October 26, 2018
Motortrivia Team (10203 articles)

DTC Enterprise จับคู่ผู้ค้า/รถขนส่งในไทย ตั้งบริษัทร่วมทุน TORAMOVE

ภาพ : สุพรรณี ยังอยู่

 

●   กลุ่มบริษัท ดี.ที.ซี. เอ็นเตอร์ไพรส์ (DTC Enterprise Group) ผู้ให้บริการ GPS Tracking และ IoT เตรียมเปิดตลาดจับคู่ขนส่ง ระหว่างผู้ค้าและเจ้าของรถขนส่ง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับธุรกิจขนส่ง เพิ่มผลกำไรให้เจ้าของรถบรรทุก พร้อมกับลดต้นทุนด้านขนส่งให้ทางฝั่งเจ้าของสินค้าในเวลาเดียวกัน

●   นายทศพล คุณะเพิ่มศิริ กรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มบริษัท ดี.ที.ซี. เอ็นเตอร์ไพรส์ เผยว่า กลุ่มดีทีซีได้จัดตั้ง บริษัท โทรามูฟ จำกัด ร่วมกับบริษัทญี่ปุ่น 2 รายคือ บริษัท ยาซากิ เอ็นเนอร์ยี่ ซิสเท็มส์ จำกัด และ บริษัท ทราบ็อกซ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ซึ่งบริษัทร่วมทุนในนามโทรามูฟ นับเป็นบริษัทร่วมทุนบริษัทแรกของกลุ่ม ดี.ที.ซี. เอ็นเตอร์ไพรส์ โดยมีการเตรียมถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านการจับคู่ระหว่างเจ้าของสินค้ากับเจ้าของรถขนส่งมายังประเทศไทย ซึ่ง ณ เวลานี้ กลุ่มบริษัท ดี.ที.ซี. จะถือหุ้นในสัดส่วน 59% ของทุนจดทะเบียน 5 ล้านบาท ส่วนที่เหลือจะถือครองโดยกลุ่มบริษัทญี่ปุ่น

●   “จริงๆ แล้วธุรกิจจับคู่ในลักษณะนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ในประเทศไทย มีความพยายามทำมาตลอด และทุกวันนี้ก็มีการทำอยู่ แต่ก็ยังไม่เป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางในตลาด ดังนั้น ความร่วมมือระหว่างเรากับญี่ปุ่นในครั้งนี้ ผมมั่นใจมากว่าจะสามารถนำเสนอบริการที่ดี และได้รับการยอมรับจากตลาด ด้วยการนำเทคโนโลยีในรูป Platform มาให้บริการ รวมทั้งชื่อเสียงของทราบ็อกซ์ซึ่งเป็นที่รู้จักดีในประเทศญี่ปุ่น การนำ Platform นี้มาแนะนำในเมืองไทย ผมมั่นใจว่าจะทำให้ได้รับการยอมรับจากตลาดแน่นอน”  นายทศพล กล่าว


(จากซ้าย) มร.โค ยาซากิ ประธานกรรมการ บริษัท Yazaki Energy System Corporation, นายทศพล คุณะเพิ่มศิริ กรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มบริษัท D.T.C.Enterprise และ มร.โยชิโอกะ ไทอิชิโร ประธานกรรมการ บริษัท Tr@Box Corporation


●   ดี.ที.ซี. ระบุว่า สาเหตุที่กลุ่มฯ ให้ความสนใจในธุรกิจนี้ เนื่องจากมีการวิเคราะห์จุดอ่อนของการทำธุรกิจขนส่งในลักษณะนี้มาอย่างต่อเนื่อง ที่ผ่านมาเจ้าของรถบรรทุกต้องประสบปัญหาจากการขนส่งสินค้าขาเดียว ทำให้ต้นทุนการดำเนินงานสูงโดยไม่จำเป็น อีกทั้งยังเป็นธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องจากธุรกิจที่กลุ่ม ดี.ที.ซี. ให้บริการ จึงนับเป็นบริการที่จะทำให้กลุ่มฯ สามารถให้บริการลูกค้าได้ครบวงจร

●   นายทศพล กล่าวว่า ธุรกิจจับคู่ลักษณะนี้เป็นธุรกิจที่มีผู้ให้บริการมาเป็นเวลานานหลายราย แต่ยังไม่เป็นที่ยอมรับในตลาด เพราะไม่มีการนำระบบการบริหารจัดการที่ดีและได้มาตรฐานมาใช้ ในขณะที่บริการทราบ็อกซ์ที่คิดค้นโดย ทราบ็อกซ์ คอร์ปอเรชั่น จากประเทศญี่ปุ่น จะได้รับการยอมรับอย่างดีจากตลาด โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าที่เป็นบริษัทญี่ปุ่นในประเทศไทย โดย ดี.ที.ซี. จะเริ่มให้บริการในไทยภายในเดือนตุลาคม 2561 นี้

●   “จุดขายของเราคือ ชื่อเสียงของทราบ็อกซ์ที่ได้รับการยอมรับอย่างดีในประเทศญี่ปุ่น ทำให้เราสามารถนำเสนอบริการแบบเดียวกันนี้ในประเทศไทยให้กับลูกค้าญี่ปุ่นในประเทศไทย และกลุ่มของเราก็มีพันธมิตรคู่ค้าที่เป็นบริษัทขนส่งจำนวนมากเป็นลูกค้ากลุ่มเริ่มต้นของเราด้วย แน่นอน… เราก็จะต้องรุกไปหาลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ เพิ่มเติม เพื่อให้บริการนี้ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในอนาคต”

●   จุดเด่นของทราบ็อกซ์คือ ความยุติธรรมแก่ทุกฝ่าย ให้บริการที่ดี เน้นค่าธรรมเนียมที่ยุติธรรม เบื้องต้นจะมีค่าลงทะเบียนสมัคร 1,000 บาท ค่าใช้บริการรายเดือน 1,000 บาทต่อเดือน อย่างไรก็ตาม ในช่วงแนะนำ ทราบ็อกซ์จะให้สมาชิกทดลองใช้บริการฟรี 3 เดือน… เป้าหมายสมาชิกในปีแรกประมาณ 3,000 ราย กลุ่มเป้าหมายหลักคือบริษัทญี่ปุ่นในประเทศไทย ส่วนกลุ่มเป้าหมายที่สำคัญอีกกลุ่มคือ กลุ่มคู่ค้าของ ดี.ที.ซี. จากนั้นจะมุ่งขยายเครือข่ายหาลูกค้ารายใหม่เพิ่มเติม โดยคาดว่าภายใน 2 ปี ยอดสมาชิกน่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 13,000 ราย

●   มร. โค ยาซากิ President Representative Director บริษัท ยาซากิ เอ็นเนอร์ยี่ ซิสเท็มส์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า ธุรกิจจับคู่ขนส่งในประเทศไทย ยังมีศักยภาพในการเติบโตได้อีก ปัจจุบันธุรกิจโลจิสติกส์ในประเทศไทยกำลังเจริญเติบโต การได้พันธมิตรที่เป็นบริษัทที่ไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อนจากการให้บริการจับคู่ขนส่ง และยังเป็นบริษัทที่มีความสัมพันธ์อันดีกับบริษัทขนส่ง นับเป็นโอกาสที่ดีที่จะเข้ามารุกตลาดประเทศไทย

●   “การเริ่มคิดทำธุรกิจในประเทศไทยไม่ใช่เรื่องยาก เรามีบริษัทคู่ค้าที่เป็นลูกค้าของเราในประเทศญี่ปุ่นมากมายในไทย ไม่ใช่เรื่องยากที่จะแนะนำบริการของเราให้กับบริษัทเหล่านี้ในประเทศไทย เรื่องที่ยากก็คือ การหาพันธมิตรที่ดีและอยู่ในธุรกิจที่เราเห็นว่าไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน ตรงนี้เป็นเรื่องยาก แต่เราก็ค้นหาจนพบ นั่นทำให้เรามั่นใจว่า ธุรกิจของเราจะเจริญเติบโตในประเทศไทยในระยะยาวได้อย่างแน่นอน”

●   มร. โยชิโอกะ ไทอิชิโร ผู้บริหารบริษัท Tr@Box Corporation จำกัด กล่าวว่า การรุกเข้ามายังประเทศไทยครั้งนี้ ทราบ็อกซ์มีเป้าหมายที่จะใช้ไทยเป็นต้นแบบการรุกธุรกิจนี้ไปยังประเทศอื่นๆ ทั่วโลก โดยเฉพาะกลุ่มประเทศอาเซียน ซึ่งเขาเชื่อว่าบริษัทร่วมทุนในไทย น่าจะเป็นผู้รับผิดชอบได้เป็นอย่างดี เนื่องจากเครือข่ายของกลุ่ม ดี.ที.ซี. มีสายสัมพันธ์อันดีกับบริษัทต่างๆ ในภูมิภาคนี้

●   “เรามองว่าการดำเนินธุรกิจนอกประเทศญี่ปุ่นในครั้งนี้ นับเป็นการก้าวกระโดดครั้งสำคัญที่จะขยายเครือข่ายเราออกไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลก ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้จะทำให้เรามีโอกาสได้ศึกษาการทำงานร่วมกับพันธมิตรต่างชาติ สุดท้าย เราจะนำประสบการณ์จากการทำงานร่วมกันไปใช้ในประเทศต่างๆ ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่เราจะไปด้วยกันกับกลุ่ม ดี.ที.ซี.”  มร. ไทยอิชิโร กล่าวปิดท้าย

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติม เชิญได้ที่ toramove.com หรือ www.dtc.co.th   ●