March 26, 2019
Motortrivia Team (10205 articles)

2019 Suzuki Jimny เจนเนอเรชั่น 4 เปิดราคาจำหน่ายในประเทศไทย

เรื่อง : ชาย เลื่อมใส  •  ภาพ : จันทนา เจริญทวี

 

●   บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด คืนชีพยักษ์เล็ก เปิดตัว Suzuki Jimny รุ่นใหม่เจนเนอเรชั่นที่ 4 เป็นทางการในประเทศไทย เตรียมทำตลาดภายใต้นิยามการตลาด “Nobody But Jimny” พร้อมเปิดจองลอทแรก 30 คัน นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น ราคาเริ่มต้นเปิดออกมาที่ 1,580,000 บาท.

●   นายมิโนรุ อามาโนะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เผยว่า “ครั้งนี้ เป็นอีกครั้งที่เราภาคภูมิใจ และถือเป็นช่วงเวลาอันสำคัญ ที่เราจะได้สร้างประวัติศาสตร์ให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมการสรรค์สร้างยานยนต์ และในโอกาสอันดีนี้ เราขอแนะนำรถยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อขนานแท้ นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจะมาปลดปล่อยจิตวิญญาณแห่งการเดินทาง ท่องไปสู่โลกอันกว้างใหญ่ ด้วย All New Suzuki Jimny”

●   “เรื่องราวของ Suzuki Jimny ได้เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ปี 1970 (พ.ศ. 2513) ซึ่งซูซูกิได้ทุ่มเทศึกษาวิจัยและพัฒนารถยนต์ประเภทออฟ-โรดอย่างต่อเนื่อง และได้รับความนิยมมาจนถึงปัจจุบัน เพื่อให้คนทั่วโลกได้เดินทางไปทุกที่ เก็บเกี่ยวและเติมเต็มประสบการณ์อันล้ำค่าให้กับชีวิตกับ Suzuki Jimny ซึ่งได้รับการออกแบบให้มีความแกร่ง ทันสมัย และยังคงสะท้อน Jimny DNA มีเอกลักษณ์โดดเด่นชัดเจน”

●   “All New Suzuki Jimny เปิดตัวครั้งแรกที่ประเทศญี่ปุ่นในปี 2018 ที่ผ่านมา และได้เปิดตัวในประเทศต่างๆ ทั่วโลกแล้วกว่า 44 ประเทศ ด้วยรูปลักษณ์อันโดดเด่นผสานกับสมรรถนะที่เหนือชั้น ยังผลให้ All New Suzuki Jimny โฉมใหม่ได้รับความนิยมอย่างร้อนแรงเกินความคาดหมาย ซึ่งทุกท่านสามารถยลโฉมและสัมผัส All New Suzuki Jimny ได้อย่างใกล้ชิด ณ บูธรถยนต์ซูซูกิ ในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 40”

●   นายวัลลภ ตรีฤกษ์งาม กรรมการบริหารด้านการขายและการตลาด บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “All New Suzuki Jimny ถูกพัฒนาและออกแบบภายใต้ Jimny DNA ที่มีเอกลักษณ์และความโดดเด่นเฉพาะตัวต่อเนื่องยาวนานมาเกือบ 50 ปี จากรุ่นสู่รุ่น จนกระทั่งมาถึง All New Suzuki Jimny รุ่นล่าสุดนี้นับเป็น Generation ที่ 4 ที่เป็น Authentic 4WD พร้อมใช้งานในทุกสภาพการขับขี่และภูมิประเทศที่หลากหลาย ตอบโจทย์การใช้งานอย่างมืออาชีพ ซึ่ง ซูซูกิ มอเตอร์ ประเทศไทย ได้นำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย เพื่อตอบสนองความต้องการของคนที่ชื่นชอบรถยนต์ประเภทขับเคลื่อน 4 ล้อ และการใช้ชีวิตสไตล์ออฟ-โรด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบรถยนต์สไตล์ออฟ-โรดของซูซูกิ และลูกค้าที่ต้องการประสบการณ์การขับขี่แบบออฟโรดกับ All New Suzuki Jimny ซึ่งจะได้เกิดขึ้นจริงในประเทศไทยอีกครั้ง”

เวอร์ชั่นตลาดโลก

●   Jimny ใหม่ย้อนกลับมาใช้รูปทรงแบบบ๊อกซ์เชฟสไตล์ Jimny ตัวถัง JA ทรงคลาสสิค แต่ทันยุคสมัยด้วยชุดไฟหน้า LED มีระบบทำความสะอาดไฟหน้า ไฟท้ายแบบ LED ซุ้มล้อสีดำรอบคัน กระจกมองข้างปรับพับอัตโนมัติ ภายในใช้วัสดุคุณภาพสูง จอแสดงข้อมูลการขับแบบ Segment Display เสริมด้วยชุดระบบอินโฟฯ Suzuki Smart Connect เชื่อมต่อแบบไร้สาย พร้อมระบบนำทางอัจฉริยะ รองรับการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนฝั่ง Apple ด้วย Apple CarPlay มีระบบปรับอากาศอัตโนมัติ แสดงฟังก์ชันการทำงานบนจอ LCD เบาะปรับได้หลายรูปแบบ พื้นที่เก็บของด้านหลังกว้างและสูง ช่องเก็บอุปกรณ์และสัมภาระขนาดใหญ่ ช่องเก็บเครื่องมือและช่องเก็บของอเนกประสงค์ และมีช่องจ่ายไฟสำรอง 2 จุด ทั้งคอนโซลหน้าด้านล่างและห้องเก็บสัมภาระด้านหลัง

●   ในตลาดโลก Jimny ใหม่จะแยกการจำหน่ายเป็น 2 รุ่นหลัก คือ Jimny และ Jimny Sierra (มีโป่งข้างขนาดใหญ่) เกรดรุ่นย่อยของ Jimny รุ่นพื้นฐานจะแบ่งเป็น 3 เกรดย่อยคือ Jimny XC, XL และ XG ในขณที่ Jimny Sierra จะแบ่งเป็นเกรด JC และ JL เพียง 2 รุ่นย่อย รุ่นเครื่องยนต์ในญี่ปุ่นมี 2 ทางเลือก คือ เบนซิน 3 สูบ ความจุ 660 ซีซี. หมายถึง Jimny ใหม่ยังเป็นรถในกลุ่ม Kei Car และรุ่นเบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร ซึ่งจะเป็นรุ่นที่ใช้ทำตลาดโลกชุดระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ all-wheel drive พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ALLGRIP PRO เป็นแบบ part-time 4WD มีเกียร์สโลว์สำหรับช่วยปีนไต่หรือผ่านอุปสรรคสำหรับการขับในลักษณะออฟ-โรด เลือกได้ระหว่าง 2H, 4H และ 4L ระบบส่งกำลังหลักๆ ของทั้ง 2 รุ่นเครื่องยนต์จะเลือกได้ระหว่างเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ หรืออัตโนมัติ 4 จังหวะ

●   โครงสร้างแชสซีส์แข็งแรงขึ้นเมื่อเทียบกับรุ่นเดิม ด้วยการออกแบบ x-member หรือคานขวาง (Cross member) เพิ่มอีก 2 จุด เพื่อให้รับกับแรงบิดตัวได้ดียิ่งขึ้น ช่วงล่างแบบพื้นฐานจากโรงงานมีองศาในการหลบสิ่งกีดขวางใต้ท้องรถในระดับจิ๊ป ด้วยมุมปะทะ (approach angle) 37 องศา, มุมจาก (departure angle) 49 องศา และมุมคร่อม (breakover angle) 28 องศา

●   ชุดระบบความปลอดภัย Suzuki Safety Support มีระบบ DSBS หรือ Dual Sensor Brake Support ทำงานอัตโนมัติเมื่อตรวจพบว่ามีความเสี่ยงในการปะทะเข้ากับรถคันหน้า หรือคนเดินถนน ตัวระบบจะทำการส่งสัญญาณทั้งภาพและเสียงเตือนผู้ขับ จากนั้นจะมีการเตรียมเสริมแรงเบรค หรือเบรคให้โดยอัตโนมัติ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ข้างหน้าเป็นหลัก… นอกจากนี้ในชุดระบบ Suzuki Safety Support ยังมีระบบ Lane Departure Warning ช่วยเตือนและรั้งพวงมาลัยกลับเมื่อออกนอกเลน ทำงานร่วมกับฟังก์ชั่น Weaving Alert ช่วยเตือนเมื่อรถมีอาการส่ายไปมาด้วย

สเปคสำหรับจำหน่ายในประเทศไทย

●   Suzuki Jimny รุ่นที่จะจำหน่ายในไทย นับเป็นรุ่นท๊อปเช่นเดียวกับเกรด Sierra ในญี่ปุ่น (มีโป่งข้างมาจากโรงงาน) ห้องโดยสารมากับพวงมาลัยไฟฟ้าแบบ 3 ก้าน มัลติฟังก์ชั่น, มีฟังก์ชั่น Cruise Control, กระจกไฟฟ้าฝั่งผู้ขับปรับขึ้นอัตโนมัติ, ประตูหน้าเปิดได้ 3 ระดับ, ระบบกรองอากาศ, ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ แสดงผลบนจอ LCD, จอทัชสกรีนขนาด 7 นิ้ว รองรับการใช้งานระบบนำทาง, สลอท SD Card, พอร์ท USB, บลูทูธ, เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนด้วย Apple CarPlay หรือ MirrorLink, ช่องจ่ายไฟ 12 โวลท์ที่คอนโซลหน้า 1 จุด และห้องเก็บสัมภาระ 1 จุด และมีกุญแจรีโมทพร้อมไฟกระพริบตอบรับ

●   พละกำลังมาจากเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร รหัส K15B จ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีดมัลติพอยท์ ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ หรืออัตโนมัติ 4 จังหวะ พร้อมเกียร์ทรานสเฟอร์ กำลังสูงสุดผลิตได้ 102 แรงม้า (PS) ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 13.2 กก.-ม. ที่ 4,000 รอบ/นาที พอเพียงสำหรับการแบกน้ำหนักตัว 1,080 (MT) – 1,110 (AT) กก.

●   ชุดระบบกันสะเทือนหน้า/หลัง เป็นแบบคานแข็ง 3-ลิงค์ คอล์ยสปริง เบรคหน้าแบบดิสค์ หลังแบบดรัม ชนิดฝักนำ/ตาม (Drum leading and trailing) ล้อติดรถขนาด 15 นิ้ว จับคู่ยาง 195/80

●   ชุดระบบความปลอดภัยมีถุงลมคู่หน้า SRS, เข็มนิรภัย ELR 3 จุดคู่หน้า พร้อมระบบดึงกลับและผ่อนแรงอัตโนมัติ, ด้านหลังแบบ ELR 3 จุด, จุดยึดเบาะนิรภัยสำหรับเด็ก ISOFIX, กุญแจนิรภัย Immobilizer, ระบบเบรค ABS, ระบบกระจายแรงเบรค EBD, ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ESP, ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TCS, ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน Hill Hold Control และระบบหน่วงความเร็วขณะลงทางลาด Hill Descent Control

●   สีภายนอกเลือกได้ 7 สี แบ่งเป็นสีโมโนโทน สีขาว, ดำ, เทา และเขียว พร้อมสีทูโทน Solid Kinetic Yellow with Pearl Bluish Black สี Metallic Brisk Blue with Pearl Bluish Black และสี Metallic Chiffon Ivory with Pearl Bluish Black สนใจสั่งจองแบบออนไลน์ได้ที่เว็บไซท์ www.newsuzukijimny.com ราคาจำหน่ายรุ่นเกียร์ธรรมดา 1,580,000 บาท รุ่นเกียร์อัตโนมัติ 1,680,000 บาท.

●   แคมเปญพิเศษสำหรับผู้ที่จอง 30 คันแรก รับฟรี Jimny Box Set พร้อมกับ Jimny Emblem Limited Serial Number บริการหลังการขายใหม่ Jimny Premium Warranty ฟรี 5 ปี 150,000 กม. ค่าบำรุงรักษาฟรี 150,000 กม. พร้อมบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชั่วโมงเป็นระยะเวลานาน 5 ปีครับ   ●


2019 Suzuki Jimny Launches in Thailand