September 1, 2020
Motortrivia Team (10023 articles)

SkyDrive Inc ทดลองบินอากาศยานส่วนบุคคลที่นั่งเดี่ยวครั้งแรก

เรื่อง : AREA 54

●  SkyDrive Inc สตาร์ทอัพไฮเทคสัญชาติญี่ปุ่น ออนไลน์วีดิโอการทดสอบบินอากาศยานส่วนบุคคลขนาดเล็กแบบที่นั่งเดี่ยว SkyDrive SD-03 ซึ่งมีมนุษย์ควบคุมเป็นครั้งแรก… แม้จะเป็นการทดสอบในพื้นที่ปิด และเป็นเพียงการทดลองขึ้น-ลงในแนวดิ่ง พร้อมการบังคับทิศทางด้วยความเร็วต่ำ แต่ก็แสดงให้เห็นว่าเทคโนโลยีนี้ได้ก้าวไปอีกขั้นแล้ว

●  อย่างไรก็ตาม ก่อนที่เราจะฝันไปไกล สิ่งที่สำคัญพอๆ กับการพัฒนาเทคโนโลยีอากาศยานส่วนบุคคลก็คือ กฏหมายในการบินภายในพื้นที่เมือง (หรือแม้แต่พื้นที่อื่นๆ ก็ตาม) และมาตรฐานความปลอดภัยนั่นเอง

●  SD-03 ของบริษัทสกายไดร์ฟ เป็นพาหนะแบบอากาศยานในกลุ่ม VTOL หรือ vertical take-off and landing จุดเด่นคือการขึ้น-ลงในแนวดิ่ง เช่น เฮลิคอปเตอร์ ปัจจุบันหลายๆ บริษัทมีการเติมตัวอักษร e เพิ่มเติมเข้าไปข้างหน้า (eVTOL) เพื่อแสดงสถานะของยานพาหนะในกลุ่มขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้านั่นเอง

●  ทว่าโดยพื้นฐาน SD-03 ก็คืออากาศยานในกลุ่มเฮลิคอปเตอร์แบบหลายใบพัด หรือ Multirotor ซึ่งหลายๆ บริษัทเมนสตรีมให้ความสนใจและลงทุนสนับสนุนเงินก้อนใหญ่ให้บริษัทสตาร์ทอัพไฮเทคในลักษณะนี้ทั่วโลก เช่น โตโยต้าและ Joby Aviation LLC หรือ หรือฮุนไดที่เริ่มแสดงความสนใจเทคโนโลยีการผลิต พาหนะส่วนบุคคลแบบ PAV หรือ Personal Air Vehicle สำหรับใช้ขนส่งผู้คนทางอากาศ เป็นต้น

●  สิ่งที่ทำให้ SD-03 แตกต่างจากอากาศยานส่วนบุคคลของผู้ผลิตอื่นๆ คือ ขนาดที่เล็กกะทัดรัด มีรูปทรงที่เรียกได้ว่า “สปอร์ต” ใช้ระบบไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ในการขับเคลื่อน ลดการเพิ่มมลภาวะ มีการขึ้น-ลงได้ในแนวดิ่ง ไม่ต้องพึ่งพาพื้นที่ในการสร้างรันเวย์สำหรับเทคออฟ เหมาะจะเป็นยานพาหนะส่วนตัวในอนาคต และสามารถพัฒนาไปเป็นอากาศยานแบบโดยสารด้วยการเพิ่มที่นั่งผู้โดยสารได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องขยายขนาดตัวมากนัก

●  สำหรับสเปคของ SD-03 ตัวโปรโตไทป์ที่เห็นนี้ ใช้ความสามารถของโรเตอร์ไฟฟ้า 8 ตัว สามารถบินได้ต่อเนื่องราว 5 – 10 นาที ในอนาคตน่าจะบินได้นานกว่านี้หากมีการพัฒนาแบตเตอรี่แพคน้ำหนักเบาได้สำเร็จ ไม่อย่างนั้นก็ยังจำเป็นต้องมีขนาดที่ใหญ่ขึ้น เพื่อให้สามารถรับโหลดแบตเตอรี่แพคและคนได้

●  การทดสอบมีขึ้นที่ Toyota Test Field ในจังหวัดไอชิ ของโตโยต้า เนื่องจากโตโยต้าเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนหลักขององค์กร CARTIVATOR ในญี่ปุ่น ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 2012 เพื่อวิจัย/พัฒนาอากาศยานส่วนบุคคล (ผู้ก่อตั้งสกายไดร์ฟเป็นหนึ่งในสมาชิกของ CARTIVATOR) นอกจากนี้ผู้ร่วมสนับสนุน CARTIVATOR ยังมีบริษัทยักษ์ใหญ่อื่นๆ อีกมากมายในญี่ปุ่น เช่น ยาซากิ, เดนโซ, ไอชิ สตีล, ไอซิน, พานาโซนิค, NEC, NGK หรือบันได เป็นต้น

●  ปัจจุบันสกายไดร์ฟมุ่งเป้าไปที่การพัฒนาและผลิตอากาศยานส่วนบุคคลที่ใช้ทดแทนยานพาหนะได้อย่างเต็มรูปแบบ (พวกเขาให้คำจำกัดความว่า “Flying Car”) ทว่าจะมีทีมแยกไปพัฒนาโดรนในกลุ่มที่ใช้งานในเชิงพาณิชย์ด้วย (Cargo Drone)   ●

SkyDrive SD-03 : Human Piloted Test Flight