September 14, 2020
Motortrivia Team (10210 articles)

Suzuki Jimny LCV : ไปตลาดอังกฤษในฐานะรถพาณิชย์ขนาดเล็ก

เรื่อง : AREA 54

●  ซูซูกิ สหราชอาณาจักร เพิ่งประกาศยุติการทำตลาด Suzuki Jimny เจนเนอเรชั่น 3 (ตัวถัง JB) ไปเมื่อเดือนกรกฏาคม 2020 ที่ผ่านมา เพื่อเตรียมทำตลาด Suzuki Jimny เจนเนอเรชั่นล่าสุด ทว่าการจำหน่าย Jimny ใหม่ในสหราชอาณาจักรครั้งนี้ จะเป็นการทำตลาดในฐานะรถเพื่อการพาณิชย์ขนาดเล็ก (Light Commercial Vehicle) เท่านั้น

●  หมายเหตุ : ขออภัย ไม่สามารถหาภาพประกอบที่ชัดกว่านี้ได้ในขณะนี้ครับ

●  ปัจจุบันซูซูกิมีรถจำหน่ายในสหราชอาณาจักรทั้งหมด 7 รุ่น ประกอบด้วย Suzuki Vitara, Suzuki Swift, Suzuki Swift Sport (เวอร์ชั่นสมรรถนะสูง), Suzuki Ignis ICE, Suzuki Ignis Hybrid, Suzuki S-Cross และ Suzuki Across (ฝาแฝดของ Toyota RAV4) ซึ่งกำลังจะมีการเปิดตัวเร็วๆ นี้

●  สำหรับ Jimny ใหม่เวอร์ชั่น LCV นี้ มากับล้อกระทะ, กันชนดำ, เบาะหลังถูกถอดออกไป, พื้นห้องโดยสารตอนหลังปรับเป็นพื้นเรียบเพื่อเพิ่มความสะดวกในการบรรทุกสินค้า, เพิ่มพาร์ทิชั่นกั้นส่วนสัมภาระและเบาะคู่หน้า ยังผลให้ห้องบรรทุกสัมภาระมีปริมาตรสูงสุด 863 ลิตร เพิ่มขึ้นมา +33 ลิตรเมื่อเทียบกับรุ่นพื้นฐานที่จำหน่ายทั่วโลก รองรับน้ำหนักบรรทุกได้สูงสุด 345 กก.

●  พละกำลังยังคงเดิม ตัวรถใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร N/A ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ มีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ part-time 4WD พร้อมเกียร์สโลว์ให้ใช้งาน กำลังสูงสุดผลิตได้ 102 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 13.2 กก.-ม.

●  กรอบเวลาในการผลิตและจำหน่ายคร่าวๆ อยู่ในช่วงปี 2021 ราคาจำหน่ายยังไม่ระบุ แต่แน่นอนว่ามันจะต้องถูกกว่าเวอร์ชั่นสำหรับบุคคลทั่วไป ปัจจุบันราคาจำหน่าย Jimny เจนฯ 4 ในเยอรมนีเริ่มต้นที่ 17,915 ยูโร หรือประมาณ 6.7 แสนบาท เวอร์ชั่น LCV ก็น่าจะอยู่แถวๆ 5 แสนต้นๆ เทียบกับประสิทธิภาพในการขนส่งสินค้าในพื้นที่ธุรกันดารนับว่าคุ้มค่าสุดๆ…

●  นอกจากนี้ เว็บไซท์ parkers.co.uk ยังคาดว่า Jimny เวอร์ชั่น LCV จะเป็นรถพาณิชย์ขนาดเล็กที่มีระบบขับเคลื่อน 4×4 มาให้จากโรงงานที่มีราคาต่ำที่สุดในตลาดด้วย

●  สำหรับบ้านเรา… หมดสิทธิ์ลุ้นเช่นเคยครับ   ●