March 23, 2020
Motortrivia Team (10236 articles)

2021 Aston Martin DBX ครอสโอเวอร์หรูเครื่องยนต์ V8

เรื่อง : AREA 54

●   แอสตัน มาร์ติน พร้อมจำหน่ายรถครอสโอเวอร์ SUV ขนาดฟูลไซส์ Aston Martin DBX ในสหราชอาณาจักร, เยอรมนี และสหรัฐฯ คันจริงถอดแบบมาจาก Aston Martin DBX Concept รถต้นแบบที่เรากันไปก่อนหน้าในงาน 2015 Geneva Motor Show ได้ใกล้เคียงพอสมควร ทว่าระบบขับเคลื่อนไม่ใช่ไฟฟ้าล้วนแบบแบตเตอรี่เหมือนตัวต้นแบบ แต่กลับไปใช้ต้นกำลังดั้งเดิมอย่างเครื่องยนต์เบนซิน V8

●   DBX มีคู่แข่งหลักๆ ในกลุ่มอัลตร้า ลักชัวรี่ อาทิ Rolls-Royce Cullinan ซึ่งเป็นรถในกลุ่มฟูลไซส์เช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตามคู่แข่งที่ดูจะสมกันยังมีรถในกลุ่ม SUV ขนาดกลางอย่าง Bentley Bentayga หรือ Lamborghini Urus ด้วย (รวมถึงรถ SUV หรูของบีเอ็มดับเบิลยูหรือเมอร์เซเดส)

●   ตัวรถมากับความยาวรวม 5,039 มม. กว้าง 1,998 มม. สูง 1,680 มม. ฐานล้อ 3,060 มม. งานออกแบบไม่มีอะไรเหนือคาด ทุกส่วนสัดยังคงเอกลักษณ์ของแบรนด์เอาไว้ได้อย่างครบถ้วน โดยเฉพาะกระจังหน้าแบบ DB grille

●   ห้องโดยสารเป็นแบบ 5 ที่นั่ง เน้นความหรูด้วยคู่สีทูโทน หรือหนังสีน้ำตาลคุณภาพสูง วัสดุตกแต่งหลักยังอยู่ในกลุ่มหนังและไม้ งานออกแบบฉีกแนวไปจากรถสปอร์ตรุ่นเดิมๆ โดยเฉพาะการจัดวางอุปกรณ์ต่างๆ บนคอนโซลกลาง อุปกรณ์มาตรฐานมีมาตรวัดดิจิทัลขนาด 12.3 นิ้ว, จอกลางสำหรับแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ขนาด 10.25 นิ้ว, ไฟแอมเบียนท์แยก 2 โซน ปรับเปลี่ยนสีได้ 64 สี, เบาะปรับได้แบบ 40:20:40 พื้นที่บรรทุกสัมภาระ 632 ลิตร + พื้นที่เพิ่มเติมอีก 62 ลิตรใต้พื้นห้องบรรทุกสัมภาระ

●   นอกจากนี้ แอสตัน มาร์ติน ยังมีออปชั่นให้อีกหลายประเภทที่แตกต่างตามความต้องการในการใช้งาน เช่น เซ็ทกระเป๋าเดินทางแบบเข้าชุดกับห้องโดยสาร, แพคเกจสำหรับการเดินทางของสัตว์เลี้ยง หรือชุดยึดจับอุปกรณ์สันทนาการ เช่น สกี หรือเซิร์ฟบอร์ด เป็นต้น

●   ด้านพละกำลัง DBX จะพึ่งพาเครื่องยนต์เบนซิน V8 ความจุ 4.0 ลิตร อัดอากาศด้วยทวิน-เทอร์โบชาร์จ ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ Shift by wire และมีระบบ cylinder deactivation หยุดการทำงานของบางสูบในบางจังหวะเพื่อช่วยประหยัดเชื้อเพลิง กำลังสูงสุดผลิตได้ 550 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 71.3 กก.-ม. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 4.5 วินาที ความเร็วสูงสุด 291 กม./ชม. เครื่องยนต์บล็อคนี้ปัจจุบันใช้งานอยู่ใน Aston Martin DB11, Aston Martin Vantage และ Mercedes-AMG หลายรุ่น

●   ชุดช่วงล่างแปรผัน พัฒนาขึ้นมาเป็นพิเศษเพื่อ DBX ให้ลุยได้ในทุกสภาพถนน ตัวระบบเป็นแบบถุงลม ทำงานร่วมกับแดมเปอร์ไฟฟ้า ควบคุมเสถียรภาพด้วยระบบ eARC (anti-roll control system) ระบบไฟ 48 โวลท์ สามารถเพิ่มความสูงของช่วงล่างได้ 45 มม. และลดความสูงได้ถึง 50 มม. ลุยน้ำได้ลึกสุด 50 ซม.

●   ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ AWD สามารถจัดสรรแรงบิดระหว่างเพลาหน้า/หลังได้ตามแต่ละสถานการณ์ เช่น หน้า 47% หลัง 53% ในยามปกติ หรือส่งแรงบิดไปยังเพลาหลังได้เกือบ 100% หากต้องการ โหมดในการขับ 4 โหมดหลักมี Sport, Sport+, Terrain และ Terrain+

●   DBX จะเริ่มจำหน่ายด้วยรุ่นพิเศษก่อน โดย 500 คันแรกจะมีการผลิตแบบพิเศษด้วยอุปกรณ์เฉพาะรุ่นในชื่อ 1913 Package ประกอบด้วยตราสัญลักษณ์ที่บริเวณเหนือซุ้มล้อ, เพลทตกแต่งกาบบันได, ตราสัญลักษณ์การรับรองการตรวจสอบรถทุกคันโดย Andy Palmer CEO ของแอสตัน มาร์ติน และ build-book ที่มีลายเซ็นของ Andy Palmer และ Marek Reichman CCO (ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายความคิดสร้างสรรค์) ของแอสตัน มาร์ติน และผู้ออกแบบ DBX พร้อมบัตรเชิญร่วมงานคอคเทล ปาร์ตี้ ที่ Waldorf Astoria

●   ราคาจำหน่ายในสหราชอาณาจักร เริ่มต้นที่ 158,000 ปอนด์ หรือประมาณ 6.1 ล้านบาทครับ… เยอรมนีและสหรัฐฯ ก็เริ่มจำหน่ายพร้อมกัน การส่งมอบจะเริ่มขึ้นในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2020 นี้ บ้านเรามาแน่ๆ แต่ดูจากสถานการณ์ของ COVID-19 แล้วอาจจะล่าช้านิดหน่อย  ●

2021 Aston Martin DBX