December 14, 2018
Motortrivia Team (10203 articles)

2019 TATA Harrier ครอสโอเวอร์รุ่นใหม่ ใช้พื้นฐานของ Land Rover ในการพัฒนา

Posted by : AREA 54

 

●   ทาทา มอเตอร์ เปิดตัวรถครอสโอเวอร์ขนาดคอมแพคท์รุ่นใหม่ในชื่อ TATA Harrier โดยใช้สิทธิ์พิเศษในฐานะบริษัทแม่ นำแพลทฟอร์ม JLR D8 ของ Land Rover Discovery Sport มาเป็นพื้นฐานในการพัฒนารถรุ่นนี้ เพื่อการันตีคุณภาพและประสิทธิภาพในการใช้งาน และ Harrier ยังนับเป็นรถรุ่นแรกของทาทา ที่นำแพลทฟอร์มของจากัวร์ แลนด์โรเวอร์ มาใช้ในการผลิต นับจากการเข้าครอบครองแบรนด์ JLR ตั้งแต่ช่วงปี 2008

●   “ทาทา แฮริเออร์ เป็นรถที่เฉียบคมราวกับสัตว์ป่า มันสามารถลุยได้ในทุกนานาอุปสรรคด้วยความทรงพลัง ไม่ว่าจะเป็นน้ำท่วมหรือลุยโคลนเลน Omega-Arc (แพลทฟอร์มโอเมก้า-อาร์ค หรือ Optimal Modular Efficient Global Advanced Architecture) จะช่วยทำให้แน่ใจว่า คุณจะสามารถผ่านมันไปได้อย่างง่ายดาย”… นี่เป็นข้อความที่ทาทาระบุไว้ในคลิปทีเซอร์แรกบนยูทิวบ์ที่แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของ Harrier ในการลุยน้ำลึก

●   อย่างไรก็ตาม แพลทฟอร์ม Omega-Arc ของทาทาจะมีความแตกต่างจากแพลทฟอร์ม JLR D8 ที่ใช้อยู่ใน Jaguar E-Pace, Land Rover Discovery Sport และ Range Rover Evoque อยู่บ้าง เนื่องจากทาทายังจำเป็นต้องใช้วัสดุที่มีต้นทุนต่ำกว่าตามความเหมาะสมของตลาด เพื่อไม่ให้ตัวรถมีราคาจำหน่ายที่สูงจนเกินไป ทว่าโครงสร้างใหม่นี้จะช่วยให้ Harrier เป็นรถของทาทาที่ใช้งานในลักษณะออฟ-โรดได้ดียิ่งขึ้น มีความแข็งแรง และทนทานต่อการรับแรงบิดตัวได้ดีที่สุดในบรรดารถ SUV รุ่นพี่ที่ทาทาเคยผลิตมา


2018 TATA H5X Concept


●   งานออกแบบภาพลักษณ์ภายนอกของ Harrier นั้น เห็นได้ชัดว่าทาทานำมาจากรถต้นแบบ TATA H5X Concept ที่จัดแสดงไปในงาน 2018 Auto Expo เดลี ประเทศอินเดีย ห้องโดยสารออกแบบเรียบๆ ในสไตล์มินิมอล ใช้โทนสีเคร่งขรึม ตกแต่งด้วยวัสดุสีเงินแบบด้านสบายตา จอบอกข้อมูลส่วนกลางเป็นแบบลอยตัว ดูจากภาพชุดปุ่มควบคุมทั้งหมดน่าจะไม่มีความซับซ้อนมากนัก และช่วยให้การใช้งานขณะขับไม่วุ่นวายจนเกินไป

●   ในเบื้องต้น Harrier จะมากับเซ็ทอัพระบบขับเคลื่อนเพียงชุดเดียว ทาทาเลือกใช้งานเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบชาร์จ MultiJet2 ความจุ 2.0 ลิตร จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ซึ่งเป็นเซ็ทอัพเดียวกับที่ใช้อยู่ใน Jeep Compass เวอร์ชั่นยุโรป กำลังสูงสุดผลิตได้ 140 แรงม้า (PS) ที่ 3,750 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 35.6 กก.-ม. เริ่มที่ 1,750 – 2,500 รอบ/นาที

●   แม้ว่า Harrier จะมีชุดระบบสำหรับช่วยลุยอันเป็นเอกลักษณ์ของชาวแลนด์ โรเวอร์ อย่าง Terrain Response system ให้ใช้งาน ทว่าทาทาจะ “ดัดแปลง” ให้มันสามารถใช้งานร่วมกับระบบขับเคลื่อน 2 ล้อเท่านั้น โดยยังไม่มีแผนงานในการผลิตรุ่น all-wheel drive ในขณะนี้ รวมทั้งรุ่นเกียร์อัตโมมัติด้วย

●   ในช่วงเปิดตัว TATA Harrier จะมีให้เฉพาะรุ่นห้องโดยสาร 5 ที่นั่งเท่านั้น โดยในปี 2020 ทาทาระบุว่าจะมีการผลิต Harrier รุ่นห้องโดยสาร 7 ที่นั่งให้เป็นอีกหนึ่งทางเลือก… กำหนดการลงโชว์รูมในอินเดียจะมีขึ้นในช่วงกลางปี 2019 เป็นต้นไป ส่วนราคาจำหน่ายยังไม่มีข้อมูลในเวลานี้ครับ   ●

หมายเหตุ  :  ภาพประกอบจาก Top Gear.


2019 TATA Harrier