May 4, 2022
Motortrivia Team (10204 articles)

Nissan พัฒนาระบบช่วยขับที่เพิ่มประสิทธิภาพในการหลีกเลี่ยงการชน

motortrivia

●   นิสสันประกาศพัฒนาเทคโนโลยีช่วยขับ (driver-assistance technology) โดยใช้ข้อมูลแบบรีลไทม์ตามสภาพแวดล้อมรอบตัวรถแบบความแม่นยำสูง ตั้งเป้าเพิ่มประสิทธิภาพให้กับระบบ ProPILOT ในการหลีกเลี่ยงการชน โดยเบื้องต้นนิสสันได้ติดตั้งระบบต้นแบบ ProPILOT Concept Zero เอาไว้ใน Nissan Skyline

●   นิสสันระบุว่า เทคโนโลยีการรับรู้ข้อมูลจริง หรือ ground truth perception ของนิสสันนั้นจะใช้ข้อมูลจาก LIDAR (Light Detection And Raging) ที่ใช้แสงตรวจจับและคาดคะเนระยะทางของวัตถุ ผสานกับสัญญาณเรดาร์ และกล้องประสิทธิภาพสูงรุ่นใหม่ ช่วยตรวจจับรูปร่าง, ระยะห่างของวัตถุ และโครงสร้างของพื้นที่รอบตัวรถแบบรีลไทม์ ซึ่งทำให้ระบบสามารถวิเคราะห์สถานการณ์ปัจจุบัน และตัดสินใจสั่งงานตัวรถให้หลีกเลี่ยงการชนโดยอัตโนมัติ

●   นอกจากนี้ ชุดระบบต้นแบบที่ใช้เทคโนโลยีนี้ยังสามารถตรวจจับการจราจรที่ชะลอตัว, สิ่งกีดขวางบนถนนในระยะไกล และทำการเปลี่ยนเลนตามลำดับ จุดสำคัญคือ เทคโนโลยีนี้ยังสามารถช่วยสนับสนุนผู้ขับในพื้นที่ที่ไม่มีข้อมูลบนแผนที่โดยละเอียดด้วย

●   ทาคาโอะ อาซามิ รองประธานอาวุโส ฝ่ายวิจัยและพัฒนาชั้นนำระดับโลก (Takao Asami, senior vice president, leading global research and development) กล่าวว่า “นิสสันเป็นแบรนด์แรกๆในตลาดที่นำเสนอเทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูง เมื่อเรามองถึงอนาคตของการขับขี่อัตโนมัติ เราเชื่อว่าสิ่งนี้มีความสำคัญสูงสุด ที่ทำให้เจ้าของรถรู้สึกมั่นใจในความปลอดภัย เรามั่นใจว่า เทคโนโลยีการรับรู้เหตุการณ์จริงจากภาคพื้น (ground truth perception) ที่กำลังพัฒนาของเราจะมีส่วนสำคัญต่อความมั่นใจของเจ้าของรถ และสามารถช่วยลดอุบัติเหตุจราจร และจะเป็นเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติสำหรับอนาคต”

●   ปัจจุบัน นิสสันได้ร่วมมือกับบริษัท Luminar Technologies ในการพัฒนา LIDAR เจนเนอเรชั่นใหม่ โดยมีบริษัทเทคโนโลยี Applied Intuition จาดซิลิคอน แวลลีย์ ใช้ซอฟท์แวร์สร้างสภาพแวดล้อมดิจิทัล เพื่อจำลองสถานการณ์และตรวจสอบความถูกต้องแบบความแม่นยำสูงในด้านการควบคุมการหลีกเลี่ยงการชน

●   แผนงานพัฒนาระบบ ProPILOT ใหม่นี้ เป็นส่วนหนึ่งของ วิสัยทัศน์ระยะยาว Nissan Ambition 2030 เบื้องต้นนิสสันตั้งเป้าจะใช้ LIDAR เจนเนอเรชั่นต่อไปในระบบช่วยขับแบบอัตโนมัติ ภายในกลางทศวรรษ ​​2020 นี้ โดยจะเริ่มติดตั้งให้กับรถรุ่นใหม่บางรุ่น และจะทยอยติดตั้งให้กับรถเกือบทุกรุ่นภายในปีงบประมาณ 2030     ●

●   หมายเหตุ : Luminar (1) เป็นหนึ่งในบริษัทเทคโนโลยีด้านยานยนต์ระดับโลก โดยในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา Luminar ได้สร้างแพลทฟอร์มทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์ขั้นสูง เพื่อรองรับพันธมิตรในอุตสาหกรรมมากกว่า 50 ราย ซึ่งรวมถึงบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำทั่วโลก สนใจสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Luminar ได้ที่ www.luminartech.com

●   ส่วนบริษัท Applied Intuition (2) ก่อตั้งโดยทีมวิศวกรรมและทีมพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้วยซอฟท์แวร์ที่ช่วยเพิ่มอิสระให้กับบริษัทต่างๆ ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาดได้เร็วขึ้น ปลอดภัยขึ้น และง่ายต่อการใช้งานมากขึ้น ชุดผลิตภัณฑ์ของ Applied Intuition เน้นที่การจำลอง การตรวจสอบความถูกต้อง และการจัดการบันทึกของการขับ และนำเสนอโครงสร้างพื้นฐานจำลองที่ซับซ้อน สนใจดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.appliedintuition.com     ●