March 12, 2019
Motortrivia Team (10223 articles)

2019 New MG V80 ลองสัมผัสกันแบบใกล้ชิดก่อนเปิดตัว

เรื่อง – ภาพ  •  นาธัส แสงสุริยะ

 

●   บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด และบริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและผู้จำหน่ายรถยนต์เอ็มจีในประเทศไทย เผยโฉม New MG V80 รถยนต์ Passenger Van ขนาด 11 ที่นั่ง ที่มาพร้อมห้องโดยสารกว้าง ความสะดวกสบาย และระบบความปลอดภัยครบครัน เจาะกลุ่มลูกค้าที่ต้องการรถยนต์นั่งขนาดใหญ่เพื่อการเดินทางกับครอบครัว หรือในแบบหมู่คณะ เตรียมเปิดตัวเป็นทางการใน บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 40 ณ อาคารชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 27 มีนาคม ถึง 7 เมษายน 2562 นี้

●   นายพงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “นับตั้งแต่เปิดตัวรถยนต์นั่งรุ่นแรกสู่ตลาดเมืองไทยเมื่อปี 2014 ปัจจุบัน เอ็มจี จำหน่ายรถยนต์ครอบคลุมทั้งรถยนต์นั่ง 4 ประตู (Sedan) รถยนต์นั่ง 5 ประตู (Hatchback) และเอสยูวี (SUV) โดยได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้าคนไทย และมียอดขายที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้จากแผนงานของบริษัทฯ ที่ต้องการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย และสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าคนไทยมากขึ้น”

●   “ล่าสุดจึงเตรียมแนะนำ New MG V80 ซึ่งเป็นรถยนต์ Passenger Van ขนาด 11 ที่นั่ง มาเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้กลุ่มลูกค้า ที่กำลังมองหารถยนต์ที่มีห้องโดยสารที่กว้างขวาง นั่งสบาย มีความปลอดภัยสูง มีพื้นที่เพียงพอสำหรับการเดินทางของสมาชิกในครอบครัวหรือหมู่คณะ และสามารถรองรับทั้งการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเดินทางท่องเที่ยวได้อย่างลงตัว โดยจะเปิดตัวเป็นทางการในบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ช่วงปลายเดือนมีนาคมนี้”

●   “New MG V80 ได้รับการออกแบบสไตล์รถยุโรป ด้วยการวางเครื่องยนต์ด้านหน้า และขับเคลื่อนล้อหน้า มิติตัวถังกว้าง 1.99 เมตร สูง 2.13 เมตร และพื้นห้องโดยสารที่ราบเรียบ (Flat floor) ทำให้ห้องโดยสารมีความโอ่โถง นั่งสบาย สามารถเดินถึงกันได้ในแบบ Walk Through พร้อมประตูสไลด์ 2 บาน และบันไดข้างไฟฟ้าระบบอัตโนมัติ ที่ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการขึ้น-ลง รวมไปถึงประตูท้ายบานคู่เปิดแบบ 50:50 กว้างถึง 180 องศา เพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งาน”

●   “ในด้านความปลอดภัย New MG V80 มาพร้อมช่วงล่างที่ให้เสถียรภาพในการขับขี่แบบรถยุโรป ระบบดิสก์เบรกทั้ง 4 ล้อ และติดตั้งระบบความปลอดภัย ESP (Electronic Stability Program) ซึ่งครอบคลุมทั้งระบบป้องกันล้อล็อก ABS ระบบกระจายแรงเบรก EBD และระบบความปลอดภัยอื่นๆ อีกครบครัน โดยขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอลเรล ขนาด 2.5 ลิตร ซึ่งมีให้เลือกทั้งแบบเกียร์อัตโนมัติ และเกียร์ธรรมดา 6 สปีด”

ทดลองนั่ง ก่อนเปิดตัว

●   ก่อนเปิดตัวเป็นทางการช่วงปลายเดือนนี้ เอ็มจีได้ชวนสื่อมวลชนกลุ่มเล็กไปทดลองนั่งกับทริปชิลๆ เดินทางจาก MG Driving Experience หรือ MGD ไปกินมื้อกลางวันที่อยุธยา ช่วงเช้าได้รับเกียรติจาก คุณพงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด มาพูดคุยและมาส่ง แต่ไม่ได้ร่วมเดินทางไปด้วยเนื่องจากติดภารกิจ

●   New MG V80 เป็นรถฝาแฝดกับ Maxus V80 ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของเอ็มจี เมื่อได้เห็นคันจริงรู้สึกว่าใหญ่กว่าในรูป โดยเฉพาะมิติความกว้างและความสูง ความเนี๊ยบในการประกอบ อยู่ในระดับที่รับได้ เน้นความสะดวกในการโดยสารด้วยประตูข้างแบบสไลด์ทั้ง 2 ฝั่ง เป็นระบบอัตโนมือ ไม่ใช่ไฟฟ้า มีลูกเล่นที่เมื่อเปิดประตู บันไดจะเลื่อนออกมาเพิ่มความสะดวกในการขึ้นลง ตัวบันไดรองรับน้ำหนักได้สูงสุด 200 กิโลกรัม เมื่อเลื่อนออกมาสุดจะยื่นเกินแนวกระจกมองข้างของรถอยู่เล็กน้อย เวลาจอดในที่แคบต้องเผื่อจะระยะไว้ด้วย ไม่งั้นอาจไปโดนรถคันข้างๆ ได้ ฝาปิดที่เติมน้ำมันเป็นแบบต้องใช้กุญแจไข อยู่ที่เสากลางฝั่งผู้ขับ ล้อแม็กลายเรียบๆ ประกบด้วยยาง 215/75/16 กระจกมองข้างบานใหญ่ พร้อมเลนส์มุมกว้างที่ด้านล่าง เพื่อให้เห็นตัวรถคันใหญ่ได้ครอบคลุมยิ่งขึ้น ประตูบานท้ายแยกเปิดออกด้านข้างแบบ 50:50 การใช้งานต้องเปิดประตูฝั่งขวาก่อน แล้วจึงปลดล็อกประตูฝั่งซ้าย


●   ภายในห้องโดยสารกว้างขวาง คอนโซลหน้าออกแบบเรียบๆ ชุดมาตรวัดติดตั้งด้านบนของคอนโซลกลาง ส่วนตำแหน่งมาตรวัดตรงหน้าผู้ขับ ทำเป็นช่องวางของทรงเดียวกับฝั่งผู้โดยสารด้านหน้า พวงมาลัยมีปุ่มแตรอยู่ตรงก้านซ้ายขวาตำแหน่งนิ้วโป้ง ก้านสวิตช์ควบคุมระบบไฟส่องสว่างอยู่ฝั่งซ้ายสไตล์ยุโรป ส่วนฝั่งขวาเป็นที่ปัดน้ำฝน เบาะที่เห็นในรูปไม่ใช่ของเดิม แต่เป็นเบาะที่ทางเอ็มจีเปลี่ยนใหม่ เพื่อเป็นแนวทางให้ลูกค้าที่ต้องการความสะดวกสบายมากขึ้น โดยเปลี่ยนในส่วนของวัสดุหุ้มเบาะ ค่าทำทั้งชุดประมาณ 3 หมื่นบาท เบาะคู่หน้าแบบแยกเช่นเดียวกับเบาะแถว 2 และ 3 เพื่อให้เดินทะลุถึงกันได้ ภายในเป็นแบบ 11 ที่นั่ง เบาะแถว 2 แบบ Captain Seat แยกอิสระพร้อมที่เท้าแขน เบาะแถว 3 นั่งได้ 3 คน และเบาะแถวหลังสุดนั่งได้ 4 คน รวม 4 แถว 11 ที่นั่ง เบาะหลังสุดสามารถพับพนักพิงจากด้านหลังได้ สำหรับวางสัมภาระ

●   การทดลองนั่งครั้งนี้เกือบเต็มความจุ คือนั่งกัน 10 คน รวมเจ้าหน้าที่ของเอ็มจี ที่ต้องใช้คำว่าเป็นหน่วยกล้าตายไปนั่งเบาะหลังสุด เพราะพื้นที่วางขาจำกัดมาก เนื่องจากเบาะแถว 3 เลื่อนเดินหน้า-ถอยหลังไม่ได้ ช่วยได้แค่ปรับพนักพิงให้ตั้งตรงขึ้นอีกนิด ตำแหน่งที่สบายที่สุดน่าจะเป็นเบาะแถว 2 เพราะแยกอิสระ มีที่เท้าแขน ส่วนเบาะแถวหลังสุดน่าจะเหมาะกับเด็กตัวเล็กๆ หรือพับเพื่อวางสัมภาระมากกว่า แล้วนั่งกันแค่ 6-7 คน จะสบายสุด

●   สิ่งที่น่าชื่นชมคือ ระบบปรับอากาศ ที่กระจายความเย็นทั่วถึง มีแอร์บนเพดานตำแหน่งที่นั่งด้านหลัง คันนี้ติดฟิล์มมาแล้วก็ช่วยลดภาระของแอร์ได้อีกพอสมควร เพราะพื้นที่กระจกรอบคันค่อนข้างกว้าง แอร์ด้านหลังมีสวิตช์ควบคุมอยู่บนเพดานใกล้ตำแหน่งกระจกส่องหลัง สามารถปรับแรงลมแอร์ได้ อีกอย่างที่รถคันนี้ทำให้แปลกใจคือ การเก็บเสียงจากภายนอก ที่ทำได้ค่อนข้างดี ทั้งเสียงแวดล้อมจากภายนอกช่วงขับในเมือง และเสียงลมปะทะเมื่อใช้ความเร็วระดับ 100-120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ช่วงล่างด้านหลังแบบแหนบ ออกแบบมาสำหรับการบรรทุกคน ไม่ใช่บรรทุกของหนัก จึงไม่แข็งกระด้างมากนัก โดยเฉพาะเมื่อนั่งกันเกือบเต็มความจุ จึงแทบไม่รู้สึกว่าช่วงล่างดีดเด้ง นั่งได้นุ่มสบายเมื่อเทียบกับประเภทของรถ

●   เนื่องจากเป็นทริปสบายๆ มีผู้ขับให้นั่ง จึงไม่ได้ทดลองขับด้วยตัวเอง ได้ลองวัดอัตราสิ้นเปลืองแบบคร่าวๆ ด้วยการแวะเติมน้ำมันเชื้อเพลิงเต็มถังแบบไม่เขย่า เติมแค่หัวจ่ายตัด ขับไปประมาณ 100 กิโลเมตรแล้วเติมกลับแค่หัวจ่ายตัดเช่นกัน ได้อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยประมาณ 8 กิโลเมตรต่อลิตร

●   New MG V80 รถแวนเอนกประสงค์ 11 ที่นั่ง เด่นที่ความกว้างขวางของห้องโดยสารและการเก็บเสียงที่ดี ช่วงล่างดี นั่งสบายถ้าไม่เกิน 7 คน ตัวรถค่อนข้างใหญ่ ใช้งานในเมืองอาจอึดอัดไปบ้าง เครื่องยนต์ดีเซล 2.5 ลิตร ขับเรื่อยๆ ไปได้สบาย อัตราสิ้นเปลืองตามขนาดรถ เหมาะสำหรับเป็นที่รวมตัวกันของครอบครัวเพื่อนฝูงเพื่อเดินทางท่องเที่ยว หรือจะเป็นรูปแบบของธุรกิจก็ยังได้ ภายในห้องโดยสารเน้นการใช้งาน ไม่ได้ตกแต่งหรูหรา ซึ่งก็มีข้อดีตรงที่ไม่ต้องดูแลเป็นพิเศษ รถรุ่นนี้จะประสบความสำเร็จหรือไม่ ปัจจัยสำคัญอยู่ที่ราคา ถ้าเปิดมาสวยก็น่าจะขายได้ เพราะมีเรื่องความมั่นใจในแบรนด์เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

●   สำหรับผู้ที่สนใจสามารถชมและทดลองขับรถยนต์รุ่นต่างๆของ เอ็มจี ได้ในงาน บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 40 ระหว่างวันที่ 27 มีนาคม ถึง 7 เมษายน 2562 ณ อาคารชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ MG Call Centre โทร. 1267 หรือเว็บไซต์ www.mgcars.com   ●


2019 MG V80 : Preview