December 25, 2018
Motortrivia Team (10229 articles)

2020 Toyota Supra เจนเนอเรชั่นที่ 5 พร้อมเปิดตัวที่งาน 2019 ดีทรอยท์ฯ

Posted by : AREA 54

 

●   แฝดร่วมแพลทฟอร์มอย่าง BMW Z4 เจนเนอเรชั่น 6 เปิดตัวไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เหลือเพียง Toyota Supra รุ่นใหม่เจนเนอเรชั่น 5 รหัส A90 ที่มีการคาดการณ์ว่าจะได้รับการเผยโฉมคันจริงที่งาน 2019 North American International Auto Show (หรือที่เราคุ้นกันในชื่อดีทรอยท์ ออโต้ โชว์) ระหว่างวันที่ 14 – 27 มกราคม 2019 ที่จะถึงนี้

●   ข่าวการคืนชีพ Toyota Supra ใหม่นั้นมีมาตั้งแต่ช่วงต้นปี 2015 ซึ่ง เททสึยะ ทาดะ หัวหน้าส่วนงานวิศวกรรม GT86 ได้ให้ข้อมูลกับเว็บไซท์ drive.com.au ว่า โตโยต้ากำลังวางแผนพัฒนารถสปอร์ตรวดเดียว 2 รุ่นในกรอบเวลาที่ใกล้เคียงกัน แบ่งเป็นรถสปอร์ตขับหลังในกลุ่ม entry-level ที่มีขนาดเล็กกว่า Toyota GT86 และสปอร์ตในระดับไอคอนของแบรนด์อย่าง Toyota Supra ยังผลให้ข่าวนี้สามารถโยงกลับไปยังข่าวการลงนามบันทึกความเข้าใจร่วมกันระหว่างโตโยต้าและบีเอ็มดับเบิลยูในการแชร์เทคโนโลยีร่วมกัน ดังนั้นการพัฒนา Supra และ Z4 ใหม่บนแพลทฟอร์มเดียวกัน จึงไม่ใช่เรื่องลึกลับแต่อย่างใด

●   สำหรับแพลทฟอร์มนี้ เป็นแพลทฟอร์มใหม่ล่าสุดที่อัพเกรดขึ้นบนพื้นฐานของ BMW CLAR platform (Cluster Architecture platform) ซึ่งบีเอ็มดับเบิลยูเริ่มใช้งานใน BMW 7-series รุ่นปี 2015 ก่อนจะขยับขยายไปใช้ใน 5-series, 6-series รวมถึงรถ SUV ในตระกูล X และ Z4 รุ่นล่าสุด โดยใน Supra นั้นการกระจายน้ำหนักหน้า:หลัง เป็นไปแบบสมดุล 50:50 น้ำหนักตัวรวม 1,540 กก.

●   ด้านภาพลักษณ์… จากภาพหลุดบนรถเทรลเลอร์ระหว่างขนย้ายตามเว็บไซท์ในต่างประเทศ (ต้นทางอยู่ที่ฟอรั่มของ Super MKV.com) เราจะเห็นว่า Supra ใหม่ใช้งานออกแบบส่วนใหญ่ที่อิงมาจากรถต้นแบบ Toyota FT-1 Concept นั่นเอง ไล่ไปตั้งแต่สันจมูก, ตำแหน่งการจัดวางตราสัญลักษณ์, ชุดไฟหน้าที่มีเส้นบางๆ ทรง L ของแนวไฟ LED Daytime รองรับทางด้านล่าง และช่องรับอากาศด้านข้างชุดโคมไฟ มีเพียงส่วนของชายล่างด้านหน้าที่ถูกปรับเปลี่ยนเล็กน้อยเป็นช่องรับอากาศขนาดใหญ่ 3 ช่อง


Toyota GR Supra Racing Concept


●   นอกจากนี้ การจัดแสดงตัวแข่ง Toyota GR Supra Racing Concept ในงาน 2018 Geneva Motor Show ช่วงต้นปี ก็นับเป็นการยืนยันงานออกแบบส่วนใหญ่ของ Supra ใหม่แล้ว ดังนั้นงานออกแบบโดยรวมของคันจริงที่หลุดออกมานี้ จึงไม่นับว่าเหนือความคาดหมายแต่อย่างใด และโตโยต้ายังเตรียมการส่งตัวแข่ง Supra สต๊อคคาร์ลงแข่งขันในรายการ NASCAR Xfinity Series ของสหรัฐฯ ในฤดูกาล 2019 ด้วย

●   ด้านพละกำลัง Supra ใหม่จะยกเครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบเรียง ความจุ 3.0 ลิตร พร้อมเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะมาใช้งานด้วย แม้จะไม่มีตัวเลขกำลังในเวลานี้ แต่อย่างน้อย Supra ก็น่าจะมีกำลังสูงสุดให้ใช้งานราว 382 แรงม้า (HP) พร้อมแรงบิดสูงสุดในระดับ 50.9 กก.-ม. ซึ่งเป็นตัวเลขของ BMW Z4 M40i First Edition ทว่าทางฝั่งโตโยต้านั้น Gazoo Racing จะรับหน้าที่จูนเครื่องยนต์ให้

●   นอกจากนี้ Supra ใหม่จะมีอุปกรณ์มาตรฐานจากโรงงาน อาทิ ลิมิเต็ด สลิป ดิฟเฟอร์เรนเชียลแบบไฟฟ้า, ชุดระบบแดมเปอร์ที่ทำงานแบบ adaptive (เช่นเดียวกับ Z4) และชุดเบรคประสิทธิภาพสูงของ Brembo

●   สุดท้าย (ในช่วงนี้) เททสึยะ ทาดะ ยังระบุว่า ราคาจำหน่ายของ Supra นั้น “อยู่ในระดับที่รับได้สำหรับแฟนๆ ของโตโยต้า” และเป้าหมายในการจำหน่ายรถสปอร์ต (หมายถึง Supra) ของโตโยต้า ไม่ใช่การจำหน่ายออกไปในจำนวนมากๆ แต่จะเน้นไปที่การจำหน่ายให้กับผู้ที่มีความรักในรถสปอร์ตของโตโยต้าอย่างแฟนๆ ที่หลงใหลใน Supra   ●

UPDATE 1 : เผยภาพคันจริง คืนชีพไอคอนของแบรนด์

15 January, 2019 AT 10:59 AM

 

●   มีข้อมูลเพิ่มเติมออกมาอีกชุด ก่อนที่โตโยต้าจะเปิดตัว Supra เจนเนอเรชั่นที่ 5 เป็นทางการที่ดีทรอยท์… เบื้องต้นรุ่นเปิดตัวจะใช้ชื่อในการทำตลาดว่า Toyota GR Supra Launch Edition ซึ่ง Gazoo Racing จะทำการจูนเครื่องยนต์ให้เป็นพิเศษ สีภายนอกมีให้เลือก 3 สี ประกอบด้วย แดง Renaissance Red 2.0, ดำ Nocturnal และ ขาว Absolute Zero ทุกรุ่นสีตัวถังจะมีการเล่นสีกระจกมองข้างที่ต่างกันไป พร้อมติดตั้งล้อก้านบางทรง 5 ก้านคู่ น้ำหนักเบาขนาด 19 นิ้ว ขึ้นรูปแบบฟอร์จมาให้จากโรงงาน

●   ก่อนที่จะมีการจำหน่าย Supra รุ่นพื้นฐาน GR Supra Launch Edition จำนวน 1,500 คันแรกที่ใช้พื้นฐานของรุ่นย่อยเกรด 3.0 Premium มาตกแต่ง จะพิเศษกว่าด้วยเพลทคาร์บอนไฟเบอร์บนแผงแดชบอร์ดฝั่งผู้โดยสาร แสดงหมายเลขการผลิตพร้อมลายเซ็นแสดงความขอบคุณจาก อากิโอะ โตโยดะ ประธานใหญ่โตโยต้า มอเตอร์ คนปัจจุบัน

●   นอกจากนี้ Supra คันแรกบนแผ่นดินสหรัฐฯ จะถูกนำออกมาประมูลในเทศกาล Barrett-Jackson ที่อริโซนา ในวันที่ 19 มกราคม 2019 นี้ด้วย ทว่าโตโยต้าระบุว่าตัวรถที่จะใช้จัดแสดงในงานประมูลนั้น ยังไม่ใช่คันจริงจากโรงงานผลิต แต่จะเป็นตัวโปรโตไทป์ที่ใช้จัดแสดงเฉพาะกิจในงาน ส่วนผู้ที่ชนะการประมูลจะได้รับรถคันจริงภายในช่วงครึ่งแรกของปี 2019 นี้ ตัวรถมากับสีพิเศษ เทา Phantom Matte Gray กระจกมองข้างสีแดง ล้อดำด้าน ห้องโดยสารตกแต่งด้วยหนังสีแดง หมายเลข VIN number (เพลทหมายเลขตัวถัง) 20201 (หรือรุ่นปี 2020 คันที่ 1 ในจำนวนจำกัด 1,500 คันของ GR Supra Launch Edition)

●   สำหรับเครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบเรียง 3.0 ลิตร นั้น Supra ทุกรุ่นจะมีตัวเลขกำลังทั้งหมดเท่ากัน ซึ่งจะน้อยกว่า BMW Z4 M นิดหน่อย โดยกำลังสูงสุดของ Supra จะอยู่ที่ 335 แรงม้า (-47 HP) แรงบิดสูงสุด 50.4 กก.-ม. (-0.5 กก.-ม.) ระบบส่งกำลังเป็นแบบเดียวกันคือ อัตโนมัติ 8 จังหวะพร้อมแพดเดิลชิฟท์สไตล์เรซซิ่ง อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ภายใน 4.1 วินาที ความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม.

●   ช่วงล่างมากับอุปกรณ์มาตรฐาน อาทิ ช่วงล่างแบบ Adaptive Variable Suspension แปรผันการทำงานตามสภาพถนน, ดิฟเฟอร์เรเชียลแบบแอคทีฟที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าและคลัทช์แบบหลายแผ่น รับแรงเสียดทานในการส่งกำลัง และกระจายแรงบิดระหว่างล้อคู่หลัง แปรผันการล็อคได้ตั้งแต่ 0 – 100% รวมทั้งทำหน้าที่จัดสรรแรงบิดให้เหมาะสมตลอดเวลาในขณะเร่ง เบรค และในระหว่างเข้าโค้ง เพื่อลดโอกาสในการเกิด understeer และ oversteer ส่วนโหมดในการขับสามารถเลือกได้ระหว่าง Normal หรือ Sport

●   ชุดระบบความปลอดภัยพื้นฐานมี ระบบ Forward collision warning แจ้งเตือนการปะทะทางด้านหน้า, ระบบ Automatic emergency braking with Pedestrian detection ช่วยเบรคอัตโนมัติในขณะฉุกเฉิน พร้อมระบบตรวจจับคนเดินถนน, ระบบ Lane departure warning with Steering assist เตือนเมื่อออกนอกเลนโดยไม่ตั้งใจ ทำงานร่วมกับระบบช่วยประคองพวงมาลัย, ระบบ Automatic high beam ปรับไฟสูงอัตโนมัติ, ระบบ Road sign assist ช่วยจดจำป้ายสัญญาณเตือน, ระบบ Adaptive full speed Cruise control ควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน, ระบบ Blind spot monitor ช่วยเตือนมุมอับสายตาที่กระจกมองข้าง, ระบบ Rear cross traffic alert เตือนให้ระวังพาหนะที่วิ่งตัดมาทางด้านหลังขณะถอย และระบบ Rear end collision warning ช่วยแจ้งเตือนในขณะที่รถด้านหน้าเบรคฉุกเฉิน

●   ทั้งนี้รถรุ่นปี 2020 จะแยกการจำหน่ายเป็น 2 เกรดเท่านั้น คือ Supra 3.0 และ Supra 3.0 Premium (ไม่นับ Launch Edition ซึ่งเป็นรุ่นจำกัดจำนวน)

●   Supra จะเริ่มจำหน่ายอย่างเป็นทางการหลังพ้นกลางปี 2019 เป็นต้นไป ราคาจำหน่ายนับว่าไม่แพงอย่างที่คิด Supra 3.0 ราคาหน้าโรงงาน (MSRP) เริ่มต้นที่ 49,990 ดอลลาร์ หรือประมาณ 1.6 ล้านบาท, Supra 3.0 Premium ราคาเริ่มต้น 53,990 ดอลลาร์ หรือราว 1.73 ล้านบาท ส่วน GR Launch Edition ราคาเริ่มต้น 55,250 ดอลลาร์ หรือราว 1.77 ล้านบาท ครับ   ●


2020 Toyota Supra