February 9, 2018
Motortrivia Team (10022 articles)

2019 Hyundai Nexo รถฟิวเซลล์รุ่นใหม่ตัวแทน Tucson FCEV

เรื่อง : AREA 54

●   ฮุนไดเดินหน้าแผนงานผลิตรถยนต์ฟิวเซลล์ต่อไป เปิดตัวรถรุ่นใหม่ในชื่อ Hyundai Nexo (เนกโซ่) โดยยังคงรูปฟอร์มของรถประเภท SUV 5 ที่นั่งเอาไว้ เพื่อทำตลาดแทนที่ Hyundai Tucson FCEV (หรือ ix35 FCEV) ซึ่งนับว่าเป็นแผนงานที่ ให้ผลตอบแทนต่ำกว่าเป้าหมายที่ฮุนไดวางเอาไว้ แต่หากมองในแง่ของการวางรากฐานในการพัฒนาระบบขับเคลื่อนแบบฟิวเซลล์ของแบรนด์ฮุนได Tucson FCEV ก็สามารถทำหน้าที่ของมันได้ดีพอสมควร

●   สำหรับ Nexo ใหม่นั้น ฮุนไดวางตำแหน่งของมันในฐานะรถธงของกลุ่ม eco-car ยุคใหม่ของบริษัท (กลุ่ม eco-friendly vehicle หรือ environmentally-friendly vehicle รถที่เป็นมิตรกับแวดล้อม ไม่ใช่ ecology car หรือที่หลายคนเข้าใจว่า economy car แบบในบ้านเรา) โดยฮุนไดได้วางแผนเปิดตัวรถในกลุ่ม eco-car นี้รวม 18 รุ่นในตลาดโลกภายในปี 2025 ซึ่งรถเหล่านี้จะเป็นตัวแทนของแบรนด์ฮุนได มอเตอร์ ยุคอนาคต และ Nexo คือรถรุ่นแรกในกลุ่มนี้

●   Nexo ต่างจาก Tucson FCEV ตรงที่การพัฒนาในทุกๆ ส่วนไม่ได้ถูกดัดแปลงมาจากรถรุ่นเดิม แพลทฟอร์มของ Nexo ถูกออกแบบมาเพื่อติดตั้งชุดระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าแบบไฮโดรเจน ฟิวเซลล์ โดยเฉพาะ ไม่เหมือน Tucson FCEV ที่ดัดแปลงชุดระบบมาติดตั้งบนแชสซีส์ของ Tucson รุ่นพื้นฐาน มันมีน้ำหนักที่น้อยกว่า แข็งแรงกว่า และเหมาะสมกว่าเมื่อเทียบกับ Tucson FCEV และให้ประสิทธิภาพในการใช้งานที่ดีกว่าในทุกๆ ด้านจากการออกแบบการติดตั้งชุดระบบขับเคลื่อนแบบเฉพาะตัว

●   อีกหนึ่งส่วนสำคัญคือ Nexo จะมากับชุดระบบประเภทช่วยขับ หรือ ADAS (Advanced driver-assistance systems) ยุคใหม่ อาทิ ระบบ Lane Following Assist ช่วยประคองพวงมาลัยให้อยู่ในเลนตัวเองโดยอัตโนมัติ, ระบบ Highway Driving Assist ใช้ความสามารถของเซนเซอร์และข้อมูลของแผนที่ช่วยขับแบบอัตโนมัติบนไฮเวย์ (ที่มีเส้นทางไม่ซับซ้อนจนเกินไป) และระบบ Remote Smart Parking Assist ช่วยจอดอัตโนมัติโดยที่ผู้ขับไม่ต้องอยู่บนรถ ขจัดปัญหาการจอดในที่แคบและเปิดประตูรถลำบาก เมื่อต้องการก็ขึ้นรถ ผู้ขับก็สามารถใช้รีโมทคอนโทรลเรียกรถออกมาจากซองจอดได้

●   ชุดระบบช่วยขับ หรือ ระบบขับเคลื่อนกึ่งอัตโนมัติ เหล่านี้ ฮุนไดวางแผนจะเริ่มติดตั้งให้กับรถรุ่นใหม่ๆ ในช่วงปี 2019 เป็นต้นไป ทว่าในเบื้องต้นฮุนไดระบุว่ามันจำเป็นจะต้องอยู่ในกลุ่มรถหรูราคาสูงก่อน (เช่นรถในแบรนด์เจเนซิส) หลังจากนั้นจึงจะสามารถค่อยๆ ทยอยนำมาติดตั้งในรถบ้านทั่วๆ ไปได้ภายในช่วงปี 2025

●   ด้านงานออกแบบในภาพรวมนั้น เราเห็นกันมาแล้วในรถต้นแบบ Hyundai FE Fuel Cell Concept ช่วงต้นปี 2017 ด้านหน้ายังเก็บรูปแบบไฟ 2 ชั้นเอาไว้ได้ ในขณะที่ด้านหลังไฟท้ายทรงบูมเมอแรงมีการปรับรูปทรงให้สามารถใช้งานจริงได้ จุดเด่นคือห้องโดยสารที่มากับคอนโซลกลางแบบแยกส่วนสำหรับกั้นผู้ขับและผู้โดยสารออกจากกัน มาตรวัดและจอกลางเป็นแบบฟูลดิจิทัลขนาดใหญ่ ควบรวมเอาไว้ในกรอบเดียวกัน แบ่งเป็นจอแสดงผลมาตรวัดสำหรับผู้ขับหลังวงพวงมาลัยขนาด 7 นิ้ว เชื่อมต่อกับจอกลางสำหรับแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ขนาด 12.3 นิ้ว ใหญ่ที่สุดเท่าที่ฮุนไดเคยมีมาในสายการผลิตรถยนต์

●   เมื่อเทียบกับ Tucson FCEV แพลทฟอร์มของ Nexo จะช่วยให้ตัวรถมีน้ำหนักเบาลง อัตราส่วนแรงม้าต่อน้ำหนักดีขึ้น มีพื้นที่ในห้องโดยสารและส่วนบรรทุกสัมภาระมากขึ้น ชุดระบบฟิวเซลล์ทั้งหมดทุกส่วนออกแบบการจัดวางใหม่ทั้งหมด น้ำหนักน้อยลง ขนาดเล็กลง รวมทั้งถังบรรจุไฮโดรเจนด้วย ในขณะที่มอเตอร์ไฟฟ้ามีกำลังมากขึ้น ทั้งหมดนี้ช่วยให้ Nexo ใช้แรงบิดจากมอเตอร์ไฟฟ้าได้เต็มที่ เนื่องจากไม่ต้องแบกน้ำหนักมากเกินไป อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ดีขึ้น 20% ใช้แรงบิดสูงสุดในช่วงพีคได้เพิ่มขึ้น 25% และวิ่งทำระยะทางได้ไกลขึ้น 30%

●   ชุดระบบขับเคลื่อนประกอบด้วยเซลล์สแตคใหม่ (cell stack คือชุดอุปกรณ์ทำปฏิกิริยาเคมีระหว่างออกซิเจนในอากาศและไฮโดรเจนเพื่อสร้างกระแสไฟฟ้า), ถังบรรจุไฮโดรเจนขนาด 52 ลิตร 3 ถัง, แบตเตอรี่แพคสำหรับสำรองพลังงานไฟฟ้าที่ผลิตได้ ความจุหรือความสามารถในการจ่ายไฟภายใน 1 ชม. เท่ากับ 40 กิโลวัทท์-ชม. และมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุด 120 กิโลวัทท์ หรือเทียบเท่า 160 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 40.2 กก.-ม. EPA สหรัฐฯ ให้เรทระยะทางเอาไว้ที่ 595 กม. ต่อไฮโดรเจน 3 ถัง (มากกว่า Tucson FCEV ราว 168 กม.) ในขณะที่ NEDC ของยุโรปให้ตัวเลขสูงกว่าเป็น 800 กม. ตามลักษณะและอุปนิสัยการใช้งานจริงของผู้คนส่วนใหญ่ในภูมิภาค

●   ฮุนไดจะทำการจำหน่าย Nexo ในเกาหลีใต้เป็นที่แรก จากนั้นจะเริ่มทำตลาดโลกแบบจำกัดพื้นที่ภายในปี 2018 ตามความเหมาะสมของสาธารณูปโภคพื้นฐาน (ยกตัวอย่างในสหรัฐฯ จะมีเฉพาะในแคลิฟอร์เนียเท่านั้น) ราคาจำหน่ายยังไม่ระบุครับ   ●


2019 Hyundai Nexo