October 12, 2020
Motortrivia Team (10229 articles)

Hyundai Xcient รถบรรทุก FCEV รุ่นแรกที่ผลิตในเชิงพาณิชย์

เรื่อง : AREA 54

●  ฮุนได มอเตอร์ คอมพานี ประกาศความสำเร็จในการผลิตรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้าแบบ Fuel Cell (FCEV) โดยทำการเปิดตัวหัวลาก Hyundai Xcient รุ่นใหม่ในฐานะรถบรรทุก FCEV รุ่นแรกของโลกที่มีการผลิตเพื่อจำหน่ายในเชิงปริมาณ

●  Xcient ไม่ใช่รถพาณิชย์ในกลุ่มเฮฟวี่-ดิวตี้ไลน์อัพใหม่ของฮุนได เดิมทีรถรุ่นนี้ฮุนไดผลิตขึ้นมาแทนที่รถบรรทุก Hyundai Trago ซึ่งผลิตขึ้นบนแพลทฟอร์มของรถบรรทุกในเครือ Mitsubishi Fuso Truck and Bus Corporation โดยการผลิต Xcient รุ่นแรกในปี 2013 นั้น วิศวกรของฮุนไดใช้เวลาพัฒนาราว 3 ปี ใช้เงินลงทุนราว 2 แสนล้านวอน หรือมากกว่า 5.4 พันล้านบาท

●  เจนเนอเรชั่นแรกใช้เครื่องยนต์ดีเซล 10.1 ลิตร และ 12.7 ลิตร 360 – 520 แรงม้า มาตรฐาน Euro 3 – 4 เป็นต้นกำลัง รูปแบบการผลิตครอบคลุมตั้งแต่รถบรรทุก 19 – 25 ตันแบบคาร์โก้ ไล่ไปจนถึงหัวลากแบบ 6×2 ซึ่งมีบางรุ่นผ่านมาตรฐาน Euro 6 ด้วย และมีการใช้ชื่อ Hyundai Trago Xcient หรือ Hyundai Super Truck Xcient ทำตลาดในบางภูมิภาค

●  สำหรับรุ่นล่าสุด ฮุนไดขยับไปยังตลาดกรีนด้วยการติดตั้งระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าแบบไฮโดรเจน ฟิว เซลล์ ข่าวนี้มีกรอบเวลาในการเปิดตัมาตั้งแต่ช่วงปี 2018 เบื้องต้นตัวรถเป็นแบบคาร์โก้ น้ำหนักบรรทุก 34 ตัน การพัฒนาเป็นผลงานร่วมกันระหว่างฮุนได และบริษัท H2 Energy จากสวิทเซอร์แลนด์ ตลาดหลักคือยุโรป, อเมริกาเหนือ และจีน

●  ชุดระบบขับเคลื่อนของ Xcient ประกอบด้วย มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ 129 แรงม้า (PS) กำลังรวมทั้งระบบ 258 แรงม้า, ถังบรรจุไฮโดรเจนแบบแรงดันสูง 7 ถัง แต่ละถังบรรจุไฮโดรเจนได้ราว 32 กก. วิธีผลิตกระแสไฟฟ้าคือ ใช้ไฮโดรเจนจากถังบรรจุเป็นสารตั้งต้นร่วมกับออกซิเจนในอากาศ จากนั้นป้อนส่วนผสมนี้เข้าไปในอุปกรณ์รังเซลล์เชื้อเพลิง หรือ Fuel-cell stack เพื่อผ่านกระบวนการทางเคมี แล้วสร้างกระแสไฟฟ้าไปเก็บไว้ในแบตเตอรี่แพค

●  ในเบื้องต้น Xcient สามารถวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 400 กม. การเติมไฮโดรเจนเข้าถังบรรจุใช้เวลาประมาณ 8 – 20 นาที ด้านสาธารณูปโภค ปัจจุบันในสวิทเซอร์แลนด์มีสถานีไฮโดนเจนที่พร้อมให้บริการแล้วมากกว่า 100 สถานี ซึ่งเพียงพอต่อการให้บริการทั้งรถพาณิชย์และรถส่วนบุคคล (ปัจจุบันรถฟิวเซลล์ของฮุนไดอย่าง Hyundai Nexo เริ่มจำหน่ายในยุโรปแล้วหลายประเทศ รวมทั้งสวิทเซอร์แลนด์)

●  ฮุนไดให้ข้อมูลว่า Xcient ลอทแรก 7 คันได้ถูกส่งไปให้กับลูกค้าในสวิทเซอร์แลนด์เรียบร้อยแล้ว โดยรถทั้ง 7 คันนี้เป็นส่วนหนึ่งในคำสั่งซื้อลอทใหญ่ถึง 50 คัน ซึ่งฮุนไดคาดว่าจะสามารถส่งมอบได้ภายในช่วงสิ้นปี 2020 นี้ ในขณะที่เป้าหมายหลักคือการผลิตและส่งมอบรถให้กับลูกค้ารายอื่นๆ ที่สนใจประมาณ 1,600 ภายในปี 2025 ส่วนกำลังการผลิตรวมสำหรับตลาดทั่วโลกนั้น ฮุนไดคาดว่าจะมีกำลังการผลิต Xcient สูงสุด 2,000 ต่อปี ตั้งแต่ช่วงปี 2021 เป็นต้นไป   ●

2021 Hyundai Xcient Fuel Cell