February 17, 2020
Motortrivia Team (10240 articles)

GM ยกเลิกการทำตลาด Holden ในออสเตรเลีย/นิวซีแลนด์

เรื่อง : AREA 54

●   เจนเนอรัล มอเตอร์ส ประกาศยุติการทำตลาดแบรนด์ โฮลเดน ในประเทศออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ภายในช่วงปี 2021 โดย Mary Barra ประธาน และประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ GM ระบุว่าเป็นการเลิกทำตลาดรถพวงมาลัยขวาทั้งหมด ซึ่งรวมถึงตลาดในประเทศไทย ของเราด้วย

●   แผนงานนี้ต่อเนื่องมาจากการยกเลิกสายการผลิตโฮลเดนในออสเตรเลียตั้งแต่ช่วงปี 2017 เนื่องจากปัจจัยด้านค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียที่แข็งขึ้น ยังผลให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น ทว่าตลาดภายในประเทศนั้นเล็กเกินไปจนไม่คุ้มค่ากับการลงทุน ดังนั้นทางออกที่ดีที่สุดในเวลานั้นของ GM ก็คือ การจำหน่ายรีแบดจ์โดยใช้รถยนต์ในเครือ GM โดยพะตราโฮลเดนแทนที่ เช่น Holden Barina (Chevrolet Sonic), Holden Trax (Chevrolet Trax), Holden Trailblazer (Chevrolet Trailblazer) หรือ Holden Acadia (GMC Acadia) เป็นต้น

Mary Barra ประธาน และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส

●   อย่างไรก็ตาม ยอดจำหน่ายที่ไม่คุ้มทุนในการดำเนินงาน ทำให้ GM ต้องตัดสินใจยกเลิกการทำตลาดแบรนด์โฮลเดนในวันนี้ นอกจากนั้น GM ยังจำต้องปิดตัวศูนย์ออกแบบ GM Australia Design, สนามทดสอบ Lang Lang Proving Ground ที่โฮลเดนและ GM ใช้ทดสอบรถมานานกว่า 60 ปี และผู้ให้บริการทางการเงิน Maven and Holden Financial Services ด้วย แม้ว่าในปี 2018 GM จะเพิ่งเพิ่มจำนวนวิศวกรในออสเตรเลีย เพื่อให้ช่วยพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ไร้คนขับ (Autonomous Vehicles) และชุดระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า (Electric Powertrains) ในอนาคตก็ตาม

●   และเช่นเดียวกับในไทย GM จะยังคงมีบริการหลังการขาย รวมทั้งซัพพอร์ทอะไหล่ให้กับโฮลเดน ผ่านเครือข่ายในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ไปอีกอย่างน้อยๆ 10 ปี ต่างกันตรงที่ GM จะยังคงจำหน่ายรถรุ่นสำคัญอย่าง Chevrolet C8 Corvette, Chevrolet Camaro หรือ Chevrolet Silverado ต่อไปในฐานะรถนำเข้าจากสหรัฐฯ ครับ

●   นอกจากนี้ Mary Barra ยังระบุว่า GM จะเริ่มปรับโคงสร้างการทำตลาดโลกใหม่ พร้อมกับพัฒนากลยุทธ์ที่เหมาะสมกับตลาดในแต่ละพื้นที่ รวมถึงการจัดลำดับในการลงทุนเสียใหม่ โดยมุ่งไปที่การลงทุนและการทำตลาดรถ EVs และ AVs เป็นหลักครับ  ●

หมายเหตุ : EVs หมายถึงรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (Electric Vehicle) ส่วน AVs หมายถึงรถยนต์ที่ใช้ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ (Autonomous Vehicle)