January 9, 2019
Motortrivia Team (10205 articles)

2019 Nissan Leaf e plus เพิ่มพละกำลัง เติมตัวเลขระยะทางในการวิ่ง

Posted by : AREA 54

 

●   ในงาน 2019 International CES (Consumer Electronics Show) นิสสันแก้เกมเรื่องประสิทธิภาพรถ ทั้งด้านพละกำลังและระยะทางในการใช้งาน ด้วยการเปิดตัว Leaf รุ่นย่อยใหม่ Nissan Leaf e plus โดยจะเริ่มจำหน่ายในญี่ปุ่นเป็นที่แรกปลายเดือนมกราคม 2019 นี้ และจะเริ่มทำตลาดยุโรปและสหรัฐฯ ประมาณกลางปีเป็นต้นไป ส่วนบ้านเรา นิสสันน่าจะยังทำตลาดรุ่นเดิมไปก่อน ในช่วงแรก

●   Nissan Leaf e plus ใหม่จะมากับแบตเตอรี่แพคที่ใหญ่ขึ้น จากเดิมความจุหรือความสามารถในการจ่ายไฟภายใน 1 ชม. เท่า 40 กิโลวัทท์-ชม. ขยับขึ้นไปเป็น 62 กิโลวัทท์-ชม. ระยะทางในการวิ่งต่อการชาร์จ 1 ครั้งเพิ่มขึ้นเป็น 363 กม. หรือเพิ่มขึ้นราว +122 กม. เมื่อเทียบกับรุ่นปัจจุบัน

●   งานนี้นิสสันจะปล่อยชุดชาร์จเร็วใหม่ซึ่งมีเอาท์พุทถึง 70 กิโลวัทท์ และรองรับเอาท์พุทสูงสุดถึง 100 กิโลวัทท์ด้วย เนื่องจากปริมาตรความจุแบตเตอรี่ที่มากขึ้น จะทำให้ระยะเวลาในการชาร์จนานขึ้น นิสสันจึงจำเป็นจะต้องปรับปรุงชาร์จเจอร์ใหม่ทั้งชุด เพื่อให้ระยะเวลาชาร์จยังคงใกล้เคียงกับการชาร์จเร็วเดิมซึ่งมีเอาท์พุท 50 กิโลวัทท์นั่นเอง

●   มอเตอร์ไฟฟ้าลูกเดิมรหัส EM57 อัพเกรดตัวเลขกำลังขึ้นเป็น 160 กิโลวัทท์ หรือเทียบเท่า 214 แรงม้า (HP/ 217 PS) แรงบิดสูงสุด 34.6 กก.-ม. เพิ่มขึ้นราว 67 แรงม้า และ 2 กก.-ม. ตามลำดับ นับว่าไม่น้อยหน้าคู่แข่งหลักอย่าง Chevrolet Bolt รุ่นปี 2019 ซึ่งใช้แบตเตอรี่แพคความจุ 60 กิโลวัทท์-ชม. มาตั้งแต่ช่วงเปิดตัว และมีกำลังสูงสุดให้ใช้งานถึง 200 แรงม้า พร้อมแรงบิดสูงสุด 36.6 กก.-ม.

●   นิสสันระบุว่าชุดระบบขับเคลื่อนรุ่นอัพเกรดนี้จะช่วยให้ท๊อปสปีดของ Leaf e plus ดีขึ้นราว 10% และอัตราเร่งแซงในช่วงความเร็วจาก 80 – 120 กม./ชม. ดีขึ้นราว 13%

●   ความเปลี่ยนแปลงอื่นๆ มีอาทิ ชายล่างหน้า/หลังตกแต่งใหม่เพิ่มแถบสีฟ้า ล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้ว จอแสดงผลส่วนกลางในห้องโดยสารขยายขนาดเป็น 8 นิ้ว รองรับการอัพเกรดซอฟท์แวร์และระบบปฏิบัติการแบบ OTA ปิดท้ายด้วยการอัพเกรดซอฟท์แวร์ระบบนำทางใหม่ให้ละเอียดยิ่งขึ้นในระดับ “door-to-door navigation” ซึ่งผู้ใช้สามารถซิงค์ข้อมูลการนำทางเข้ากับสมาร์ทโฟน และนำทางได้ต่อเนื่องขณะเดินเข้า/ออกรถ หรือนำทางกันได้ตั้งแต่การเดินออกจากบ้านไปจนถึงประตูทางเข้าจุดหมายปลายทาง

●   อื่นๆ ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงครับ Leaf e plus ยังมากับตัวช่วยอย่างระบบขับเคลื่อนกึ่งอัตโนมัติ ProPILOT Assist และชุดระบบประเภท ADAS พื้นฐานต่างๆ เช่นเดิม ซึ่งมาก/น้อยก็ขึ้นอยู่กับระดับราคาของรุ่นย่อย   ●


2019 Nissan Leaf e plus