพิ่มเติมว่า “ความจริงแล้ว เราได้ปรับเปลี่ยนแนวคิดการผลิตรถยนต์ไปจากเดิมมาก เพราะในอดีต ธุรกิจการผลิตรถยนต์จะเริ่มต้นที่ประเทศญี่ปุ่น จากนั้นจึงจะขยายไปยังประเทศอื่น แต่เพราะความเชื่อมั่นในนโยบายของรัฐบาล ที่ให้การส่งเสริมการลงทุนการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ผสมกับความเชื่อมั่นในอุตสาหกรรมต่อเนื่องในภาคการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ของประเทศไทย ซึ่งมีความแข็งแกร่งมาเป็นเวลายาวนาน เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทำให้เราตัดสินใจที่จะเข้ามาลงทุนในประเทศไทย ซึ่งถือเป็นการตอกย้ำภาพลักษณ์ของประเทศไทยว่าเป็นดีทรอยท์แห่งเอเชีย”

●   เอฟโอเอ็มเอ็ม เริ่มดำเนินธุรกิจในประเทศไทยประมาณ 3 ปีที่ผ่านมา โดยเริ่มจากการสำรวจและศึกษาแผนการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าขนาดเล็กในประเทศไทย และได้เริ่มการดำเนินการตั้งสายการผลิตจริงขึ้นประมาณต้นปี 2561 โดยเปิดจองรถรุ่นแรกอย่าง FOMM One หลังจัดแสดงในงาน บางกอก มอเตอร์โชว์ 2561 ซึ่งปัจจุบัน เอฟโอเอ็มเอ็ม ระบุว่ามียอดจองแล้ว 355 คัน

●   บริษัท เอฟโอเอ็มเอ็ม (เอเชีย) จำกัด ก่อตั้งโดย บริษัท ฟอม์ม คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น (FOMM Corporation) ในเดือนกุมภาพันธ์ 2559 ด้วยทุนจดทะเบียน 50 ล้านบาท ปัจจุบันมีการลงทุนไปแล้วประมาณ 1,000 ล้านบาทในส่วนของโรงงานผลิต ซึ่งการลงทุนจะยังคงมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องอีก 200 ล้านบาทในส่วนของการจัดตั้งเครือข่ายการขายและบริการ

●   นายธนานันต์ กาญจนคูหา ผู้จัดการทั่วไป กล่าวเพิ่มเติมว่า “เราเตรียมจัดให้มีการทดลองขับยานยนต์ไฟฟ้าของเราให้แก่ลูกค้าที่จองรถกับเราไว้ ซึ่งการทดลองขับนี้จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 2 – 4 พฤศจิกายน 2561 นี้ที่กรุงเทพฯ โดยนับเป็นอีเวนท์แรกของบริษัท และเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่จะมีการทดลองขับยานยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กในลักษณะนี้ โดยเป็นการเปิดให้ลูกค้าและบุคคลที่สนใจได้มีประสบการณ์จริงในการทดลองขับ และยังถือเป็นการสร้างความมั่นใจในคุณภาพของตัวรถ ก่อนที่จะมีการส่งมอบรถจริงอย่างเป็นทางการ”

●   สำหรับรถรุ่นแรกอย่าง FOMM One นั้น เป็นการออกแบบโดยทีมงานวิศวกรญี่ปุ่น ตัวรถอยู่ในคลาส L 7e ตามมาตรฐานยุโรป ตัวถังแบบ 3 ประตู 4 ที่นั่ง ขนาดตัวมากับความยาว 2,585 มม. กว้าง 1,295 มม. สูง 1,560 มม. น้ำหนักตัวรถแบบไม่รวมแบตเตอรี่ 445 กก. (น้ำหนักรวม 975 กก.) ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าแบบติดตั้งควบรวมกับล้อ (In Wheel Motor) กำลังสูงสุด 10 กิโลวัทท์ (5 กิโลวัทท์ x2) หรือเทียบเท่า 13.4 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 57 กก.-ม. เก็บประจุไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่แพคชนิด ลิเธียม แมงกานิส ความจุหรือความสามารถในการจ่ายไฟภายใน 1 ชม. เท่ากับ 2.96 กิโลวัทท์-ชม. (x 4 แพค) ระยะเวลาในการชาร์จราว 6 ชม. ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 160 กม. ใช้ความเร็วสูงสุดได้ประมาณ 80 กม./ชม.

●   ราคาจำหน่ายเปิดที่ 664,000 บาท ตัวแทนจำหน่ายรายแรกคือ บริษัท พีอีเอ เอ็นคอม จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของการไฟฟ้าภูมิภาค โดย นายธนานันต์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “เรากำลังเจรจากับหน่วยงานหลายแห่งที่จะให้นำ EV ของเราไปใช้ในกิจการต่างๆ ที่เป็นการสนับสนุนภารกิจของหน่วยงาน ซึ่งหน่วยงานหลายแห่งให้ความสนใจ เพราะ EV ของเราถือเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อนด้วย”

●   “เราเชื่อว่า สเปคของรถคันนี้เหมาะสำหรับการใช้ในเมืองอย่างมาก เพราะการชาร์จประจุไฟฟ้าจาก 0 – 100 จนเต็มหนึ่งรอบ (1 ไซเคิล) ในเวลาประมาณ 6 ชั่วโมงนั้น ตัวรถจะสามารถวิ่งได้ระยะทางประมาณ 160 กิโลเมตร ซึ่งเพียงพอต่อใช้งานหนึ่งวัน และที่สำคัญ หากคำนวณค่าใช้จ่ายต่อกิโลเมตรแล้ว ถือว่าน้อยมาก เพียง 30 สตางค์ต่อกิโลเมตรเท่านั้น”  นายธนานันต์ กล่าว

●   นอกจากนี้ เอฟโอเอ็มเอ็ม ยังระบุว่า จะมีการนำ FOMM One ไปจัดแสดงในงานแสดงสินค้าหลักๆ ที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์ โดยจะเน้นการกระจายไปยังจังหวัดหลักๆ เพื่อให้ผู้ที่สนใจได้มีโอกาสได้สัมผัสตัวรถโดยตรงก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ โดยในขณะนี้ เอฟโอเอ็มเอ็ม ได้เริ่มดำเนินการตามแผนงานจัดตั้งเครือข่ายการขายและบริการเพิ่มเติมทั่วประเทศแล้ว ซึ่งในเฟสแรกจะมีจุดจำหน่ายและทดลองขับในกรุงเทพ ก่อน จากนั้นจึงจะทยอยเปิดตัวตามเมืองหลักๆ ต่อไปในอนาคต

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเชิญได้ที่เว็บไซท์ fomm.co.th โทร. 02-170-6101-3 หรืออีเมล : [email protected]   ●


2018 FOMM One EV