December 25, 2022
Motortrivia Team (10203 articles)

2024 Cadillac Celestiq รถไฟฟ้าที่หรูที่สุดในเครือ GM

เรื่อง : AREA 54

●   แบรนด์หรูเก่าแก่อย่างแคดิลแลค พร้อมก้าวสู่ยุคใหม่อย่างเต็มตัวด้วยการเผยโฉมรถยนต์พลังงานไฟฟ้าขนาดฟูลไซส์รุ่นใหม่ Cadillac Celestiq (เซเลสติค) รถไฟฟ้ารุ่นธงที่หรูและแพงที่สุดในเครือเจนเนอรัล มอเตอร์ส การผลิตจะเริ่มขึ้นในช่วงปลายปี 2023 เพื่อทำตลาดแทนที่ซีดานหรูฟูลไซส์ Cadillac CT6 ซึ่งยุติการทำตลาดอเมริกาเหนือไปเมื่อปี 2020

●   Celestiq เป็นรถอัลตร้าลักชัวรี่ในกลุ่ม F-segment ที่อยู่ในรูปโฉมของรถลิฟท์แบค 5 ประตู ตัวรถผลิตขึ้นบนแพลทฟอร์ม GM BEV3 ซึ่งเป็นแพลทฟอร์มสำหรับผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่เจนเนอเรชั่นที่ 3 ที่ออกแบบโดยเจนเนอรัล มอเตอร์ส แพลทฟอร์มนี้ปัจจุบัน GM ใช้ผลิต Cadillac Lyriq, Chevrolet Blazer EV และรถแบตเตอรี่ที่ผลิตร่วมกันกับฮอนด้า สหรัฐฯ อย่าง Honda Prologue

●   ส่วนประกอบในห้องโดยสาร ส่วนใหญ่ผลิตด้วยกระบวนการพิมพ์ 3 มิติแบบความละเอียดสูง อาทิ คอนโซล, สวิทช์หน้าต่าง, มือเปิดประตู และชิ้นส่วนบางจุดที่เกี่ยวเนื่องกับโครงสร้าง นอกจากนี้ยังมีการออกแบบขั้นตอนการผลิตชิ้นส่วนโลหะบางชิ้นที่ผ่านกระบวนการพับและขึ้นรูปเป็นพิเศษ สำหรับใช้ผลิตชิ้นส่วนในห้องโดยสารสำหรับ Celestiq โดยเฉพาะอีกด้วย

●   อุปกรณ์มาตรฐานในห้องโดยสารมี มาตรวัดดิจิทัล, จอระบบอินโฟเทนเมนท์ส่วนกลางและสำหรับผู้โดยสารตอนหน้า ทั้งหมดวางรวมไว้ในกรอบเดียวกันตลอดแผงแดชบอร์ด ความยาวจอรวมวัดในแนวแทยง 55 นิ้ว เสริมด้วยจอ Command Center ด้านล่างแดชบอร์ดขนาด 11 นิ้ว ผู้โดยสารด้านหลังมีจอระบบเอนเตอร์เทนขนาด 12.6 นิ้วแยกให้ 2 จอ และมีจอ Command Center ขนาด 8 นิ้วให้ใช้งานอีก 1 จอ

●   ระบบขับเคลื่อนใช้มอเตอร์ไฟฟ้าแบบแม่เหล็กถาวร 2 ตัว แยกติดตั้งที่เพลาหน้า-หลัง หมุนล้อแบบ All-wheel drive กำลังสูงสุดผลิตได้ประมาณ 608 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 88.3 กก.-ม. อัตราเร่ง 0 – 96 กม./ชม. ภายใน 3.8 วินาที

●   แบตเตอรี่แพคใช้ของบริษัทร่วมทุน GM/LG Chem ในนามบริษัท Ultium Cells LLC ใช้ชื่อทางการค้าว่า Ultium battery ตัวแบตเตอรี่เป็นแบบ NCMA (นิคเกิล-โคบอลท์-แมงกานิส-อลูมิเนียม) GM ระบุว่าแพคเกจแบตเตอรี่นั้นจะมีการออกแบบการติดตั้งเป็นพิเศษ เซลล์แบตเตอรี่จะถูกบรรจุเอาไว้ในโมดูลอลูมิเนียมแบบหล่อทราย 6 โมดูลบนพื้นรถ ในเชิงเทคนิคจะสามารถลดความซับซ้อนของอุปกรณ์ที่เกี่ยวเนื่องได้ราว 30 – 40% เมื่อเทียบกับการปั๊มขึ้นรูปแบบเดิม

●   ทั้งนี้ แบตเตอรี่แพคที่ใช้งานอยู่ใน Celestiq จะมีความจุ 111 กิโลวัทท์-ชม. รองรับการชาร์จเร็วด้วยกำลังไฟสูงสุด 200 กิโลวัทท์ ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 483 กม.

●   ช่วงล่างหน้า-หลังเป็นแบบ Five-link พร้อมระบบลดอาการโคลงแบบแอคทีฟ ระบบกันสะเทือนใช้แบบผสมระหว่าง Magnetic Ride Control ปรับค่าความหนืดด้วยสนามแม่เหล็ก และแบบถุงลมปรับระดับอัตโนมัติ Adaptive Air Suspension และยังเพิ่มความแม่นยำในการเข้า-ออกโค้งด้วยระบบช่วยเลี้ยวล้อหลังอัตโนมัติ ทำงานแบบแอคทีฟ ตัวระบบสามารถปรับองศาของล้อคู่หลังได้สูงสุด 3.5 องศา โดยล้อขนาด 23 นิ้วจะจับคู่ยาง MICHELIN Pilot Sport EV

●   แคดิลแลคจะเริ่มเดินสายการผลิต Celestiq ในช่วงเดือนธันวาคม 2023 ฐานการผลิตอยู่ที่โรงงานของ GM ในมิชิแกน ราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 300,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 10.5 ล้านบาทครับ         ●

2024 Cadillac Celestiq