May 17, 2019
Motortrivia Team (10204 articles)

ชุดระบบช่วยขับกึ่งอัตโนมัติ ProPILOT 2.0 เตรียมเปิดตัวใช้งานในญี่ปุ่น

Posted by : AREA 54

● Nissan Skyline รุ่นใหม่ (Infiniti รีแบดจ์ในญี่ปุ่น) เตรียมเป็นรถรุ่นแรกในญี่ปุ่นที่จะเริ่มใช้งานชุดระบบช่วยขับในกลุ่ม ADAS (Advanced driver-assistance systems) ที่นิสสันใช้ชื่อทางการค้าว่า ProPILOT โดยจะเป็นเวอร์ชั่นอัพเกรดในชื่อ ProPILOT 2.0 พร้อมใช้งานจริงในรถรุ่นใหม่ช่วงเดือนมิถุนายน 2019 เป็นต้นไป ทว่าตัวระบบยังคงถูกจัดอยู่ในกลุ่มระบบช่วยขับแบบกึ่งอัตโนมัติ (Semi-Autonomous) ตามมาตรฐาน SAE ไม่ใช่ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ 100% เช่นเดิม

ชุดระบบ ProPILOT เปิดตัวในญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก ช่วงปี 2016 โดยติดตั้งมากับรถ MPV อย่าง Nissan Serena ในการใช้งานระบบ ผู้ขับสามารถเรียกใช้งานได้ด้วยการกดปุ่มบนพวงมาลัย ตัวระบบจะรักษาระยะห่างจากรถข้างหน้าในเลนของตัวเอง และเพิ่ม-ลดความเร็วโดยอัตโนมัติตั้งแต่การออกตัวจนถึงจุดหยุดนิ่ง โดยที่ผู้ขับไม่ต้องควบคุมพวงมาลัย คันเร่ง หรือเบรค ตามกฏหมายระบบนี้จะใช้งานได้เฉพาะในเลนของตัวเอง บนทางด่วนที่มีทางตรงยาวๆ หรือมีโค้งกว้างๆ (highway single-lane) “ไม่มีการเร่งแซง และไม่มีการหักพวงมาลัยเพื่อเปลี่ยนเลน”

● นอกจากนี้ ในขณะใช้งานระบบ ProPILOT “ผู้ขับจะต้องวางมือเอาไว้บนพวงมาลัยในขณะเปิดการทำงานระบบตลอดเวลา” หมายถึงหากเกิดกรณีฉุกเฉิน ผู้ขับจะต้องเข้าเทคโอเวอร์ระบบเองด้วยการหักเลี้ยว เร่ง หรือเบรคตามสถานการณ์นั้นๆ และเพื่อเป็นการย้ำเตือนให้ผู้ขับระมัดระวังเรื่องความปลอดภัยอย่างยิ่งยวด ระบบ ProPILOT จะส่งสัญญาณไฟกระพริบเตือนผู้ขับบนมาตรวัด หากมีการละมือจากพวงมาลัยนานกว่า 4 วินาที และจะส่งสัญญาณเสียงเตือนเมื่อผู้ขับละมือจากพวงมาลัยเกินกว่า 10 วินาที

Nissan Skyline (Infiniti) รุ่นปัจจุบันที่ทำตลาดในญี่ปุ่น

● สำหรับระบบใหม่ ProPILOT 2.0 จะยังคงจำกัดการใช้งานเฉพาะบนไฮเวย์เท่านั้น (ตั้งแต่ทางขึ้นจนถึงทางลงเป็นช่วงๆ) ในการเริ่มใช้งาน ผู้ขับจะต้องเรียกใช้งานระบบนำทางก่อนเพื่อกำหนดเส้นทางให้แน่ชัด เมื่อตัวรถเข้าสู่เส้นทางที่กำหนดไว้ จะมีสัญญาณเตือนบอกให้ผู้ขับสามารถเลือกเปิดระบบตามต้องการ โดยในชุดระบบใหม่นี้ นิสสันระบุว่าผู้ขับสามารถละมือจากพวงมาลัยได้ “แต่ห้ามละสายตาจากท้องถนน” เพื่อให้ผู้ขับยังคงเข้าเทคโอเวอร์ระบบได้ในกรณีฉุกเฉิน

หมายเหตุ : อาจจะอนุโลมให้เอี้ยวตัว, เอื้อมมือ หรือหยิบจับสิ่งของได้สัก 2-3 วินาทีตามความเหมาะสมในแต่ละสถานการณ์ เช่น ข้างหน้าโล่งยาวๆ… อย่างไรก็ตาม ในชีวิตจริงยังมีคนส่วนใหญ่เสียนิสัยละสายตากันนานกว่านั้น แม้ว่ารถที่ขับจะไม่มีระบบช่วยเหลือใดๆ ในรถเลยก็ตาม ต้องระมัดระวังกันหน่อยครับ อย่าให้ติดเป็นนิสัย

● ตัวระบบแบ่งเป็น 2 โซน (ด้านหน้าและด้านหลัง) ด้านหน้าอาศัยความสามารถของฮาร์ดแวร์ที่ประกอบด้วย กล้องหน้า 3 ตัวบนหลังคา, โซนาร์ 6 ตัว, กล้องสำหรับแสดงผลระบบ Around View Monitor 2 ตัว, เรดาห์ด้านข้าง 2 จุด, เรดาห์ด้านหน้า 1 จุด, กล้องสำหรับจับอาการผู้ขับ 1 จุด ส่วนด้านหลังมีโซนาร์ 6 จุด, กล้องสำหรับแสดงผลระบบ Around View Monitor 2 ตัว, และเรดาห์ด้านข้างอีก 2 ตัว

● สิ่งที่เพิ่มเติมเข้ามาในชุดระบบ ProPILOT 2.0 คือ ชุดคำสั่ง overtaking หรือเร่งแซง หากต้องการใช้ฟังก์ชั่นนี้ “ผู้ขับจะต้องเอามือขึ้นมาประคองพวงมาลัยทั้ง 2 มือ” ต่อด้วยกดสวิทช์เพื่อเปิดการทำงาน จากนั้นชุดระบบจะตรวจสอบระยะห่าง ความเร็ว ความเหมาะสมของจังหวะในการแซง แล้วทำการแซงรถคันหน้า ปิดท้ายด้วยการกลับเข้ามาอยู่ในเลนเดิมของตนเอง… หากผู้ขับต้องการให้ระบบควบคุมการแซงทั้งหมดทุกจังหวะ ก็สามารถยกมือขึ้นจับพวงมาลัย เปิดไฟเลี้ยว จากนั้นก็เพียงแค่รอให้ระบบตรวจสอบความเหมาะสมรอบๆ คันตามแต่ละสถานการณ์ แล้วทำการแซงเอง

● และเมื่อถึงทางออก หรือสิ้นสุดเส้นทางที่กำหนดไว้ล่วงหน้าในระบบนำทาง ตัวระบบจะแสดงสัญญาณเตือนด้วยภาพและเสียง เพื่อให้ผู้ขับเตรียมตัวเข้าควบคุมรถตามปกติ ●


Nissan’s ProPILOT 2.0