February 25, 2019
Motortrivia Team (10203 articles)

2020 Peugeot 208 รุ่นใหม่ เจนเนอเรชั่น 2 เปิดตัวที่งาน เจนีวา มอเตอร์โชว์

เรื่อง : AREA 54

●   หลังทำตลาดเจนเนอเรชั่นแรกมาตั้งแต่ช่วงปี 2012 ในที่สุดเปอโยท์ก็พร้อมเปิดตัวรถคลาส Supermini รุ่นสำคัญ (B-segment หรือ Subcompact ในยุโรป) Peugeot 208 ใหม่แบบ all-new เจนเนอเรชั่น 2 คันจริงเตรียมจัดแสดงในงาน 2019 Geneva Motor Show ต้นเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ งานออกแบบแสดงออกถึงความเปลี่ยนแปลงยุคสมัยอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะห้องโดยสารที่ก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มตัวแบบรุ่นพี่ในเครือ

●   208 รุ่นล่าสุดผลิตขึ้นบนแพลทฟอร์มใหม่ทั้งหมดที่ Groupe PSA (หรือ PSA Peugeot Citroen เดิม) พัฒนาร่วมกับตงฟง ประเทศจีน ใช้ชื่อว่าแพลทฟอร์ม CMP หรือ Common Modular Platform ซึ่ง PSA ประกาศมาตั้งแต่ช่วงปี 2016 ว่าจะนำไปใช้กับรถขนาดเล็ก (หมายถึงเล็กกว่าคลาส B และ C-Segment) นอกจากนี้แพลทฟอร์ม CMP จะมีความยืดหยุ่นมากกว่าแพลทฟอร์ม PSA PF1 เดิมใน 208 รุ่นปัจจุบัน และสามารถนำไปใช้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในกลุ่มรถขนาดเล็กได้ด้วย

●   เปอโยท์ระบุว่าแพลทฟอร์ม CMP จะช่วยให้ตัวรถมีน้ำหนักลดลงราว 66 ปอนด์ หรือราวๆ 30 กก. และจุดยึดต่างๆ จะมีความแข็งแรงแน่นหนาขึ้น ซึ่งจะช่วยให้ตัวรถมี NVH หรือเสียง แรงสั่นสะเทือน และความกระด้างในขณะขับลดลงด้วย

●   ห้องโดยสารออกแบบตกแต่งและจัดวางอุปกรณ์ได้สวยงามไร้ที่ติ จอบอกข้อมูลหลังวงพวงมาลัยเป็นแบบฟูลดิจิทัลเหมือนรุ่นพี่ จอบอกข้อมูลส่วนกลางเป็นแบบลอยตัว ปุ่มควบคุมจัดเรียงในลักษณะสวิทช์แบบเรซซิ่ง โดยรวมแล้วเปอโยท์เรียกมันว่า Peugeot i-Cockpit (ซึ่งนับรวมระบบอินโฟเทนเมนท์) หรือผู้ขับเป็นศูนย์รวมของทุกสรรพสิ่ง แยกผู้ขับ, ผู้โดยสาร และชุดควบคุมออกจากกันด้วยคอนโซลกลางขนาดใหญ่ ทำมุมเอียงเข้าหาผู้ขับเล็กน้อย รถรุ่นแรกที่มีการจัดวางอุปกรณ์ในลักษณะนี้ก็คือ Peugeot 3008 รุ่นปี 2017

●   ต้นกำลังมาจากเครื่องยนต์ใหม่ เริ่มที่เบนซิน 3 สูบ ความจุ 1.2 ลิตร เทอร์โบชาร์จ ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะแบบอัตราทดพิเศษเฉพาะรุ่น กำลังสูงสุดผลิตได้ 75 แรงม้า (HP) ต่อด้วยเครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร จับคู่เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ กำลังสูงสุด 100 แรงม้า

●   ทั้งนี้ ในอนาคตรุ่นเครื่องยนต์เบนซินจะมีการเพิ่มทางเลือกให้มากขึ้น โดยจะมีรุ่นที่เพิ่มตัวเลขกำลังเป็น 100 แรงม้า ซึ่งเลือกได้ระหว่างเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ หรืออัตโนมัติ 8 จังหวะ ปิดท้ายด้วยเบนซินรุ่นท๊อป เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ กำลังสูงสุด 130 แรงม้าในปีถัดไป

●   สำหรับเวอร์ชั่นไฟฟ้าล้วน หรือ Peugeot e-208 ซึ่งจะมีการผลิตออกมาในอนาคตอันใกล้ เบื้องต้นชุดระบบขับเคลื่อนประกอบด้วย แบตเตอรี่แพคแบบลิเธียม-ไอออน ความจุหรือความสามารถในการจ่ายไฟภายใน 1 ชม. เท่ากับ 50 กิโลวัทท์-ชม. (มากกว่า Nissan Leaf เจนเนอเรชั่น 2 ตอนเปิดตัว และน้อยกว่า รุ่นอัพเกรด MY2019 เพียง 12 kWh เท่านั้น) และมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุด 136 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 26.4 กก.-ม. ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 340 กม. ตามมาตรฐาน WLTP ระยะเวลาชาร์จในโหมดฟาสท์ชาร์จแรงดัน 100 กิโลวัทท์ 80% จากจำนวนเต็มราว 30 นาที… เทียบกับปริมาณความจุแบตเตอรี่ที่เพิ่มขึ้นราว 1 เท่าตัวจากค่าเฉลี่ยของรถไฟฟ้าในยุคแรกๆ (ราวๆ 20+ kWh) นับว่าเร็วขึ้นมากครับ

●   ชุดระบบความปลอดภัยมีอาทิ ระบบ Adaptive Cruise Control with Stop & Go แปรผันความเร็วอัตโนมัติ พร้อมฟังก์ชั่นหยุดและออกตัวตามรถคันหน้า, ระบบ Active Lane Keeping Assist รักษาตำแหน่งรถในเลนแบบแอคทีฟ พร้อมฟังก์ชั่น Lane Positioning Assist ผู้ขับสามารถเลือกเปลี่ยนเลนเองได้โดยระบบยังคงทำงานต่อเนื่อง, ระบบ Full Park Assist ช่วยจอดอัตโนมัติ, ระบบ Automatic Emergency Brake Assist ช่วยเบรคอัตโนมัติขณะฉุกเฉิน, ระบบ Driver Attention Monitoring เตือนผู้ขับเมื่อตรวจพบอาการเหนื่อยล้า, ระบบ Active Blind Sport Monitoring เตือนมุมอับสายตาที่กระจกมองข้าง, ระบบ Speed Limit Recognition แสดงผลโซนจำกัดความเร็วโดยอาศัยความสามารถของระบบตรวจจับป้ายจราจร และระบบ Extended traffic sign recognition จดจำรูปแบบป้ายสัญญาณจราจร

●   หลังการจัดแสดงในเจนีวาฯ เปอโยท์จะเริ่มเปิดจอง 208 ใหม่ในช่วงสิ้นเดือนมีนาคมนี้ จากนั้นจะเริ่มจำหน่ายในยุโรปตั้งแต่กลางปี 2019 เป็นต้นไป ราคาจำหน่ายยังไม่เปิดเผยครับ   ●

2020 Peugeot 208