May 24, 2020
Motortrivia Team (10018 articles)

Mercedes เตรียมติดตั้งพวงมาลัยดิจิทัลใน 2021 E-Class

เรื่อง : AREA 54

●  เมอร์เซเดสเตรียมติดตั้งพวงมาลัยดิจิทัลแบบใหม่ Capacative Steering Wheel ใน Mercedes-Benz E-Class รุ่นปี 2021 ทั้งตัวถัง Coupe และ Cabriolet เป้าหมายแรกคือการใช้งานร่วมกับระบบขับเคลื่อนกึ่งอัตโนมัติ (semi-autonomous) และเป้าหมายหลักคือการพัฒนาให้ใช้งานร่วมกับ ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ (fully autonomous) ให้ได้สมบูรณ์ในอนาคต

●  พวงมาลัยแบบใหม่นี้ ยังคงมีการตกแต่งภาพลักษณ์เหมือนกับพวงมาลัยทั่วไป ตัววงพวงมาลัยสามารถหุ้มด้วยวัสดุในกลุ่มหนังหรือไม้ได้ตามปกติ โครงสร้างด้านในตั้งแต่ชั้นในสุดประกอบด้วย (1) เฟรมโลหะ, (2) ชั้นโฟมแบบหนา, (3) ชั้น PU โฟมสำหรับติดตั้งลวดทำความร้อนของระบบอุ่นพวงมาลัย, (4) ฉนวนกันความร้อน

●  ต่อด้วยชั้นที่ (5) ซึ่งนับเป็นส่วนที่เพิ่มเติมเข้ามาใหม่ นั่นคือเซ็นเซอร์แบบแผ่น ติดตั้งรอบวงพวงมาลัย (Capacitive two-zone sensor mat หรือเซ็นเซอร์ตรวจจับแบบไม่มีการสัมผัส) ปิดท้ายด้วยชั้นที่ (6) การตกแต่งด้วยการหุ้มวัสดุแบบหนังหรือไม้เพื่อความสวยงาม

●  เซ็นเซอร์แบบ Capacitive หรือ Capacitive Proximity Sensor นี้ เมอร์เซเดสติดตั้งเพื่อใช้ในการตรวจสอบว่าผู้ขับมีการจับพวงมาลัยอยู่หรือไม่ ยกตัวอย่าง หากผู้ขับมีการละมือจากพวงมาลัยในระยะเวลาหนึ่ง ระบบจะตีความว่าผู้ขับอาจมีปัญหาในการควบคุมรถ พร้อมส่งสัญญาณเตือนต่อเนื่อง หากผู้ขับยังคงไม่ตอบสนอง ตัวรถจะมีการเรียกใช้งานตัวช่วยในการขับ เช่น ระบบช่วยขับในกลุ่ม ADAS (Advanced driver-assistance systems) อย่างระบบควบคุมพวงมาลัยอัตโนมัติ หรือระบบ Emergency Stop Assist นำรถเข้าข้างทางและจอดรถแบบฉุกเฉิน เป็นต้น

●  นอกจากนี้ เซ็นเซอร์ Capacitive รอบพวงมาลัยยังสามารถแยกแยะลักษณะในการสัมผัสกับวงพวงมาลัยได้ด้วย เช่น การกำพวงมาลัยแบบเต็มมือ หรือการสัมผัสพวงมาลัยเพียงบางส่วน

●  ในเบื้องต้น เมอร์เซเดสจะแยกพวงมาลัยใหม่นี้เป็น 2 เวอร์ชั่น เวอร์ชั่นแรกจะเป็นแบบ 3 ก้านพร้อมปุ่มควบคุมแบบมัลติฟังก์ชั่นเหมือนพวงมาลัยไฮเอนด์ทั่วไป แบบที่ 2 เรียกว่า “Supersport” ใช้งานในรุ่น AMG Line ชุดควบคุมจะเป็นแบบสัมผัส ติดตั้งอยู่บนก้านพวงมาลัยแบบคู่ (double-decker spokes) รองรับการสั่งงานแบบสัมผัสด้วยปลายนิ้ว หรือการสั่งงานด้วยท่าทาง (Gesture Control)

●  เรายังไม่มีตัวอย่างวิธีการทำงานอย่างเต็มรูปแบบของเมอร์เซเดสมาให้เห็นกันในเวลานี้ ทว่าพวงมาลัยพร้อมฟังก์ชั่นระบบสัมผัส หรือควบรวมกับ Gesture Control นั้น แบรนด์ผู้ผลิตรถยนต์หรือซัพพลายเออร์รายใหญ่ มีการพัฒนากันมาระยะหนึ่งแล้ว เช่น ต้นแบบพวงมาลัยพร้อมชุดควบคุมแบบสัมผัสของฮุนได (Virtual Cockpit Concept) หรือ พวงมาลัยพร้อมฟังก์ชั่น Gesture Control ของคอนติเนนทัล เป็นต้น   ●